Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Thiếu máu hồng cầu to có đáng lo như bạn nghĩ?

Ngày 28/03/2023
Kích thước chữ

Hồng cầu chính là tế bào lớn nhất chủ chốt nhất trong dòng máu, nó có vai trò quan trọng trong việc cung cấp cho cơ thể lượng oxy lớn có thể nuôi dưỡng phổi theo dòng máu đến các mô bên trong cơ thể. Chính vì thế việc thiếu máu hồng cầu to có thể đem lại cho bạn một số những e ngại đến sức khỏe. Vậy thiếu máu hồng cầu to có thực sự ảnh hưởng nhiều đến vậy không?

Thiếu máu hồng cầu to là một loại bệnh lý thường gặp, nó xảy ra khi cơ thể không được cung cấp đủ lượng oxy và dinh dưỡng. Có nhiều dạng thiếu máu với tùy thuộc cơ chế bệnh khác nhau mà người bệnh có thể gặp phải. Thiếu máu hồng cầu to có đáng lo như bạn nghĩ? Hãy cùng giải đáp với Long Châu nhé!

Thiếu máu hồng cầu to là gì?

Thiếu máu hồng cầu to là một dạng thiếu máu đi kèm với đó là sự thất thường về kích thước của các loại hồng cầu. Song song với việc hồng cầu bị giảm đi chính là lượng huyết sắc tố (protein hemoglobin) thấp đi. Từ đó làm cho các cơ quan trong cơ thể không có đủ dinh dưỡng, glucose và oxy.

Thiếu máu hồng cầu to có đáng lo như bạn nghĩThiếu màu hồng cầu to là một dạng thiếu máu 

Khi thực hiện đo femtoliter, kích thước hồng cầu đạt được thường sẽ là 80 - 100 fL, nếu đo được vượt trên mức này thì được gọi là hồng cầu to. Đa số những người mắc thiếu máu hồng cầu to sẽ mắc phải các vấn đề về sức khỏe và dinh dưỡng khác.

Nguyên nhân gây thiếu máu hồng cầu to

Nguyên nhân chính dẫn đến bệnh lý này là do cơ thể thiếu các chất cần thiết hoặc hấp thụ kém các chất dinh dưỡng hoặc có thể là do loại bệnh lý nào khác. Chủ yếu thiếu hụt các chất như:

Do thiếu vitamin B12

Vitamin B12 có trong các loại thực phẩm tự nhiên, chủ yếu là do sản phẩm động vật. Vì thể những người ăn chay hoặc ít ăn thịt sẽ có nguy cơ rất cao thiếu vitamin B12. 

Trong một vài trường hợp thiếu vitamin B12 có thể đến từ nguyên nhân cơ thể hấp thu kém chất dinh dưỡng, thường gặp nhất ở những bệnh nhân có tiền sử bị ung thư, nghiện rượu hoặc mắc những rối loạn về hệ miễn dịch và các bệnh lý liên quan đến đường ruột.

Thiếu máu hồng cầu to có đáng lo như bạn nghĩ 2Thiếu vitamin B12 dẫn đến thiếu máu hồng cầu to

Do thiếu folate

Thiếu máu do thiếu folate thường hay gặp nhất ở phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú. Nguyên nhân chủ yếu đến từ việc không ăn đủ những loại thực phẩm chứa folate. Bên cạnh đó, người thiếu máu hồng cầu to có thể mắc bệnh Celiac, đây là một loại bệnh khiến người bị thiếu hụt lượng folate cần thiết trong cơ thể. Song song với đó với nhu cầu cơ thể cần folate để nuôi dưỡng thai nhi, nên các mẹ khi mang thai hoặc sau sinh rất dễ gặp tình trạng thiếu folate.

Ảnh hưởng của thiếu máu hồng cầu to đối với cơ thể

Thiếu máu hồng cầu to là căn bệnh diễn ra khá âm thầm, các triệu chứng đôi khi sẽ rất mờ nhạt khó nhận ra được. Đến khi người bệnh có thể cảm nhận được cơ thể không ổn, thì việc điều trị sẽ khá khó khăn. Căn bệnh này gây nên những ảnh hưởng tương đối với người bệnh. Bệnh nhân sẽ gặp phải những tình trạng như:

  • Da mặt xanh xao.
  • Có thể gặp khó khăn trong việc tiêu hóa thức ăn.
  • Nhịp tim tăng nhanh, cơ thể dễ bị mất sức, mệt mỏi đặc biệt là khi vận động.

Có thể thấy đa số những triệu chứng gặp phải khi bị thiếu máu hồng cầu to khá giống với bệnh thiếu máu thông thường. Chỉ khi được xét nghiệm, sàn học kĩ càng thì mới có thể phát hiện ra.

Điều trị thiếu máu hồng cầu to như thế nào?

Bước đầu tiên xác định thiếu máu hồng cầu to đến từ việc cơ thể bị thiếu vitamin B12 và folate. Trong trường hợp nghiêm trọng, các bác sĩ sẽ ngay lập tức bổ sung thuốc hoặc thực phẩm chức năng ở dạng tiêm hoặc dạng uống cho bệnh nhân. Sau đó duy trì cho bệnh nhân thói quen phù hợp để cải thiện tình trạng bệnh.

Thiếu máu hồng cầu to có đáng lo như bạn nghĩ 3Cách điều trị thiếu máu hồng cầu to 

Ngoài ra việc thiếu máu hồng cầu to khi ảnh hưởng đến các vấn đề sức khỏe khác sẽ khắc phục bằng cách như:

  • Truyền máu nếu thiếu nhiều.
  • Nếu liên quan đến bệnh gan hay tự miễn dịch hoặc rối loạn tuyến giáp có thể điều trị song song với các liều thuốc tích hợp.
  • Thiếu máu gây nguy cơ rối loạn tủy xương có thể điều trị bằng việc cấy ghép xương.
  • Thay đổi thuốc điều trị các bệnh lý nếu nó làm giảm khả năng hấp thụ Vitamin B12 hoặc folate.

Như vậy có thể thấy việc mắc phải thiếu máu hồng cầu to là khá thường gặp. Tuy nhiên những dấu hiệu nhận biết còn hạn chế, nên bạn hãy chú ý đến sức khỏe của mình. Phát hiện bệnh càng sớm càng tốt để mau chóng có phương pháp điều trị phù hợp. 

Ly Huỳnh 

Nguồn tham khảo: medlatec.vn 

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin