Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Thời gian chính xác khi nào thì bệnh thủy đậu khỏi hẳn

Ngày 19/03/2018
Kích thước chữ

Thông thường, cần xem xét cả thể trạng, mức độ và giai đoạn tiến triển thì bệnh nhân mới xác định khi nào thì bệnh thủy đậu khỏi hẳn.

Thông thường, cần xem xét cả thể trạng, mức độ và giai đoạn tiến triển thì bệnh nhân mới xác định khi nào thì bệnh thủy đậu khỏi hẳn.

Bệnh thủy đậu thường gặp ở trẻ em đặc biệt với trẻ sơ sinh. Với người trường thành có sức khỏe bình thường hiếm khi mắc bệnh này. Hiện nay, cũng đã có vac-xin phòng được căn bệnh này (giá vacxin thủy đậu vào khoảng 180.000 đồng - 420.000 đồng). Còn với những người từng mắc thủy đậu, cơ thể sẽ sản sinh ra kháng thể để chống lại virus này ngay lập tức. Đây là một bệnh có tính truyền nhiễm rất cao, mặc dù phần lớn mọi người chỉ mắc bệnh một lần trong đời.

Bài viết này sẽ cung cấp thông tin để người bệnh biết được khi nào thì bệnh thủy đậu khỏi hẳn thông qua từng giai đoạn tiến triển của bệnh.

Giai đoạn 1

Thời gian chính xác khi nào thì bệnh thủy đậu khỏi hẳn 1
Ở giai đoạn này mụn nước bắt đầu xuất hiện và lan nhanh ra toàn bộ cơ thể

Ở giai đoạn đầu tiên khi mắc thủy đậu, trên da người bệnh xuất hiện vài vết phát ban và mụn nhọt. Sau đó, các vết mụn này bắt đầu ran rộng ra khắp cơ thể. Trong thời gian này, bệnh nhân còn xuất hiện thêm các triệu chứng như mệt mỏi, nhạy cảm, sốt và cảm thấy sức khỏe giảm sút rõ rệt.

Đây cũng là giai đoạn rất đặc biệt, người bệnh cần phải chú ý chăm sóc cơ thể. Nếu không, các vết mụn này sẽ trở lên trầm trọng và để lại sẹo sau khi khỏi. Chẳng may mụn nước thủy đậu vỡ ra nó sẽ lây bệnh sang vùng da lành lặn. Vì vậy, khi ở giai đoạn này bệnh nhân cần thật cẩn thận để rút ngắn thời gian nhiễm bệnh.

Giai đoạn 2

Thời gian chính xác khi nào thì bệnh thủy đậu khỏi hẳn 2
Mụn nước phồng rộp rất dễ vỡ, người bệnh cảm thấy mệt và sốt là biểu hiện khi bước vào giai đoạn 2.

Giai đoạn 2 là khi một số mụn nước bắt đầu khô dần lại và đóng vảy. Các vết sẹo trở nên lớn hơn và gây kích ứng da rất đau đớn, khó chịu. Các vết rộp chứa đầy dịch và có thể vỡ ra bất cứ lúc nào. Đây là phần tồi tệ nhất trong giai đoạn nhiễm bệnh thủy đậu. Thường thì nó sẽ kéo dài trong khoảng từ 4 đến 5 ngày sau khi vết phát ban xuất hiện.

Ngoài ra, biểu hiện nóng sốt, nhức đầu cũng xuất hiện rõ rệt nhất vào thời gian này. Đây cũng là giai đoạn lây của thủy đậu diễn ra mạnh nhất.

Ở giai đoạn 2 nên cách ly người bệnh, quần áo bệnh nhân giặt sạch và cần để riêng.

Giai đoạn 3

Thời gian chính xác khi nào thì bệnh thủy đậu khỏi hẳn 3
Nếu không chăm sóc kỹ, các nốt phồng rộp rất dễ để lại sẹo trên da.

Đây là giai đoạn cuối cùng trong quá trình bị bệnh của người mắc thủy đậu. Lúc này hầu hết các vết phồng rộp đã khô dần và bong tróc. Trên da xuất hiện các vết lốm đốm rất dễ thành sẹo. Mặc dù vẫn còn phải mất thêm vài ngày nữa thì bệnh mới khỏi hẳn nhưng nó gần như không còn khả năng lây cho người khác được nữa.

Như vậy để xác định chính xác được khi nào thì bệnh thủy đậu khỏi hẳn cần căn cứ vào số lượng và mức độ nghiêm trọng của các mụn rộp trên da. Tổng thời gian từ lúc bắt đầu nhiễm bệnh tới lúc khỏi hẳn mất khoảng 10 – 12 ngày. Giai đoạn 1 từ 1 – 2 ngày: các mụn nước lan ra khắp cơ thể. Giai đoạn 2 kéo dài tới 4 – 5 ngày và giai đoạn cuối là 3 – 4 ngày. Lưu ý, khoảng thời gian này chỉ là dự kiến với người có sức khỏe bình thường.

Huyền Trang

Nguồn: Boldsky

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin