Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Thức khuya có gây rụng tóc không?

Ngày 23/02/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Rụng tóc là nỗi lo của nhiều người, mái tóc lưa thưa ít ỏi không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn hình thành tâm lý tự ti, ngượng ngùng khi giao tiếp với người khác. Một trong những nguyên nhân khiến bạn rụng nhiều tóc chính là thói quen thức khuya ngủ muộn.

Tại sao thức khuya lại dẫn đến rụng tóc? Làm thế nào để lấy lại mái tóc chắc khỏe, dày dặn như trước kia. Hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Vai trò của giấc ngủ đối với mái tóc

Giấc ngủ ngon đem lại nhiều lợi ích cho mái tóc, giúp tóc chắc khỏe và dày dặn hơn.

Ngủ đủ giấc giúp tóc khỏe mạnh hơn

Theo viện Y tế Quốc gia Mỹ, giấc ngủ có ảnh hưởng rất lớn đến mái tóc. Cụ thể, nếu bạn ngủ ngon và đủ giấc, tóc của bạn sẽ được phục hồi và cung cấp đầy đủ protein cần thiết. Ngoài ra, khi ngủ, cơ thể cũng tăng cường giải phóng các enzym và hormone tăng trưởng, tạo điều kiện cho mái tóc được phát triển khỏe mạnh.

Vì sao thức khuya gây rụng tóc?

Ngủ đủ giấc sẽ cung cấp protein giúp tóc phát triển khỏe mạnh hơn

Giấc ngủ giúp tóc được phục hồi

Giấc ngủ là thời gian mọi cơ quan trong cơ thể được nghỉ ngơi, điều hòa và thiết lập lại cân bằng để chuẩn bị cho một chu trình hoạt động mới. Và tóc cũng không ngoại lệ, ngủ đủ giấc sẽ giúp tóc được phục hồi các hư tổn, bảo vệ tóc khỏi những tác động xấu từ môi trường bên ngoài như khói bụi, ánh nắng và hóa chất độc hại.

Ngủ ngon kích thích mọc tóc

Giấc ngủ ngon sẽ kích thích cơ thể sản xuất hormone melatonin - một loại hormone quan trọng được chứng minh có công dụng kích thích mọc tóc. Ngoài ra, khi ngủ, cơ thể cũng thúc đẩy hoạt động tạo tế bào biểu mô của các các tế bào gốc, điều này sẽ làm nâng cao sự phát triển của tóc, giúp mái tóc luôn được dày dặn, khỏe mạnh.

Vì sao thức khuya gây rụng tóc?

Thức khuya ngủ muộn khiến tóc gãy rụng bằng những cách tác động dưới đây.

Sản sinh nhiều gốc tự do có hại

Ở người thường xuyên thức khuya, cơ thể sẽ sản sinh nhiều gốc tự do gây hại, chẳng hạn như Hydroperoxide (H2O2) - chất hóa học này tích tụ ở nang tóc, đẩy nhanh quá trình lão hóa và khiến tóc nhanh rụng. Bên cạnh đó, H2O2 phá hủy melanin - hắc sắc tố tạo màu đen cho tóc nên ngủ muộn cũng làm tóc bạn nhanh bạc hơn.

Gây rối loạn nội tiết tố

Thức khuya làm đảo lộn giờ sinh giấc, gây rối loạn nội tiết tố, thay đổi hàm lượng hormone cơ thể, trong đó có Dihydrotestosterone (DHT). DHT tăng cao, gắn nhiều hơn vào nang tóc, cản trở dòng dinh dưỡng của tóc, khiến tóc không được phát triển khỏe mạnh, nang tóc nhỏ lại, yếu dần đi và cuối cùng là gãy rụng.

Căng thẳng mệt mỏi

Ngủ không đủ giấc khiến cơ thể rơi vào trạng thái mệt mỏi, căng thẳng nên càng làm tăng nguy cơ rụng tóc. Ngoài ra, để tỉnh táo khi thức khuya, nhiều người có thói quen sử dụng cà phê, đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến tóc bạn ngày càng thưa đi.

Vì sao thức khuya gây rụng tóc? 2

Trạng thái mệt mỏi, căng thẳng làm tăng nguy cơ rụng tóc

Cách khắc phục tình trạng rụng tóc do thức khuya

Từ các nguyên nhân trên, không khó để hiểu rằng tại sao thức khuya lại dẫn đến rụng tóc. Muốn lấy lại mái tóc chắc khỏe, dày dặn, hãy thực hiện 4 lưu ý dưới đây.

Chăm sóc tóc đúng cách

Lựa chọn các dòng dầu gội thích hợp với chất tóc của bản thân, ưu tiên các loại dầu gội có nguồn gốc từ tự nhiên để không gây kích ứng cho da đầu. Không nên gội đầu quá nhiều lần, 2-3 lần mỗi tuần là tần suất hợp lý để làm sạch tóc mà không làm da đầu bị khô. Khi gội đầu, nên dùng tay massage nhẹ nhàng, không chà xát mạnh vì tóc có thể làm tóc rụng nhiều hơn. Sau khi gội đầu xong, bạn nên để tóc khô tự nhiên, hạn chế dùng máy sấy bởi nhiệt độ cao có thể làm tóc bị hư tổn. Không để tóc ướt rồi đi ngủ vì sẽ tăng nguy cơ mắc nấm, viêm da đầu.

Bên cạnh đó, bạn cũng không nên tạo kiểu cho tóc quá thường xuyên vì các hóa chất có trong thuốc nhuộm, uốn sẽ ảnh hưởng xấu đến nang tóc và gây gãy rụng. Đội mũ, che chắn cho mái tóc mỗi khi ra ngoài để tránh cho tóc tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời.

đội mũ che nắng giúp bảo vệ tóc, tránh gãy rụng

Đội mũ, che chắn cho mái tóc khi ra ngoài để tóc không tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng

Ngủ sớm hơn

Để giảm rụng tóc, bạn nên loại bỏ thói quen thức khuya của mình và duy trì các thói quen lành mạnh khác. Cố gắng đi ngủ trước 23h và ngủ đủ 7-8h mỗi ngày để các cơ quan trong cơ thể có thời gian nghỉ ngơi, điều hòa lại, từ đó giúp mái tóc được phát triển khỏe mạnh hơn.

Xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp

Ngưng tiêu thụ các loại thức ăn chứa nhiều dầu mỡ hay rượu, bia, đồ uống có cồn và các các chất kích thích như thuốc lá để ngủ ngon hơn, hạn chế các tác động xấu đến nang tóc.

Xây dựng chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, đặc biệt cần chú ý bổ sung các thực phẩm giàu protein, vitamin, omega-3, các loại khoáng chất như kẽm, sắt, magie, canxi,...

Giữ tinh thần thoải mái

Áp lực học tập, làm việc khiến bạn luôn trong trạng thái căng thẳng mệt mỏi thì sẽ khiến tóc rụng ngày một nhiều hơn. Do đó, giữ tâm trạng luôn được thoải mái, vui vẻ, suy nghĩ tích cực thì sẽ giảm thiểu đáng kể tình trạng tóc lưa thưa và giúp bạn càng thêm tự tin hơn đấy.

tâm trạng tốt giúp tóc khỏe mạnh

Giữ tâm trạng luôn được thoải mái, tích cực sẽ giảm thiểu đáng kể tình trạng rụng tóc

Thức khuya thường xuyên gây ra nhiều tác hại khôn lường với sức khỏe, trong đó có tình trạng rụng tóc. Mái tóc thưa yếu, ít ỏi, kém thẩm mỹ làm không ít người cảm thấy mất tự tin, ngượng ngùng hơn khi giao tiếp. Do đó, hãy ngừng thói quen ngủ muộn cũng như áp dụng các phương pháp chăm sóc tóc ở trên để khắc phục tình trạng rụng tóc khó chịu. Chúc bạn thực hiện thành công!

Hoàng Trang

Nguồn tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm