Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Thực phẩm biến đổi gen GMO: Lợi ích và tác hại cần lưu ý

Ngày 24/03/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Thực phẩm biến đổi gen (GMO) gần đây xuất hiện nhiều trên thị trường nhằm phục vụ các nhu cầu khác nhau đối với cùng một loại thực phẩm. Dẫu vậy, do thực phẩm đã bị biến đổi về gen, nên các nhà khoa học đặt ra những lo ngại về mặt an toàn khi sử dụng so với việc thực phẩm để phát triển tự nhiên.

Thực phẩm biến đổi gen là thực phẩm có chứa các sinh vật biến đổi gen để giúp bản thân thực phẩm trở nên dai hơn, bổ dưỡng hơn hoặc có mùi vị ngon hơn. Hầu hết các loại thực phẩm GMO hiện có là thực vật, chẳng hạn như trái cây và rau quả. Về bản chất, thực phẩm biến đổi gen giúp tăng năng suất và thúc đẩy việc tiêu thụ. Tuy nhiên, không chỉ người sử dụng mà các nhà khoa học cũng đưa ra những lời cảnh báo nhất định về thực phẩm biến đổi gen, bên cạnh lợi ích của chúng.

Lợi ích của thực phẩm biến đổi gen

Một số lợi ích đáng kể của thực phẩm biến đổi gen mà chúng ta cần nhắc tới là:

  • Tăng năng suất: Do thực phẩm được biến đổi gen, chúng có khả năng kháng bệnh cao hơn. Từ đó, năng suất cây trồng được cải thiện.
  • Tăng giá trị dinh dưỡng và hương vị: Một số nhà sản xuất đưa các sinh vật có lợi cho việc tăng giá trị dinh dưỡng và hương vị cho sản phẩm, giúp bản thân thực phẩm mang nhiều chất dinh dưỡng hơn so với thực phẩm chưa qua biến đổi. 
  • Giảm chi phí: Do năng suất tăng lên mà không mất nhiều công sức chăm sóc, chi phí bán thực phẩm biến đối gen sẽ thấp hơn so với thực phẩm không biến đổi gen. Từ đó, người tiêu dùng sẽ có lợi hơn.
Thực phẩm biến đổi gen GMO làm tăng năng suất cây trồng và giá trị dinh dưỡng 1 Thực phẩm biến đổi gen GMO làm tăng năng suất cây trồng và giá trị dinh dưỡng

Bên cạnh những lợi ích đáng kể đó, thực phẩm biến đổi gen cũng có những nhược điểm cần lưu ý.

Tác hại của thực phẩm GMO

Gây dị ứng

Thực phẩm GMO có nhiều khả năng khiến người dùng dễ dị ứng hơn do chúng có thể chứa các gen từ chất gây dị ứng. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) không khuyến khích việc sử dụng DNA từ các chất gây dị ứng, trừ khi họ có thể chứng minh rằng bản thân gen không gây ra dị ứng.

Thực phẩm biến đổi gen GMO có thể gây dị ứng 2 Thực phẩm GMO có thể gây dị ứng

Ung thư

Một số nhà nghiên cứu tin rằng ăn thực phẩm GMO có thể góp phần vào sự phát triển của bệnh ung thư. Họ cho rằng do ung thư là do đột biến DNA gây ra, nên việc đưa các gen biến đổi vào cơ thể sẽ rất nguy hiểm.

Kháng thuốc kháng sinh

Có ý kiến cho rằng việc biến đổi gen có thể tăng cường khả năng kháng bệnh của cây trồng hoặc làm cho cây trồng có khả năng chống chịu tốt hơn với. thuốc diệt cỏ. Tuy nhiên, điều này có thể ảnh hưởng đến khả năng chống lại bệnh tật của con người.

Do gen biến đổi trong thực phẩm có thể đi vào các tế bào của cơ thể hoặc vi khuẩn trong ruột. Theo đó, một số cây GMO có chứa các gen mà giúp chúng kháng lại một số loại kháng sinh thì cũng có khả năng khiến con người có sức kháng thuốc kháng sinh. Về mặt y học, điều này cản trở việc chữa bệnh khi dùng thuốc kháng sinh.

Có lo ngại rằng các gen được tiêm vào thực phẩm GMO có thể gây ra hiện tượng kháng sinh trên con người 3 Có lo ngại rằng các gen được tiêm vào thực phẩm GMO có thể gây ra hiện tượng kháng kháng sinh trên con người

Lai xa

Lai xa ở đây có nghĩa là gen từ một số cây trồng GMO được trộn lẫn với gen của cây trồng thông thường, thậm chí là cây trồng lấy thức ăn cho vật nuôi.

Đã có báo cáo về việc cây trồng GMO làm thực phẩm cho người có gen lấy từ cây trồng làm thức ăn chăn nuôi hoặc sử dụng trong công nghiệp. Mặc dù các báo cáo này chỉ ra rằng số lượng gen này đều ở mức thấp nhưng vẫn dấy lên lo ngại nhất định về vấn đề này.

Trên đây là bài viết đề cập về thực phẩm biến đổi gen GMO: Lợi ích và tác hại cần lưu ý. Mặc dù thực phẩm biến đổi gen có những nhược điểm nhất định mà có khả năng ảnh hưởng đến sức khỏe, nhưng trên thực tế, những thực phẩm này vẫn được Tổ chức Y tế thế giới đưa vào danh sách những thực phẩm an toàn và được bày bán trên thị trường. Bạn vẫn hoàn toàn có thể yên tâm về việc sử dụng loại thực phẩm này để tận hưởng hương vị thơm ngon với chi phí thấp.

Tuyết Linh

Nguồn tham khảo: Medical News

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm