Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Thức khuya có làm tóc bạc không? Cách khắc phục

Ngày 20/03/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Tuổi cao tóc ngã bạc là chuyện thường tình nhưng tại sao nhiều người trẻ hiện nay tóc cũng bạc sớm. Đó có phải do thức khuya, ngủ muộn không?

Tóc bạc là dấu hiệu của tuổi tác, từ 40 tuổi trở đi tỷ lệ tóc bạc tăng dần theo tuổi. Khi về già, quá trình lão hoá làm melanin giảm hoạt động không thể duy trì màu tóc tự nhiên và dần chuyển bạc. Tuy nhiên, rất nhiều bạn trẻ ngày nay tóc bạc sớm khi ngoài 20. Một trong những nguyên nhân gây tóc bạc sớm là ngủ muộn. Vậy thức khuya có làm tóc bạc không? Cách khắc phục như thế nào thì cùng mình theo dõi bài viết dưới nhé!

Thức khuya có làm tóc bạc không?

Nang tóc có chứa tế bào melanocyte có vai trò sản xuất melanin (sắc tố tóc). Melanin này quyết định màu tóc của bạn. Khi melanocyte giảm sản xuất thì lượng sắc tố trong tóc giảm dần và mau bạc. Theo một nghiên cứu tại trường đại học Bradford (Anh) cho biết Hydro peroxide (H2O2) là một chất oxi hoá mạnh, tích tụ ở chân tóc, chúng phá huỷ sắc tố melanin gây ra hiện tượng tóc bạc.

Giới trẻ hiện nay có hiện tượng tóc bạc sớm mà không biết nguyên nhân vì sao. Tuy nhiên, họ không biết rằng việc thức khuya làm việc, học tập hay hoạt động gây ra tóc bạc sớm. Thức khuya gây ra rối loạn hormone trong cơ thể, thúc đẩy quá trình lão hoá làm các tế bào melanocyte giảm hoạt động dẫn đến sắc tố tóc giảm dần. Kết hợp làm tăng H2O2 ở chân tóc, tẩy trắng tóc gây bạc sớm.

thức khuya có làm tóc bạc không Thức khuya là một trong những nguyên nhân gây bạc tóc

Nguyên nhân khác gây tóc bạc sớm

Tuổi tác: Tuổi càng lớn thì các tế bào melanocyte cũng suy yếu dần, không sản sinh được sắc tố tóc làm tóc bạc.

Căng thẳng: Khi căng thẳng, hệ thần kinh bị kích thích làm giải phóng noradrenaline. Đây là chất khiến các tế bào sản xuất melanin rời xa nang lông tóc làm tóc bạc màu.

Hút thuốc lá: Trong thuốc lá có chứa hàng nghìn chất độc hại, làm giảm lượng máu đi nuôi dưỡng nang tóc, làm tóc suy yếu bạc màu.

Chế độ ăn thiếu dinh dưỡng: Các chất dinh dưỡng như vitamin nhóm B, biotin, vitamin D,E, kẽm giúp nuôi dưỡng một mái tóc chắc khỏe. Nếu không được bổ sung chất dinh dưỡng, cơ thể thiếu dưỡng chất, không đủ chất nuôi tóc, dễ gãy rụng.

Cách khắc phục tình trạng tóc bạc sớm

Để khắc phục hiện tượng tóc bạc sớm, bạn cần lưu ý một số điều dưới đây:

  • Thay đổi thói quen sinh hoạt khoa học, lành mạnh hơn như hạn chế thức khuya, ngủ đủ giấc, không hút thuốc, sử dụng chất kích thích.
  • Sắp xếp thời gian học tập, làm việc, nghỉ ngơi hợp lý tránh căng thẳng kéo dài.
  • Xây dựng chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng, bổ sung thực phẩm tốt cho tóc như cá, trứng, thịt, sữa, rau củ quả tươi, trái cây, vitamin và các loại ngũ cốc,...
  • Hạn chế tẩy, nhuộm tóc, sử dụng nhiều hoá chất trên da đầu trong thời gian ngắn. Bạn có thể sử dụng dầu gội tự nhiên, lành tính, không gây kích ứng như tinh chất bưởi, bồ kết, dầu dừa,...
  • Không nên nhổ tóc bạc vì làm vỡ nang tóc, khiến H2O2 lan qua tóc đen phá huỷ sắc tố melanin làm tóc bạc.

Sử dụng thực phẩm giúp tóc chắc khỏe, đen mượt

Các loại thuốc nhuộm vừa chứa các chất hoá học làm hư tổn tóc và chỉ giữ màu trong thời gian ngắn. Dưới đây là một số thực phẩm tự nhiên, an toàn mà bạn có thể dùng để cải thiện tình trạng tóc bạc sớm:

Sử dụng đậu đen

Đậu đen giúp thanh lọc cơ thể, làm tóc đen hiệu quả, bạn có thể sử dụng một trong các cách dùng đậu đen dưới đây:

  • Canh đậu đen nấu với xương heo.
  • Rang đậu đen chín rồi nấu với nước sôi để uống.
  • 250g đậu đen, 100g vừng đen, 30 hạt bạch quả, 150g hà thủ ô, rang chín, nghiền nhuyễn thành bột, mỗi ngày ăn 30g.
uống trà đậu đen ngăn ngừa rụng, bạc tóc Uống trà đậu đen ngăn ngừa rụng tóc và làm đen tóc

Sử dụng dừa và chanh

Trộn hỗn hợp chanh và dầu dừa với tỷ lệ vừa phải. Thoa lên tóc và massage nhẹ nhàng khoảng 30 phút và gội đầu. Thực hiện 3 - 4 lần/tuần để cải thiện tình trạng bạc tóc sớm.

Sử dụng khế chua

Chuẩn bị 200g khế chua xay nhuyễn lấy nước trộn với 200ml nước dừa và một chút mật ong. Mỗi ngày uống 2 lần để bổ sung vitamin, tóc đen mượt hơn, hạn chế tóc bạc sớm.

Sử dụng hà thủ ô

Lấy 20g hà thủ ô đun với nước sôi cho thêm 20g táo mèo, dùng thay nước mỗi ngày để nuôi dưỡng tóc.

Sử dụng mè (vừng) đen

Rang chín 300g mè đen, 300g hà thủ ô, sấy khô 2 nguyên liệu này và nghiền nhuyễn rồi trộn với đường trắng. Mỗi ngày dùng 2 - 3 muỗng cà phê bột này với nước sôi. Ngăn tóc gãy rụng và chắc khỏe, đen mượt.

Sử dụng bồ kết

Nướng 3 - 4 quả bồ kết và thả vào nước sôi. Dằm quả bồ kết để dưỡng chất tiết ra và sử dụng nước này gội đầu để có mái tóc đen mượt mà.

sử dụng bồ kết giúp tóc đen mượt Sử dụng bồ kết để gội đầu là cách mà dân gian đã dùng cho tóc đen mượt

Sử dụng hạt cà ri

Nghiền nhỏ hạt cà ri và trộn với 1 - 2 muỗng canh dầu dừa, thêm vài giọt vitamin E. Thoa hỗn hợp này lên da đầu, để yên khoảng 10 phút và gội như bình thường.

Sử dụng trà đen 

Nhúng 3 - 5 túi trà đen trong 500ml nước sôi, chờ nguội và đắp lên tóc ướt. Trà có thể hoà với dầu xả để xả tóc chờ 1 tiếng sau và gội sạch.

Như vậy bài viết trên đã cho bạc câu trả lời về vấn đề thức khuya có làm tóc bạc không. Hy vọng những cách khắc phục tình trạng tóc bạc sớm này có thể giúp bạn lấy lại mái tóc đen khoẻ, không còn nỗi lo tóc bạc sớm nữa nhé.

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm