Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Thắc mắc: Khám sức khỏe tổng quát gồm những gì?

Ngày 18/09/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Khám sức khỏe tổng quát được đánh giá rất quan trọng mà ai trong chúng ta cũng cần thực hiện định kỳ mỗi năm. Hãy cùng tìm hiểu về vấn đề khám sức khỏe tổng quát gồm những gì qua bài viết này nhé!

Mục đích của việc khám sức khỏe tổng quát là xác định sớm tình trạng sức khỏe hiện tại của người thực hiện. Đây cũng là lúc để bạn có thể nói chuyện, tham vấn hoặc trao đổi với các bác sĩ về những cơn đau, các triệu chứng hoặc bất kỳ mối lo ngại nào về sức khỏe mà bạn đang gặp phải. Khám sức khỏe định kỳ cũng là phương pháp nhằm bảo vệ sức khỏe hiệu quả, giúp phát hiện cũng như ngăn ngừa bệnh hiệu quả, thậm chí có thể phát hiện sớm nhiều bệnh lý về ung thư từ khi chưa có triệu chứng rõ rệt ra bên ngoài.

Khám sức khỏe tổng quát có thể đánh giá tình trạng sức khỏe toàn diện của cơ thể như: Tim, phổi, hệ tiêu hóa và hệ thần kinh… Việc thăm khám này được thực hiện bởi các bác sĩ đa khoa. Dựa vào kết quả thăm khám, bác sĩ sẽ chẩn đoán, phát hiện và điều trị bệnh kịp thời nếu có. Vậy khám sức khỏe tổng quát gồm những gì – bạn đã biết chưa?

Khám sức khỏe tổng quát bao gồm những gì?

Khi xã hội càng phát triển, mô hình bệnh tật cũng thay đổi dẫn đến việc chăm sóc sức khỏe cũng càng được quan tâm hơn. Ngoài những bệnh cấp tính, những bệnh lý về nhiễm trùng thường gặp, thì những căn bệnh diễn tiến âm thầm và nguy hiểm như bệnh tim mạch và các bệnh lý chuyển hóa là những bệnh mà rất nhiều bệnh nhân mắc phải.

Đối với những bệnh này, việc phát hiện sớm là vấn đề rất quan trọng và có ý nghĩa rất lớn trong việc điều trị. Thông qua việc khám tổng quát, những bất thường về sức khỏe sẽ được phát hiện sớm. Các bệnh lý mắc phải khi được can thiệp sớm sẽ có hiệu quả điều trị khỏi cao, hạn chế nguy cơ biến chứng và tiết kiệm chi phí điều trị. Vậy khám sức khỏe tổng quát bao gồm những gì?

Khám sức khỏe tổng quát gồm những gì không phải ai cũng biết Khám sức khỏe tổng quát gồm những gì – bạn đã biết chưa?

Thực hiện khám lâm sàng

Người khám sức khỏe sẽ được kiểm tra tổng quát về thể lực bao gồm: Chiều cao, cân nặng, vòng bụng, chỉ số BMI, kiểm tra mạch đập và đo huyết áp,... Sau đó, bác sĩ sẽ thăm khám và kiểm tra tổng quát những cơ quan trong cơ thể nhằm phát hiện các bệnh lý hô hấp, tim mạch, tiêu hóa, thần kinh, thận - tiết niệu và các cơ xương khớp... Tiếp theo, người khám sức khỏe sẽ được khám bệnh các chuyên khoa như sau:

  • Khám mắt gồm nhiều bài kiểm tra thị lực kết hợp đo thị lực dưới kính hiển vi nhằm đánh giá thị lực và khả năng nhìn, giúp phát hiện sớm những nguy cơ mắc bệnh về mắt, tránh làm tổn thương thị giác hoặc các diễn biến xấu có thể làm mất thị lực.
  • Khám tai mũi họng là những bộ phận trong cơ thể có liên quan rất mật thiết với nhau. Các bệnh lý tai mũi họng không quá như nguy hiểm như nhiều căn bệnh khác, tuy nhiên lại thường kéo dài dai dẳng và có thể tái phát.
  • Kiểm tra sức khỏe răng miệng nhằm phát hiện sớm các bệnh lý như: Hôi miệng, sâu răng, vôi răng và nha chu...
  • Khám da liễu để phát hiện các rối loạn về da như viêm da dị ứng, nhiễm trùng da do nhiều nguyên nhân gây ra.
  • Ngoài ra, bác sĩ sẽ thăm khám và khám tầm soát các bệnh lý phụ khoa như ung thư cổ tử cung, ung thư vú, ung thư buồng trứng và các vấn đề viêm nhiễm sinh dục...
Khám sức khỏe tổng quát gồm những gì: gồm các bước thực hiện khám lâm sàng Người khám sức khỏe sẽ được kiểm tra tổng quát như đo huyết áp

Thực hiện các xét nghiệm

Để đánh giá các chỉ số bên trong cơ thể, người khám sức khỏe tổng quát sẽ được thực hiện xét nghiệm máu và xét nghiệm nước tiểu. Cụ thể như sau:

Xét nghiệm máu

Việc thực hiện xét nghiệm máu sẽ giúp cho bác sĩ đánh giá tình trạng hoạt động của các cơ quan bên trong cơ thể như: Thận, gan, tuyến giáp và tim… Xét nghiệm này cũng giúp bác sĩ chẩn đoán tình trạng bệnh như: Ung thư, HIV/AIDS, thiếu máu, tiểu đường và các bệnh tim mạch. Xét nghiệm máu thường bao gồm xét nghiệm công thức máu và xét nghiệm sinh hóa.

  • Với xét nghiệm công thức máu sẽ giúp xác định số lượng và tỷ lệ các thành phần trong máu, có thể đánh giá người khám có bị thiếu máu hay không, cơ thể có đang trong tình trạng bị nhiễm trùng hay không và chức năng đông máu có bình thường hay không…
  • Xét nghiệm sinh hóa máu có thể xác định các thông số quan trọng như đường máu, urê, creatinin, chỉ số men gan AST, ALT,... nhằm đánh giá chức năng gan, thận và chẩn đoán bệnh tiểu đường.

Xét nghiệm nước tiểu

Các thông số khi thực hiện xét nghiệm nước tiểu sẽ giúp bác sĩ xác định có xảy ra tình trạng viêm nhiễm đường tiết niệu hoặc mắc phải các bệnh lý về thận nếu có.

Khám sức khỏe tổng quát gồm những gì: gồm các bước xét nghiệm nước tiểu, máu Cần xét nghiệm máu và nước tiểu để đánh giá các chỉ số bên trong cơ thể 

Danh mục khám sức khỏe tổng quát bắt buộc sẽ bao gồm chụp X-quang tim phổi nhằm phát hiện sớm những tổn thương ở phổi cùng các vấn đề liên quan đến tim và lồng ngực.

Bên cạnh danh mục khám sức khỏe tổng quát bắt buộc như trên, tùy theo đặc điểm của độ tuổi và các yếu tố nguy cơ khác nhau mà người khám sức khỏe có thể lựa chọn mở rộng gói khám thêm các chuyên khoa khác như chuyên khoa ung bướu, nam khoa hoặc phụ khoa… Khi đó, các kỹ thuật có thể được thực hiện như: Siêu âm ổ bụng, siêu âm tuyến giáp, siêu âm vú, đo điện não đồ, đo loãng xương, điện tâm đồ, xét nghiệm viêm gan B, C và xét nghiệm nội tiết tố,... Trong trường hợp có phát hiện các bất thường trong quá trình thăm khám, bác sĩ có thể chỉ định làm thêm các kỹ thuật cao hơn như chụp cộng hưởng từ MRI hoặc chụp CT-Scanner...

Nên chuẩn bị gì khi khám sức khỏe tổng quát?

Để việc thăm khám đạt được hiệu quả cao, người khám sức khỏe nên tuân theo các bước sau đây:

  • Không nên quá lo lắng và nên tập thể dục để có giấc ngủ thật ngon.
  • Có thể nhịn ăn để xét nghiệm máu và nội soi dạ dày.
  • Không uống cà phê hoặc đồ uống có chứa caffein trước khi thăm khám.
  • Thông báo cho bác sĩ khám bệnh nếu bạn đang có thai, đang mang những dụng cụ kim loại như: Máy phá rung tim, máy trợ thính, răng giả, nẹp xương hoặc đinh nội tủy…

Trên đây là những thông tin về vấn đề khám sức khỏe tổng quát gồm những gì, hi vọng làm hài lòng bạn đọc. Kết quả thăm khám sức khỏe tổng quát có thể giúp mỗi chúng ta chủ động hơn trong việc điều chỉnh lối sống. Các chuyên gia y tế khuyến cáo mỗi người, dù bất kỳ độ tuổi nào cũng nên chủ động thăm khám sức khỏe tổng quát mỗi 6 tháng một lần nhằm sớm phát hiện các bệnh lý còn đang trong giai đoạn tiềm ẩn nếu có.

Hoàng Yến

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm