Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Thoái hóa võng mạc do cận thị và cách điều trị

Ngày 18/05/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Cận thị có thể gây ra thoái hóa võng mạc, nếu không phát hiện và chữa trị sớm có thể gây ra nhiều hậu quả xấu cho thị lực.

Thoái hóa võng mạc do cận thị sẽ làm người bệnh gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống cũng như đe dọa trực tiếp đến thị giác vì nguy cơ xảy ra mù lòa cao nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời.

Thoái hóa võng mạc do cận thị và cách điều trị 1Cận thị có thể dẫn đến thoái hóa võng mạc.

Bệnh thoái hóa võng mạc do cận thị là gì?

Võng mạc chính là lớp màng thần kinh cực mỏng nằm ở đáy mắt, giữ vai trò cảm giúp chúng ta nhận ánh sáng để chuyển chúng thành tín hiệu truyền lên não phân tích.

Đối với người mắc chứng cận thị, trục nhãn cầu sẽ phát triển dài hơn bình thường làm cho võng mạc kéo căng, trở nên mỏng hơn và dễ thoái hóa.

Tình trạng thoái hóa võng mạc thường xảy ra rất âm thầm và chỉ được phát hiện khi bệnh nhân kiểm tra về mắt. Vì thế, để phát hiện và kịp chữa trị các thoái hóa trên võng mạc, người cận thị cần đi khám mắt định kỳ để được soi đáy mắt kiểm tra.

Triệu chứng nhận biết thoái hóa võng mạc cận thị

Theo nghiên cứu của các chuyên gia, bệnh thoái hóa võng mạc cận thị là bệnh không gây ra cảm giác đau và khó phát hiện. Thay vào đó, người bệnh thường sẽ gặp những triệu chứng như:

  • Không thể trông thấy rõ ràng bất cứ vật gì ở tầm nhìn xa;
  • Cần nhiều ánh sáng hơn để thấy sự tương phản;
  • Khi nhìn vào sự vật, mắt thường mờ hoặc nhòe đi;
  • Khi đọc sách quá lâu, bất giác sẽ bị nhòe thị giác;
  • Khó phân biệt được rõ ràng màu sắc;
  • Khi nhìn vào vật thể có những hoa văn hay nhìn vào những lằn thẳng, mắt sẽ có hiện tượng nhìn đường thẳng thành đường cong, bị uốn vòng rồi mờ dần đi.

Cũng vì không đau, nên hầu hết mọi người thường bỏ qua các dấu hiệu trên, đến khi phát hiện thì các biện pháp hỗ trợ cải thiện vừa tốn kém vừa phải đối mặt với nguy cơ biến chứng cao mà khả năng hồi phục lại rất hạn chế, thậm chí không có khả năng cải thiện, bệnh nhân phải chấp nhận cảnh mù lòa.

Thoái hóa võng mạc do cận thị và cách điều trị 2Người bệnh sẽ có những triệu chứng thoáng qua khi mắc bệnh.

Các biến chứng của bệnh thoái hóa võng mạc cận thị

Thoái hóa võng mạc cận thị có thể gây ra bong võng mạc. Đây là biến chứng nặng, có thể gây ra mù.

Trước khi tình trạng bong võng mạc xảy ra, thường có các dấu hiệu cảnh báo như đột ngột nhìn thấy triệu chứng ruồi bay, hoa mắt với những chấm nhỏ thoảng qua. Khi võng mạc rách, có thể kèm theo hiện tượng xuất huyết nội nhãn, người bệnh có thể thấy những chấm đen như mưa hoặc đám đen dày đặc. Đến khi võng mạc bị đẩy bong lên thì thị lực sẽ giảm đột ngột và bị mất vùng nhìn.

Tuy nhiên, không phải toàn bộ mọi vết rách trên võng mạc đều sẽ có dấu hiệu báo động đi kèm. Vì thế, việc kiểm tra mắt định kỳ hằng năm là hết sức cần thiết để có thể dễ dàng phát hiện sớm các yếu tố nguy cơ gây bong võng mạc. Bác sĩ sẽ theo dõi kỹ càng hơn và có biện pháp can thiệp thích hợp khi cần thiết.

Điều trị bệnh thoái hóa võng mạc do cận thị

Thoái hóa võng mạc do cận thị và cách điều trị 3Bác sĩ sẽ kiểm tra và có phương pháp điều trị thích hợp.

Hiện nay không có loại thuốc nhỏ, thuốc uống hoặc biện pháp phẫu thuật nào làm thay đổi hiệu quả đối với sự gia tăng chiều dài của trục nhãn cầu hay sự mỏng đi của hắc củng mạc, võng mạc khi bị cận thị nặng.

Việc dùng các biện pháp hỗ trợ cải thiện chứng thoái hóa võng mạc cận thị hiện đang gặp nhiều khó khăn và một khi bệnh đã tiến vào giai đoạn cuối thì không thể dùng các phương pháp hỗ trợ cải thiện để thay thế.

Vì thế, bảo vệ các tế bào võng mạc đóng vai trò đặc biệt quan trọng giúp bảo vệ mắt từ bên trong, phòng ngừa bệnh thoái hóa võng mạc cận thị, suy giảm thị lực và mù lòa. Qua đó có thể thấy, việc bảo vệ tế bào võng mạc chính là yếu tố quan trọng và là mục tiêu then chốt của việc dự báo và hỗ trợ cải thiện các căn bệnh về mắt.

Trong trường hợp bệnh nhân có nguy cơ cao bị bong võng mạc, bệnh nhân sẽ được chữa trị phòng ngừa với biện pháp laser quang đông đáy mắt. Các vết laser sẽ giúp làm tăng sự kết dính của võng mạc được chữa trị với lớp mô bên dưới tương ứng tạo thành lớp bảo vệ vững chắc xung quanh vết rách hay vùng bị thoái hóa võng mạc.

Mục đích chủ yếu của việc chiếu laser vào vùng thoái hóa võng mạc cận thị không nhằm để cải thiện thị lực mà để giảm thiểu từ trước các nguy cơ mất thị lực, mất vùng nhìn không hồi phục vì bong võng mạc.

Trên lý thuyết, bất kì những tổn thương, va đập vào mắt hoặc ngay cả những tác động lực nhẹ lên nhãn cầu trong quá trình phẫu thuật mắt đều có khả năng làm tăng tình trạng gây bong võng mạc.

Ở một số trường hợp có nguy cơ cao, người bệnh được cho chiếu laser quang đông võng mạc để phòng ngừa trước cuộc phẫu thuật nhằm làm cao mức độ an toàn cho bệnh nhân sau mổ. Tuy không thể phòng tránh hoàn toàn được biến cố bong võng mạc, nhưng việc chiếu laser sẽ giúp hạn chế các nguy cơ và giúp bảo vệ thị lực trung tâm cho người bệnh.

Bảo Hân

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm