Long Châu

Thắc mắc: Người bị sỏi mật nên ăn gì?

Ngày 25/04/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bệnh sỏi mật tuy không quá nghiêm trọng nhưng ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống và sức khỏe con người. Câu hỏi người sỏi mật nên ăn gì để ngăn ngừa hình thành sỏi mới, giữ sức khỏe ổn định, tránh những cơn đau do sỏi gây ra sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây.

Chế độ ăn uống lành mạnh chiếm vai trò quan trọng không chỉ đối với cơ thể, đặc biệt là người sỏi mật. Khác với những người bình thường, người sỏi mật cần có những lưu ý riêng khi lựa chọn thực phẩm hàng ngày. 

Bệnh sỏi mật gây ra những cơn đau co thắt và khiến không ít người lo lắng khi mắc phải. Để điều trị cũng như hạn chế bệnh sỏi mật tiến triển xấu thì một chế độ ăn uống khoa học là rất cần thiết. Trong bài viết hôm nay, Nhà thuốc Long Châu sẽ giải đáp thắc mắc người sỏi mật nên ăn gì và một số thực phẩm người sỏi mật nên tránh. 

Nguyên tắc xây dựng chế độ ăn tốt cho người sỏi mật

Bạn cần nhớ một số nguyên tắc sau đây để xây dựng được chế độ ăn khỏe mạnh cho người sỏi mật nhé:

Giảm lượng mỡ tiêu thụ: Trong mỡ thường chứa một lượng không nhỏ Cholesterol – thành phần chính hình thành sỏi mật. Không chỉ làm tình trạng sỏi mật thêm nặng nề mà mơ còn khiến cơ thể tiết nhiều dịch mật, kích thích túi mật hoạt động quá sức gây đầy bụng, chậm tiêu, chướng bụng.

Tăng cường lượng chất xơ và vitamin tự nhiên: Chất xơ và vitamin ngoài tốt cho người sỏi mật mà còn giúp hệ tiêu hóa thêm khỏe mạnh, hạn chế hấp thụ Cholesterol và tăng đào thải độc tố.

Cân bằng lượng đường bột tiêu thụ: Những thực phẩm chứa nhiều tinh bột khiến cho lượng đường trong máu tăng cao, từ đó tăng tình trạng kháng Insulin khiến lượng Cholesterol dễ hấp thụ vào máu, tăng nguy cơ bệnh sỏi mật thêm nặng hơn.

Thức ăn tốt cho người sỏi mật

Rau củ, hoa quả tươi

Rau củ chứa nhiều chất xơ tốt cho hệ tiêu hóa, làm bạn no lâu hơn cũng như hạn chế hấp thụ Cholesterol vào máu. Chính vì thế, người sỏi mật nên ăn nhiều và đa dạng các loại rau xanh, rau lá đậm, trái cây tươi có vị chua để hạn chế lượng đường như bưởi, cam, dứa,…

Người sỏi mật ăn gì 1

Người sỏi mật nên ăn nhiều rau củ quả tươi 

Sữa ít béo

Người mắc bệnh sỏi mật thường có cảm giác chán ăn, đau bụng. Vì vậy, ngoài những thực phẩm trong các bữa ăn, người sỏi mật nên bổ sung thêm các loại sữa ít béo như sữa tách béo, sữa chua Hy Lạp hoặc các loại sữa thực vật từ đậu nành, hạnh nhân, óc chó,…

Thực phẩm giàu chất béo tốt

Người sỏi mật hạn chế lượng chất béo nhưng vẫn nên bổ sung chất béo tốt để cơ thể khỏe mạnh. Khác với chất béo xấu gây co bóp túi mật thì chất béo tốt có khả năng làm dịu cơn đau do túi mật.

Những chất béo tốt có nhiều trong quả bơ, dầu oliu, dầu cá, các loại hạt như đậu phộng, đậu nành,… Bạn nên nạp một lượng vừa phải các thực phẩm chứa chất béo tốt để ngừa lắng đọng dịch mật.  

Đạm thực vật

Đạm thực vật tốt hơn có tiêu hóa và sức khỏe của người bệnh sỏi mật, giúp giảm các cơn co bóp mạnh gây đau đớn, ngăn tình trạng khó tiêu. Ngoài ra, giảm đạm động vật còn giúp hạn chế lượng Cholesterol tiêu thụ, làm bạn no lâu và chống lão hóa, tăng tuổi thọ.

Các loại ngũ cốc, gạo lứt

Trong các loại hạt và ngũ cốc ngoài chứa những tinh bột tiêu hóa chậm mà còn chứa lượng khoáng chất, vitamin lớn hơn nhiều so với thực phẩm chứa tinh bột trắng như gạo trắng, bánh mì trắng, bắp, khoai tây,…

Thay thế tinh bột xấu bằng tinh bột tốt có trong gạo lứt, ngũ cốc, khoai lang, bánh mì đen,. giúp giảm hình thành sỏi, ổn định đường huyết, tạo cảm giác no lâu hơn, hạn chế ăn vặt và nạp đường vô tội vạ.

Người sỏi mật nên ăn gì 2

Người sỏi mật nên ăn gì? 

Những thực phẩm người sỏi mật nên kiêng

Thức ăn nhanh và chất béo xấu

Những thức ăn như hamburger, khoai tây chiên, gà rán,… thường chứa lượng lớn các chất béo bão hòa có khả năng tăng sinh sỏi mật mới.

Ngoài thức ăn nhanh, chất béo xấu còn có trong mỡ động vật, nội tạng động vật, các loại thịt đỏ, đồ ăn đóng hộp,…

Người sỏi mật nên ăn gì 3

Người bệnh sỏi mật nên kiêng ăn đồ ăn chiên rán nhiều dầu mỡ 

Sữa nguyên kem béo

Trong một số lợi sữa nguyên kem, phô mai, bơ,… có chứa nhiều chất béo, trong đó có chất béo bão hòa. Đây chính là nguyên nhân khiến kích thước sỏi mật tăng lên, gây nguy cơ hình thành sỏi mới.

Thực phẩm nhiều tinh bột tinh chế và đường

Đường tinh luyện và các loại tinh bột tiêu hóa nhanh khi nạp nhiều vào cơ thể sẽ khiến đường huyết tăng cao, từ đó làm bệnh sỏi mật càng thêm nghiêm trọng. Những người mắc bệnh sỏi mật nên hạn chế những loại thức ăn như bánh, kẹo, gạo trắng, socola, nước có gas,…

Đồ uống chứa cồn hoặc chất kích thích

Lượng cồn có trong các loại đồ uống như bia, rượu  và caffeine trong trà đặc, cà phê đen,… có thể tăng kích thích túi mật co bóp mạnh hơn bình thường, gây đau đớn, khó chịu cho người bệnh sỏi mật.

Không chỉ vậy, những đồ uống chứa cồn còn khiến gan yếu đi và dễ mắc những bệnh suy gan, viêm gan, xơ gan,…

Người sỏi mật nên ăn gì 4

Bia rượu, đồ uống có cồn nên hạn chế với người sỏi mật 

Thực phẩm cay nóng

Trong thực phẩm cay nóng, nhất là ớt có chứa chất kích thích dạ dày, đồng thời chất này cũng kích thích túi mật hoạt động dữ dội gây ra những cơ co thắt liên tục. Bạn nên hạn chế những thức ăn chứa gia vị cay nóng để tránh khỏi cơn đau sỏi mật hoành hành.

Trên đây là một số thông tin sẽ giúp bạn trả lời cho câu hỏi người sỏi mật nên ăn gì mà nhà thuốc Long Châu muốn gửi đến bạn. Ngoài việc chú ý vào chế độ ăn uống, người sỏi mật nên thường xuyên vận động, tập thể dục nhẹ nhàng và giữ tinh thần thoải mái nhé. 

Hồng Nhung 

Nguồn tham khảo: Tổng hợp 

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm