Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Thói quen ăn uống nguy hại làm suy giảm miễn dịch

Ngày 27/07/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Hệ miễn dịch là lá chắn bảo vệ cơ thể chúng ta. Nhưng một số thực phẩm và thói quen không lành mạnh sẽ làm chức năng này bị yếu đi.

Chúng ta thường nghe nhiều đến các thực phẩm giúp tăng cường hệ miễn dịch. Nhưng bên cạnh đó cũng có những loại thực phẩm làm suy giảm chức năng miễn dịch của cơ thể. Qua một cơn đại dịch Covid-19, buộc chúng ta phải nhìn nhận lại về sức khỏe của bản thân và nghiêm túc hơn trong việc chăm sóc sức khỏe. Đặc biệt là thông qua chế độ ăn uống, sinh hoạt hằng ngày.

Uống quá nhiều đồ uống có cồn

Rượu vang là một thức uống tốt cho sức khỏe nếu như chúng ta biết sử dụng đúng cách. Một ly rượu vang mỗi ngày đối với phụ nữ và hai ly dành cho nam giới là thói quen lành mạnh nhưng khi vượt quá liều lượng này, thậm chí trong thời gian ngắn cũng có thể khiến phản ứng miễn dịch bị suy yếu. Cụ thể là tăng nguy cơ mắc bệnh viêm phổi và các hội chứng hô hấp cấp tính (ARDS), tăng nguy cơ nhiễm trùng máu, tỉ lệ biến chứng sau phẫu thuật cao hơn, khả năng chữa lành vết thương kém, chậm hồi phục sau khi bị nhiễm trùng.

Thói quen ăn uống nguy hại làm suy giảm miễn dịch 1Đồ uống có cồn gây suy giảm miễn dịch.

Lạm dụng muối và đường

Muối và đường là hai gia vị căn bản trong các bữa ăn của chúng ta. Nhưng nếu sử dụng quá mức thì cũng có nhiều nguy cơ cho sức khỏe. 

Bên cạnh những ảnh hưởng như cao huyết áp, việc ăn quá nhiều muối cũng có thể dẫn đến suy giảm hệ miễn dịch. Theo đó, khi thận bài tiết lượng natri dư thừa do có quá nhiều muối trong cơ thể, quá trình này có thể kéo theo một hiệu ứng domino làm giảm khả năng giúp cơ thể chống lại các bệnh nhiễm trùng vi khuẩn. Theo “Hướng dẫn chế độ ăn uống cho người Mỹ”, mức natri khuyến cáo hàng ngày cho người trưởng thành khỏe mạnh là dưới 2.300 mg tương đương với 1 muỗng cà phê muối, ít hơn mức tiêu thụ trung bình thực tế là 3.440 mg. Để giảm nhu cầu sử dụng muối bạn có thể kết hợp với các gia vị và thảo mộc khác khi chế biến thức ăn.

Thói quen ăn uống nguy hại làm suy giảm miễn dịch 2Không nên dùng quá nhiều muối trong bữa ăn.

Bên cạnh đó, việc cắt giảm lượng đường dư thừa cũng là thói quen tốt cho cả hệ miễn dịch và sức khỏe tinh thần. Ăn quá nhiều đường khiến cơ thể chậm sản xuất các tế bào miễn dịch chống lại vi khuẩn. Không nên dùng quá 24gr đường (tương đương 4 muỗng cà phê) mỗi ngày đối với phụ nữ và 36gr đường (tương đương 9 muỗng cà phê) mỗi ngày cho nam giới.

Một số người khi bị căng thẳng có thói quen ăn đồ ngọt để giải tỏa, nhưng để vượt qua cơn thèm ngọt, bạn có thể trò chuyện cùng bạn bè, chơi game, tập thể dục hoặc thực hành thiền để làm giảm nhu cầu ăn uống.

Uống quá nhiều caffeine

Cà phê và trà sở hữu hàm lượng chất chống oxy hóa cao tốt cho việc chống viêm nhưng hấp thụ quá nhiều caffeine có thể khiến bạn mất ngủ, làm tăng tình trạng viêm và ảnh hưởng đến khả năng miễn dịch. 

Để chức năng miễn dịch được đảm bảo, bạn hãy ngưng sử dụng những đồ uống chứa caffeine không có chất dinh dưỡng làm từ đường hoặc chất làm ngọt nhân tạo, như soda và nước tăng lực. Ngoài ra, không uống trà và cà phê ít nhất 6 giờ đồng hồ trước khi ngủ để tránh ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.

Thói quen ăn uống nguy hại làm suy giảm miễn dịch 3Dùng nhiều thức uống chứa caffeine ảnh hưởng đến khả năng miễn dịch.

Thực đơn ăn uống không có chất xơ

Chất xơ là thành phần quan trọng hỗ trợ sức khỏe hệ tiêu hóa, tăng cường khả năng miễn dịch và làm giảm các yếu tố gây viêm. Bổ sung chất xơ đầy đủ cũng giúp thúc đẩy giấc ngủ tốt hơn. 

Mỗi ngày, cơ thể cần khoảng 25 gram chất xơ đối với phụ nữ và 38 gram cho nam giới. Các thực phẩm giàu chất xơ bao gồm: rau, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, đậu (đậu, đậu lăng, đậu Hà Lan, đậu xanh).

Không ăn đủ rau xanh

Rau xanh ngoài cung cấp chất xơ dồi dào thì chúng còn sở hữu nhiều chất dinh dưỡng quan trọng phục vụ cho chức năng miễn dịch, bao gồm vitamin A và C, B9, cung cấp các hợp chất hoạt tính sinh học giúp tối ưu hóa khả năng miễn dịch trong ruột. Các chuyên gia khuyến cáo nên ăn nhiều rau xanh họ cải bao gồm cải xoăn, bông cải xanh, cải bắp và cải Brussels.

Trang

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm