Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Thiếu vitamin D gây trầm cảm có thật không?

Ngày 25/08/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Theo một cuộc nghiên cứu, các nhà khoa học đã đưa ra kết luận rằng thiếu vitamin D gây trầm cảm. Thực hư của vấn đề này như thế nào? Vitamin D có vai trò gì đối với sức khỏe? Nhà thuốc Long Châu sẽ mang đến cho bạn đầy đủ kiến thức để tự bảo vệ sức khỏe.

Vitamin D đóng vai trò vô cùng quan trọng trong các hoạt động sống của cơ thể. Bên cạnh việc giúp cơ thể hoạt động, tăng trưởng tốt thì vitamin D còn có sự kết nối đến tâm trạng và cảm xúc con người. Trong đó, thiếu vitamin D gây trầm cảm là một vấn đề nghiêm trọng mà bạn không nên chủ quan.

Thiếu vitamin D gây trầm cảm có đúng không?

Mỗi người đều có những khoảng thời gian cảm thấy đau khổ, chán nản, buồn bã nhất định. Hầu hết những cảm xúc này thường kéo dài trong vài ngày hay một tuần, không can thiệp quá nhiều vào cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên, nếu cảm xúc này kéo dài hàng tuần, hàng tháng hay nhiều năm thì có nghĩa là bạn đã mắc bệnh trầm cảm lâm sàng, hay còn gọi là rối loạn trầm cảm.

Theo báo cáo của một số nghiên cứu, nội tiết tố thyroxin thấp có thể gây triệu chứng trầm cảm lâm sàng và hàm lượng vitamin D thấp cũng dẫn đến điều tương tự. Qua hàng chục cuộc nghiên cứu, các nhà khoa học đã phát hiện bệnh nhân trầm cảm bị thiếu hụt vitamin D. Nếu người bệnh được bổ sung vitamin D liều cao thì một số triệu chứng trầm cảm sẽ giảm đáng kể.

Thiếu vitamin D gây trầm cảm có thật không? 1 Thiếu vitamin D gây trầm cảm là sự thật

Vitamin D nắm giữ vai trò khá quan trọng đối với sức khỏe con người. Loại vitamin này được chứng minh là có mối liên hệ về mặt cảm xúc và tính cách. Vitamin D được tìm thấy ở nhiều nơi trong não, bề mặt tế bào, gen bên trong tế bào. Theo một cách nào đó, vitamin D hoạt động trong não của chúng ta. Thụ thể của vitamin D được tìm thấy trong khu vực não liên quan đến sự tiến triển của bệnh trầm cảm. Chính vì thế, có thể kết luận rằng, vitamin D có liên quan đến hội chứng trầm cảm cũng như những vấn đề khác liên quan đến sức khỏe tâm thần.

Dựa trên một đánh giá về nghiên cứu sự liên quan giữa vitamin D và bệnh trầm cảm thì:

  • Máu thiếu vitamin D làm tăng khả năng mắc bệnh trầm cảm.
  • Uống bổ sung viên vitamin D giúp ngăn ngừa hoặc cải thiện bệnh trầm cảm.

Các triệu chứng của bệnh trầm cảm

Triệu chứng của bệnh trầm cảm có thể xuất hiện dần dần nên người bệnh thường không chú ý trong một thời gian. Các thành viên trong gia đình, bạn thân thiết sẽ là người đầu tiên nhận thấy một người đang mắc bệnh trầm cảm qua hành vi và tính cách thay đổi. Cụ thể thì các dấu hiệu của bệnh trầm cảm thường là:

  • Mất hứng thú vào cuộc sống, không tận hưởng bất kỳ điều gì vui vẻ.
  • Khó tập trung hoặc đưa ra quyết định.
  • Không thấy niềm vui trong cuộc sống hàng ngày.
  • Khó ngủ, mệt mỏi.
  • Mất tự tin.
  • Có hành vi chống đối xã hội.
  • Cảm thấy tuyệt vọng và trống rỗng.
  • Khẩu vị thay đổi.
Thiếu vitamin D gây trầm cảm có thật không? 2 Trầm cảm khiến bạn luôn cảm thấy mệt mỏi và tuyệt vọng

Trong trường hợp bạn gặp phải những triệu chứng này và kéo dài hơn 1 tuần, bạn hãy đến bác sĩ để được thăm khám, tư vấn và tìm ra hướng điều trị phù hợp.

Phương pháp bổ sung vitamin D cho cơ thể

Vì thiếu vitamin D gây trầm cảm nên bạn hãy chú ý bổ sung cho cơ thể đầy đủ loại vitamin này nhằm ngăn chặn các triệu chứng bệnh hiệu quả. Dưới đây là một số phương pháp cung cấp vitamin D phù hợp, cải thiện tình trạng thiếu hụt vitamin D:

Dùng thực phẩm chức năng

Lựa chọn bổ sung vitamin D cho cơ thể thông qua các loại thực phẩm chức năng là một trong các biện pháp mang đến hiệu quả nhanh nhất. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều sản phẩm từ nhiều thương hiệu khác nhau có công dụng cung cấp vitamin D2, vitamin D3 hoặc vitamin D hỗn hợp. Để đảm bảo an toàn cho cơ thể, bạn hãy đến địa chỉ uy tín để chọn mua được sản phẩm chất lượng.

Thêm vào đó, bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ để được chỉ định loại vitamin D phù hợp với cơ thể. Khi nạp vitamin D thông qua thực phẩm chức năng, bạn hãy uống vào buổi sáng. Không uống vitamin D với nước uống có gas, cà phê, rượu bia, trà để quá trình hấp thu của cơ thể diễn ra tốt nhất.

Tắm ánh nắng mặt trời

Thiếu vitamin D gây trầm cảm có thật không? 3 Tắm nắng mặt trời là cách cải thiện tình trạng thiếu vitamin D

Các chuyên gia khuyến khích con người nên bổ sung vitamin D thông qua việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Đây là biện pháp an toàn, mang đến hiệu quả cao.

Làn da chúng ta có chứa cholesterol đóng vai trò như tiền chất của vitamin D. Khi tiếp xúc với tia bức xạ UVB có từ mặt trời, chất này sẽ tự tổng hợp thành vitamin D và di chuyển đi nuôi cơ thể.

Để vitamin D được hấp thụ tốt nhất, bạn cũng cần lưu ý:

  • Chỉ tắm nắng từ 10 đến 30 phút.
  • Nên phơi nắng vào lúc sáng sớm hoặc gần trưa vì đây là thời gian ít tia cực tím.
  • Tắm nắng mỗi tuần từ 2 đến 3 lần.
  • Thoa kem chống nắng trước khi tiếp xúc với ánh nắng để bảo vệ da khỏi các tác động xấu từ tia cực tím.

Nạp vitamin D từ thực phẩm

Dinh dưỡng cũng là phương pháp tốt nhất để bổ sung vitamin D cần thiết cho cơ thể. Tuy vậy, khẩu phần ăn uống hàng ngày của bạn có thể sẽ không cung cấp đủ lượng mà cơ thể cần. Bạn hãy bổ sung vào thực đơn ăn uống những loại thực phẩm sau để tăng cường sức khỏe và ngăn chặn nhiều căn bệnh lý nguy hiểm, đặc biệt là bệnh trầm cảm:

  • Nấm: Hầu hết các loại nấm đều có chứa lượng vitamin D dồi dào, vitamin B5, khoáng chất đồng rất tốt cho sức khỏe.
  • Cá béo như cá hồi, cá ngừ, cá rô, cá thu… rất giàu vitamin D.
  • Lòng đỏ trứng: Cứ khoảng 100g trứng gia cầm sẽ cung cấp khoảng 37 IU vitamin D. Do đó, đây chính là thực phẩm chứa nhiều vitamin D không thể thiếu trong bữa ăn.
  • Gan bò: Trong 90g gan bò sẽ cung cấp đến 50 IU vitamin D cùng nhiều chất dinh dưỡng khác. Vì thế, đây là một gợi ý lý tưởng mà bạn nên bổ sung vào chế độ ăn uống.
  • Nước cam: Cứ 248g nước cam ép có chứa khoảng 100 IU vitamin D.
Thiếu vitamin D gây trầm cảm có thật không? 4 Các loại thực phẩm chứa nhiều vitamin D

Việc cơ thể bị thiếu hụt vitamin D sẽ gặp phải nhiều vấn đề nghiêm trọng ảnh hưởng đến sức khỏe và tâm trạng. Mong rằng những chia sẻ trên từ Nhà thuốc Long Châu đã giúp bạn biết thêm nhiều kiến thức hữu ích về tình trạng thiếu vitamin D gây trầm cảm. Bạn hãy bổ sung vitamin D đúng cách để giúp cơ thể luôn trong trạng thái khỏe mạnh, hạn chế mắc bệnh nguy hiểm nhé!

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Thiếu vitamin D

Các bài viết liên quan