Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Thắc mắc: Gây mê/gây tê có tác dụng trong bao lâu?

Ngày 27/03/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Gây tê hay gây mê đều là phương pháp giúp bệnh nhân giảm thiểu đau đớn khi thực hiện phẫu thuật. Cả 2 thủ thuật này đều được sử dụng rộng rãi và phù hợp với từng trường hợp khác nhau. Vậy gây mê/gây tê có tác dụng trong bao lâu?

Gây mê/gây tê có tác dụng trong bao lâu là thắc mắc có của nhiều bệnh nhân. Theo lý giải từ bác sĩ chuyên khoa gây mê cho biết, thời gian phát huy tác dụng của mỗi kỹ thuật còn phụ thuộc vào nhiều điều kiện khác nhau. 

Gây mê/gây tê là gì? 

Gây mê hay gây tê đều là những phương pháp vô cảm trong phẫu thuật, được sử dụng nhằm loại bỏ những cảm giác đau đớn của bệnh nhân trong và sau khi thực hiện phẫu thuật. Gây mê được sử dụng cho toàn thân hoặc một vùng trên cơ thể còn gây tê chỉ sử dụng được trên một vùng nhất định. Tùy vào tính chất của cuộc phẫu thuật mà bác sĩ lựa chọn phương án gây tê thích hợp cho bệnh nhân. 

Gây mê/gây tê có tác dụng trong bao lâu 1Gây mê/gây tê là phương pháp làm tê liệt thần kinh, hạn chế đau đớn

Thủ thuật gây mê tác động đến não bộ nên có hiệu quả toàn thân nhưng gây tê lại khác, kỹ thuật này chỉ được tiêm vào một vùng cơ thể cụ thể, gây tê tạm thời vùng cần điều trị. Khác nhau về cách thức hoạt động nên gây mê/gây tê có tác dụng trong bao lâu cũng khác biệt. 

Thủ thuật gây mê/gây tê có tác dụng trong suốt thời gian phẫu thuật là điều chắc chắn cần phải đảm bảo. Nếu trường hợp phẫu thuật phức tạp, cần nhiều thời gian hơn dự tính, bác sĩ sẽ dựa trên tình trạng bệnh nhân để tăng liều lượng thuốc hoặc tiêm bổ sung thuốc trong khi đang phẫu thuật. 

Khoa học hiện nay rất hiện đại nên tác dụng phụ và biến chứng mà gây mê/gây tê gây ra cũng được điều chỉnh, kiểm soát khá tốt. Rất hiếm trường hợp gặp biến chứng nặng sau khi gây mê/gây tê. Điều này cũng giúp bệnh nhân tin tưởng, an tâm hơn khi điều trị bệnh. 

Gây mê/gây tê có tác dụng trong bao lâu? 

Câu hỏi gây mê/gây tê có tác dụng trong bao lâu được rất nhiều người quan tâm, chú ý. Không ít người còn lo lắng rằng đang phẫu thuật mà thuốc mê/thuốc tê hết tác dụng thì phải làm sao, có cảm giác đau đớn không? 

Như đã nói ở trên, việc thuốc mê/thuốc tê hết tác dụng khi đang phẫu thuật rất hiếm khi xảy ra, thậm chí không có vì gây mê/gây tê có tác dụng trong bao lâu, bác sĩ là người nắm rõ nhất. Nếu thời gian phẫu thuật kéo dài hơn dự kiến, một số giải pháp sẽ được thực hiện để bệnh nhân tiếp tục phẫu thuật trong trạng thái thoải mái, ít đau đớn nhất. 

Gây tê bao lâu thì hết tác dụng? 

Thuốc tê có rất nhiều loại và phương pháp gây tê cũng khá đa dạng nên việc xác định chính xác gây mê/gây tê có tác dụng trong bao lâu là rất khó. Mỗi nồng độ, liều lượng thuốc, cơ địa bệnh nhân,... có thời hạn phát huy tác dụng khác nhau. Một số phương pháp gây tê phổ biến hiện nay gồm: 

Gây tê cục bộ: Phương pháp gây tê cục bộ là cách dùng thuốc tê làm mất đi cảm giác ở một vùng cụ thể trên cơ thể bằng cách đưa thuốc vào da bằng kim tiêm hoặc thuốc bôi. Kỹ thuật gây tê này có tác dụng rất nhanh, thường chỉ sau vài phút và có thể duy trì tác dụng đến vài giờ đồng hồ. Gây tê cục bộ được sử dụng trong trường hợp tiểu phẫu hoặc xử lý vết thương ngoài da, nhổ răng, trám lỗ sâu răng, lấy cao răng,... 

Bác sĩ giải đáp Gây mê gây tê có tác dụng trong bao lâu 2Gây mê/gây tê có tác dụng trong bao lâu? Gây tê cục bộ tác dụng trong vài giờ

Gây tê theo vùng: Gây tê có rất nhiều dạng, trong đó, gây tê vùng cũng khá phổ biến. Phương pháp này có khả năng làm tê liệt một vùng khá lớn trên cơ thể mà người bệnh vẫn tỉnh táo, chỉ có vùng được gây tê là không có cảm giác, không cảm nhận được kích thích. Thuốc gây tê trong trường hợp này thường được tiêm vào những khu vực tập trung nhiều dây thần kinh, tăng hiệu quả làm tê liệt tạm thời. Kỹ thuật gây tê vùng có thể phát huy tác dụng trong vài giờ. 

Gây tê tủy sống: Một thủ thuật gây tê phổ biến không kém nữa mà bạn cần biết, đó là gây tê tủy sống. Đây là kỹ thuật sử dụng trong đa số các ca phẫu thuật chi dưới (từ rốn trở xuống). Thuốc tê được tiêm vào khoảng không giữa màng nhện và màng mềm của tủy sống nhằm làm tê liệt xung thần kinh, có tác dụng theo vùng nhỏ. Vậy gây mê/gây tê có tác dụng trong bao lâu? Các bác sĩ cho hay, gây tê tủy sống bắt đầu phát huy tác dụng sau 1 - 3 phút tiêm thuốc và duy trì suốt 2 - 3 giờ đồng hồ sau đó. 

Gây tê ngoài màng cứng: Gây tê ngoài màng cứng có tính linh hoạt cao khi sử dụng nên được áp dụng trong nhiều cuộc phẫu thuật khác nhau. Khi thực hiện gây tê ngoài màng cứng, bác sĩ sẽ đâm kim tiêm vào khoang ngoài của màng cứng trên tủy sống, làm tê liệt thần kinh tạm thời. Phương pháp này đặc biệt ở chỗ không truyền hết lượng thuốc vào cùng một lần mà gắn kim truyền từ từ, phát huy tác dụng đến 72 giờ tùy trường hợp. 

Gây mê có tác dụng trong bao lâu? 

Gây mê là phương pháp được sử dụng để làm tê liệt hệ thần kinh toàn thân, thường được áp dụng trong những ca phẫu thuật kéo dài và có mức độ phức tạp. Thuốc mê sẽ được đưa vào cơ thể qua đường tĩnh mạch hoặc qua ống thở ở dạng khí, tác động trực tiếp đến não bộ.

Gây mê/gây tê có tác dụng trong bao lâu? Bạn đã vừa khám phá xong thời gian phát huy hiệu quả của một số thủ thuật gây tê, còn với gây mê toàn thân, thời gian duy trì rất lâu, trong suốt thời gian còn đưa thuốc vào cơ thể. Điều này có nghĩa là chỉ khi ngừng cấp thuốc, người bệnh mới tỉnh lại và thuốc mới hết tác dụng. Gây mê thường được dùng trong các cuộc phẫu thuật dài như phẫu thuật u não, phẫu thuật bóc tách u xơ tử cung, phẫu thuật u phổi,...

Lưu ý gì khi thực hiện gây mê/gây tê?

Tuy các kỹ thuật gây mê/gây tê đều được bác sĩ có chuyên môn thực hiện, đảm bảo sự an toàn và phù hợp nhưng bản thân bệnh nhân cũng nên có sự chuẩn bị về nhiều mặt. 

Bác sĩ giải đáp Gây mê gây tê có tác dụng trong bao lâu 3Gây mê và gây tê đều là phương pháp vô cảm có độ an toàn cao
  • Luôn giữ tinh thần thoải mái, không nên quá lo lắng gây ảnh hưởng đến thần kinh não bộ.
  • Đối với tiêm gây mê nên giữ tư thế thoải mái, thuận tiện nhất trong việc đưa thuốc vào cơ thể.
  • Không nên ăn quá nhiều trước khi tiến hành gây mê/gây tê.
  • Tham khảo trước tác dụng phụ và biến chứng có thể xảy ra khi gây mê/gây tê.
  • Khi nhận thấy khó chịu trong hoặc sau khi gây mê/gây tê, bạn cần báo ngay cho bác sĩ càng sớm càng tốt. 

Tóm lại, gây mê/gây tê có tác dụng trong bao lâu phụ thuộc nhiều vào phương pháp thực hiện và thời lượng cuộc phẫu thuật. Để biết thêm thông tin chi tiết về gây mê/gây tê, bạn có thể tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa gây mê - hồi sức tại bệnh viện đang điều trị. 

Hồng Nhung

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Gây têGây mê