Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Thời điểm không nên quan hệ tình dục để đảm bảo an toàn sức khỏe

Ngày 14/08/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Các thời điểm không nên quan hệ tình dục mà các cặp vợ chồng cần nên lưu ý để đảm bảo an toàn cho sức khỏe và tránh các trường hợp xấu xảy ra không mong muốn ảnh hưởng đến đời sống vợ chồng về sau.

Trong đời sống vợ chồng, quan hệ tình dục là nhu cầu thiết yếu, tuy nhiên cũng cần có những thời điểm kiêng cử để đảm bảo an toàn sức khỏe. Vậy những thời điểm không nên quan hệ tình dục là khi nào? Cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây.

Những thời điểm không nên quan hệ tình dục

Khi đang mắc bệnh

Những người đang trong thời gian điều trị bệnh, cơ thể suy yếu không nên quan hệ tình dục. Vì khi đó, các chức năng điều tiết sinh lý của cơ thể không còn trong trạng thái bình thường, đặc biệt với các trường hợp:

  • Người bệnh tăng huyết áp hoặc huyết áp không ổn định, khi thấy huyết áp có xu hướng tăng, thì không nên quan hệ khi có triệu chứng đau đầu, hoa mắt, chóng mặt. Người bị tăng huyết áp, tốt nhất nên quan hệ tình dục vào khoảng 4 giờ sáng, vì huyết áp thời điểm này tương đối ổn định.
  • Đối với người mắc bệnh suy tim, sung huyết chưa được điều trị, người bị bệnh hẹp van hai lá nếu có triệu chứng khó thở không nên quan hệ vì có thể gây ra rung nhĩ, ảnh hưởng thêm chức năng của tim...
  • Với người bị bệnh tăng huyết áp kèm bệnh mạch vành khi quan hệ sẽ tác động đến hệ thống thần kinh trung ương, có thể gây tăng huyết áp, co thắt mạch máu, nhồi máu cơ tim hoặc xuất huyết não... Các trường hợp này nếu quan hệ tình dục rất dễ bị đột tử.
Thời điểm không nên quan hệ tình dục: khi đang mắc bệnh Không nên quan hệ tình dục trước khi xét nghiệm tế bào tử cung

Đau hoặc chảy máu âm đạo

Hầu hết tất cả chị em phụ nữ sẽ cảm thấy đau bụng khi đến ngày rụng trứng, nếu cơn đau kéo dài dai dẳng hoặc chảy máu là thời điểm không nên quan hệ tình dục. Trường hợp đau khi quan hệ hoặc chảy máu sau khi quan hệ là dấu hiệu bất thường ở cổ tử cung. Khi đó, cần nhanh chóng đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám, chẩn đoán và tư vấn điều trị kịp thời.

Các biến chứng khi mang thai

Trong quá trình mang thai, nếu sức khỏe của người mẹ vẫn bình thường và thai không có biến chứng thì các chị em có thể quan hệ tình dục từ khi thụ thai cho đến khi vỡ ối. Tuy nhiên, nếu mẹ bầu cảm thấy đau hoặc chảy máu không rõ nguyên nhân thì không nên quan hệ cho đến khi có sự tư vấn của bác sĩ.

Các biến chứng thai nghén như nhau bong non và chuyển dạ sinh non có thể trầm trọng hơn khi quan hệ tình dục, thì các cặp vợ chồng cũng nên tránh quan hệ trong những trường hợp này.

Phụ nữ sau khi sinh

Phụ nữ sau khi thường và sinh mổ nên kiêng quan hệ trong 6 tuần cho đến khi có sự cho phép của bác sĩ trong lần khám sau sinh và sức khỏe đã được bình thường trở lại. Đa số các chị em sau sinh sẽ bị rách một chút ở tầng sinh môn sau khi sinh con qua đường âm đạo.

Đối với thai phụ sinh mổ, những vết trầy xước môi âm hộ có thể rất nhạy cảm. Trong lúc này, nếu quan hệ khi âm đạo chưa được lành hẳn có thể khiến các vết thương tái phát và tăng nguy cơ bị nhiễm trùng. Nếu qua thời gian được phép quan hệ, nên sử dụng các biện pháp tránh thai an toàn như sử dụng bao cao su, thuốc tránh thai, đặt vòng tránh thai... để đảm bảo sức khỏe cho phụ nữ sau khi sinh mổ, tránh trường hợp có thai ngoài ý muốn khi vết thương chưa lành hẳn.

Thời điểm không nên quan hệ tình dục: sau khi sinh Thời điểm không nên quan hệ tình dục sau khi sinh

Khi bị nhiễm trùng

Nếu phụ nữ đang có các triệu chứng của viêm âm đạo như tiết dịch có mùi hôi, ngứa âm đạo dữ dội, đau rát vùng chậu, đây là thời điểm không nên quan hệ tình dục cho đến khi gặp bác sĩ.

Trong trường hợp này nếu quan hệ tình dục không chỉ gây đau đớn mà còn lây lan nhiễm trùng qua các cơ quan khác, làm bệnh lý trở nên nghiêm trọng hơn. Đặc biệt, nếu là bệnh truyền nhiễm cần nên tránh quan hệ tình dục để không gây lây nhiễm cho người chồng hoặc bạn tình.

Không nên quan hệ tình dục khi ăn quá no hoặc quá đói

Theo các chuyên gia sức khỏe khuyến cáo, thời điểm không nên quan hệ tình dục là khi ăn no hoặc đang đói bụng. Bởi lúc này, dạ dày và ruột sẽ căng lên và sung huyết, máu lên não không đủ để thích hợp cho hoạt động tình dục. Thức ăn còn đầy trong dạ dày làm cho hệ tiêu hóa hoạt động hết công suất, khi đó thực hiện quan hệ tình dục sẽ làm ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa và không có lợi cho quá trình hấp thụ thức ăn.

Ngược lại, nếu đang bị đói, cơ thể con người bị suy sụp và tinh lực không dồi dào khiến quá trình quan hệ sẽ không được như ý muốn. Do lúc này do tập trung vào hệ tiêu hóa, nên ảnh hưởng đến sự vận chuyển máu lên não, đồng thời sẽ rất dễ trúng gió.

Không nên quan hệ sau khi uống rượu bia

Mặc dù sau khi uống rượu bia sẽ làm nam giới càng trở nên hưng phấn. Tuy nhiên, nếu lạm dụng vào rượu bia sẽ làm giảm ham muốn tình dục, dẫn đến xuất tinh sớm, liệt dương và đặc biệt sinh lý bị suy giảm.

Ở một số nghiên cứu chứng minh, rượu là nguyên nhân gây liệt dương ở nam giới, làm giảm testosterone - đây là hormone có tác dụng duy trì nhu cầu sinh lý. Nếu sau khi uống rượu bia quan hệ ngay sẽ gây xuất trinh sớm, lúc này những độc tố rượu sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng, nếu có ý định mang thì sẽ có nguy cơ ảnh hưởng đến thai nhi.

Thời điểm không nên quan hệ tình dục: sau khi uống bia rượu Sau khi uống rượu bia không nên quan hệ tình dục

Không nên quan hệ tình dục khi vừa tắm xong

Nhiều người có thói quen tắm trước khi muốn quan hệ tình dục. Điều này tưởng như sẽ giúp tăng hưng phấn nhưng thực tế lại không tốt cho sức khỏe. Bởi khi tắm bằng nước nóng, các mạch máu trên bề mặt da bị giãn nở, máu tập trung nhiều tại về mặt da làm cho hệ thần kinh bị ức chế. Từ đó, các cơ quan sinh dục không cung cấp đủ lượng máu cần thiết làm cho nam giới khó cương dương và nữ mất cảm giác hưng phấn.

Bên cạnh đó, việc tắm nước quá nóng còn làm suy yếu thể lực, nếu quan hệ lúc này sẽ làm ảnh hưởng đến hoạt động lưu thông máu huyết, khiến cơ quan không nhận đủ máu dẫn đến hiện tượng chóng mặt, mệt mỏi, tim đập nhanh... Để đảm bảo chất lượng cho những cuộc yêu, các cặp vợ chồng hoặc cặp tình nhân nên nghỉ ngơi sau khi tắm khoảng 30 phút rồi hãy quan hệ.

Trên đây là những thời điểm không nên quan hệ tình dục mà các bạn cần nên chú ý, tránh để ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như hoạt động quan hệ cho cả hai về sau. Không nên quá chủ quan nhằm đáp ứng nhu cầu sinh lý mà gây ra nhiều bệnh lý khác cho cơ thể.

Kim Thoại

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm