Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Thoát vị đĩa đệm có chữa được không? Chữa như thế nào?

Ngày 14/07/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Thoát vị đĩa đệm là bệnh lý thường gặp ở lứa tuổi trung niên và cao tuổi, gây ra nhiều phiền toái cho người bệnh. Thoát vị đĩa đệm có chữa được không?

Khi bị thoát vị đĩa đệm, người bệnh luôn cảm thấy đau nhói vùng thắt lưng, vai gáy. Tình trạng đau tăng lên khi vận động, làm ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng sinh hoạt của người bệnh. Nhiều người tìm đến các phương pháp chữa thoát vị đĩa đệm như tây y, đông y, thuốc nam nhưng bệnh vẫn tái phát nhiều lần. Vậy thoát vị đĩa đệm có chữa được không

Thoát vị đĩa đệm có chữa được không? 

Thoát vị đĩa đệm là tình trạng bao xơ bên ngoài đĩa đệm bị rách, làm khối nhầy thoát ra ngoài, chèn ép tủy sống và rễ dây thần kinh gây ra đau nhức dữ dội. Tình trạng này nếu để kéo dài không điều trị sẽ chuyển biến nặng, gây các biến chứng đe dọa đến khả năng vận động.

Theo các bác sĩ chuyên khoa, thoát vị đĩa đệm là căn bệnh khó chữa. Việc điều trị dứt điểm phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như: Mức độ bệnh nặng hay nhẹ, thời gian phát bệnh, thể trạng bệnh nhân, phương pháp điều trị,… Với trường hợp người bệnh để kéo dài và độ tuổi cao thì việc điều trị dứt điểm rất ít khi xảy ra do bao xơ đã mất đi khả năng phục hồi. Tuy nhiên, với những người trẻ tuổi và bệnh chỉ mới ở mức độ nhẹ, nếu tiến hành chữa kịp thời rất có khả năng sẽ chấm dứt bệnh tình. Bởi vậy, bệnh thoát vị đĩa đệm có thể chữa được không là một vấn đề không thể khẳng định chắc chắn. 

Thoát vị đĩa đệm có chữa được không? Chữa như thế nào? 1 Thoát vị đĩa đệm có thể chữa được nếu ở dạng nhẹ 

Chữa thoát vị đĩa đệm bằng thuốc Tây 

Phương án chữa thoát vị đĩa đệm bằng thuốc Tây đang được nhiều bệnh nhân lựa chọn do khả năng làm giảm nhanh các cơn đau một cách tức thì. Dưới đây là 5 nhóm thuốc Tây được sử dụng phổ biến nhất hiện nay để điều trị căn bệnh này: 

Nhóm thuốc giảm đau 

Thuốc giảm đau là nhóm thuốc đầu tiên sẽ được các bác sĩ liệt vào phác đồ chữa trị thoát vị đĩa đệm. Thông qua việc ức chế dây thần kinh của thuốc, các cơn đau sẽ nhanh chóng được đẩy lùi. Paracetamol, nicotine, aspirin là những loại thuốc giảm đau thường được dùng trong điều trị. 

Thuốc kháng viêm không steroid 

Tình trạng đau nhức kèm theo viêm nhiễm khiến thoát vị đĩa đệm tiến triển nhanh làm bệnh trầm trọng hơn. Vì vậy, việc sử dụng thuốc tây giảm đau kèm thuốc chống viêm đã được áp dụng trong các bài thuốc điều trị các bệnh về xương khớp nói chung và thoát vị đĩa đệm nói riêng. Các loại thuốc kháng viêm không steroid thường được sử dụng nhất là meloxicam, diclofenac, dùng để bôi, tiêm hoặc uống tại chỗ. 

Thoát vị đĩa đệm có chữa được không? Chữa như thế nào? 2 Meloxicam là loại thuốc kháng viêm hiệu quả 

Nhóm vitamin 

Người bị thoát vị đĩa đệm có thể sử dụng một số loại vitamin bổ sung cho hệ thần kinh như: B1, B6, B12. Nhóm này có tác dụng sản sinh ra máu huyết, tăng cường chuyển hóa năng lượng, bổ sung vi chất giúp người bệnh vận động linh hoạt hơn. 

Thuốc chống viêm steroid dùng tại chỗ 

Thuốc được dùng trong trường hợp bệnh nhân bị thoát vị đĩa đệm quá nặng gây chèn ép dây thần kinh tọa. Bệnh nhân sẽ được tiêm ngoài màng cứng bằng hydrocorticoid acetat hoặc methylprednisolon acetat. Tuy nhiên, với loại thuốc này, việc điều trị sẽ phải tuân thủ tuyệt đối chỉ định của bác sĩ để tránh suy giảm miễn dịch, viêm loét dạ dày hoặc các bệnh tự miễn. 

Nhóm thuốc giãn cơ 

Thoát vị đĩa đệm gây căng cơ, làm cản trở hệ vận động nên thuốc giãn cơ như: Eperisone, tolperisone là rất cần thiết. 

Chữa thoát vị đĩa đệm bằng phương pháp phẫu thuật 

Khi bệnh nhân đã được chỉ định mổ là lúc bệnh đã tiến triển rất nặng, chèn ép toàn bộ rễ thần kinh vùng đuôi ngựa nằm ngay bên dưới thắt lưng. Phẫu thuật cần thực hiện ngay để ngăn ngừa bệnh nặng thêm, gây yếu tay, yếu chân hoặc liệt. 

Tuy nhiên, số lượng bệnh nhân để bệnh nặng đến mức phải phẫu thuật là không quá nhiều. 

Chữa thoát vị đĩa đệm bằng Đông y 

Nếu không muốn phụ thuộc vào thuốc và lo sợ các tác dụng phụ của thuốc Tây, bạn có thể tham khảo các bài tập vật lý trị liệu chữa thoát vị đĩa đệm. Các bài tập cho người thoát vị đĩa đệm này giúp làm giảm áp lực vào phần lưng dưới, giảm sưng nhức rất hiệu quả. Cụ thể: 

Kéo giãn cột sống 

Phương pháp này mang lại hiệu quả ở mức độ vừa phải với những cơn đau lưng dưới và thường hiệu quả hơn với bệnh ở mức độ trung bình. Bạn có thể sử dụng các loại đai lưng kéo dãn cột sống để hỗ trợ điều trị một cách tốt nhất.

Châm cứu 

Châm cứu có tác dụng làm giảm đau lưng và đau cổ tương đối tốt. Tuy nhiên, nếu mới làm quen với phương pháp này, một số người bệnh sẽ cảm thấy khó chịu hoặc đau khi bác sĩ châm kim lên cơ thể. 

Thoát vị đĩa đệm có chữa được không? Chữa như thế nào? 3 Châm cứu là phương pháp chữa bệnh quen thuộc trong Đông y

Massage 

Massage có tác dụng giảm đau trong ngắn hạn đối với những người bị đau lưng dưới kinh niên. 

Yoga 

Đây là phương pháp tập luyện có nguồn gốc từ Ấn Độ. Bộ môn này là sự kết hợp hoàn hảo giữa thể chất, bài tập thở và thiền. Yoga có thể giúp cải thiện chức năng vùng lưng, giảm đau lưng do mắc bệnh lâu ngày.  Hãy dành 10 phút mỗi ngày với các bài tập yoga chữa thoát vị đĩa đệm để cải thiện tình trạng bệnh hiệu quả.

Thoát vị đĩa đệm có chữa được không? Chữa như thế nào? 5 Thoát vị đĩa đệm có chữa được không? Có thể áp dụng cách chữa bệnh bằng yoga 

Thoát vị đĩa đệm có chữa được không còn phụ thuộc rất nhiều vào chế độ ăn uống, tập luyện và việc tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ. Người bệnh có thể áp dụng các cách chữa thoát vị đĩa đệm tại nhà trên để đẩy nhanh quá trình chữa bệnh nhé! 

Thu Trang 

Nguồn tham khảo: Tổng hợp 

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm