Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Ăn gì để giảm độ mờ da gáy? Top 6 thực phẩm mẹ bầu nên sử dụng

Ngày 03/01/2023
Kích thước chữ

"Ăn gì để giảm độ mờ da gáy?" là một trong những thắc mắc của nhiều mẹ bầu. Do những nguy cơ đe dọa sức khỏe thai nhi nếu độ mờ da gáy cao nên việc có chế độ ăn uống hợp lý để phòng ngừa là điều các mẹ nên lưu ý. Dưới đây là một số thực phẩm các mẹ nên sử dụng.

Bước vào tuần thai 11 - 13, các mẹ bầu thường làm siêu âm đo độ mờ da gáy để xác định các dị tật bất thường ở trẻ. Độ mờ da gáy quá cao tiềm ẩn nhiều nguy cơ mắc bệnh đối với thai nhi. Vậy "ăn gì để giảm độ mờ da gáy?" là vấn đề được nhiều mẹ quan tâm. Bài viết này sẽ giúp bạn tìm câu trả lời.

Độ mờ da gáy là gì?

Độ mờ da gáy hay còn gọi là khoảng sáng sau gáy là sự tụ dịch dưới da phần phía sau cổ thai nhi. Khi siêu âm độ mờ da gáy, kết quả sẽ cho ra hình ảnh của một tập hợp chất lỏng dưới da phía sau cổ thai nhi. Độ mờ da gáy chỉ xuất hiện trong 3 tháng đầu của thai kỳ và thường biến mất khi thai nhi bước vào tam cá nguyệt thứ hai. Chúng thường xuất hiện dưới dạng hình ảnh có màu đen hoặc xám mờ.

Chỉ số độ mờ da gáy giúp phát hiện sớm nguy cơ thai mắc bất thường nhiễm sắc thể như Trisomy 21 (Hội chứng Down), Trisomy 13, Trisomy 18, dị dạng thai nhi, tim bẩm sinh

Độ mờ da gáy cao nói lên điều gì?

Ăn gì để giảm độ mờ da gáy? Top 6 thực phẩm mẹ bầu nên sử dụng 1 Độ mờ da gáy giúp xác định các dị tật bất thường ở thai nhi

Nhiều mẹ bầu thắc mắc thai 11 tuần đo độ mờ da gáy được chưa? Được biết, đo độ mờ da gáy thường được thực hiện vào tuần thứ 11-13 của thai kỳ. Đây là phương pháp sàng lọc giúp xác định được một số bất thường nhiễm sắc thể gây dị tật ở thai nhi. Trong đó, độ mờ da gáy càng cao, nguy cơ mắc các mắc dị tật bẩm sinh, chậm phát triển hoặc bị hội chứng Down càng lớn. Cụ thể:

  • Dưới 2.5 mm: Nguy cơ mắc bệnh Down thấp.
  • Trong khoảng 2.5 - 3.0 mm: Tăng nguy cơ mắc bất thường.
  • Trên 3.0 mm: Nguy cơ mắc bệnh Down và bất thường nhiễm sắc thể khác đặc biệt cao.

Độ mờ da gáy được cho là bất thường nếu nằm trong khoảng:

  • Thai nhi 11 tuần tuổi, độ mờ da gáy chuẩn là 2mm.
  • Thai nhi 12 tuần tuổi, thường độ mờ da gáy chuẩn là dưới 2,5mm.
  • Thai nhi 13 tuần tuổi, độ mờ da gáy chuẩn là 2,8mm.

Nguyên nhân khiến độ mờ da gáy tăng cao có thể bắt nguồn từ một số yếu tố như: Mẹ bầu mang thai ở độ tuổi từ 40; di truyền trong gia đình; hệ quả của việc sử dụng một số loại thuốc; môi trường sống ô nhiễm, nhiều hóa chất độc hại.

Ăn gì để giảm độ mờ da gáy?

Ăn gì để giảm độ mờ da gáy? Top 6 thực phẩm mẹ bầu nên sử dụng 2"Ăn gì để giảm độ mờ da gáy?" là thắc mắc của nhiều mẹ bầu

Chế độ ăn uống, sinh hoạt, nghỉ ngơi rất quan trọng đối với mẹ bầu, đặc biệt là trong thời kỳ đầu mang thai. Cùng lưu lại top 6 thực phẩm các mẹ nên sử dụng dưới đây:

Thực phẩm giàu vitamin B6

Nhóm thực phẩm giàu vitamin B6 được xem là nguồn dinh dưỡng thiết yếu mà các mẹ bầu cần bổ sung. Vitamin B6 giúp hỗ trợ chuyển hóa carbohydrate, chất đạm và chất béo. Ngoài ra, chúng còn tích cực tham gia quá trình tổng hợp hemoglobin, hỗ trợ hoạt động bài tiết diễn ra tốt nhất của tuyến thượng thận. Vitamin B6 cũng giúp các mẹ giảm hiện tượng nghén khi mang thai và phát triển trí não của trẻ, giảm độ mờ da gáy hiệu quả.

Một số thực phẩm giàu vitamin B6 có thể kể đến là: Khoai tây, cà chua, trứng, chuối, đậu gà,… Các mẹ không nên sử dụng các viên uống bổ sung vitamin B6 tổng hợp, trừ trường hợp có chỉ định của bác sĩ.

Các loại thịt

Thịt là nguồn thực phẩm bổ sung protein, sắt, canxi và nhiều vitamin rất cần thiết để tăng cường sức khỏe cho mẹ và bé. Bổ sung các loại thịt bò đỏ, thịt lợn sạch, thịt gà,… giúp giảm nguy cơ sinh non và thiếu máu thiếu sắt ở mẹ bầu. Tuy nhiên, các mẹ nên chú ý chế biến đúng cách để đảm bảo an toàn và không làm mất đi lượng dưỡng chất vốn có. Đặc biệt không nên ăn các loại thịt tái sống.

Sữa và các chế phẩm từ sữa

Ăn gì để giảm độ mờ da gáy? Top 6 thực phẩm mẹ bầu nên sử dụng 3 Sữa và các loại ngũ cốc cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cho mẹ bầu

Mang thai là lúc mẹ bầu cần bổ sung một lượng protein và canxi rất lớn. Đây là nguồn năng lượng để duy trì sức khỏe của mẹ và sự phát triển của thai nhi tốt hơn. Trong đó, sữa và các chế phẩm làm từ sữa là nguồn cấp protein và canxi đơn giản và đầy đủ nhất. Tuy nhiên, các mẹ lưu ý không nên sử dụng các sản phẩm sữa và chế phẩm làm từ sữa tiệt trùng.

Ngũ cốc nguyên hạt

Các loại ngũ cốc nguyên hạt được biết đến là nguồn thực phẩm dinh dưỡng, an toàn cho phụ nữ mang thai, giảm cân. Ngoài ra, chúng còn bổ sung nhiều dinh dưỡng cần thiết cho não bộ của thai nhi, giúp giảm nguy cơ độ mờ da gáy cao hiệu quả.

Dầu gan cá

Dầu gan cá là nguồn bổ sung omega-3, vitamin A và vitamin D dồi dào, rất cần cho sự phát triển trí não và xương của thai nhi. Bên cạnh việc bổ sung dầu gan cá, các mẹ còn có thể bổ sung omega-3 bằng các loại thực phẩm bổ dưỡng như cá hồi, cá mòi, cá trích… cũng rất tốt.

Các loại thực phẩm giàu chất xơ

Chất xơ giúp các mẹ bầu tránh tình trạng táo bón, kiểm soát cân nặng và hệ tiêu hóa tốt hơn. Từ đó, giúp thai nhi phát triển tốt, không bị ảnh hưởng bởi nhiều tác nhân xấu gây độ mờ da gáy cao.

Các mẹ cần bổ sung ít nhất 3 khẩu phần rau và 2 khẩu phần trái cây mỗi ngày. Nên chọn các loại rau sạch, lá tươi, có màu xanh đậm và trái cây giàu vitamin, ăn được cả vỏ lẫn ruột.

Những thông tin trên đây đã giúp các mẹ trả lời được câu hỏi "Ăn gì để giảm độ mờ da gáy?". Độ mờ da gáy cao không khẳng định chắc chắn việc trẻ sinh ra sẽ mắc dị tật. Trong trường hợp này, các bác sĩ sẽ tiến hành thêm một số xét nghiệm để xác định chính các các vấn đề bất thường. Do đó, nếu đang trong trường hợp kết quả đo độ mờ da gáy cao các mẹ cũng không nên quá lo lắng. Việc duy trì một lối sống lành mạnh, một chế độ ăn uống khoa học sẽ giúp sức khỏe của cả mẹ và bé phát triển tốt hơn.

Nhật Lệ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Hồng Nhung

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp đại học Khoa Dược. Có kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực Dược phẩm, tư vấn thuốc và thực phẩm chức năng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin