Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Thực phẩm giàu protein cho những người cần giảm cân

Ngày 01/03/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Protein là nguồn cung cấp năng lượng vô cùng quan trọng cho những ai có nhu cầu giảm cân. Tùy theo vóc dáng mà lượng protein nạp vào cơ thể sẽ khác nhau đối với mục tiêu tăng hay giảm cân của mỗi người. Thực phẩm giàu protein để giảm cân thường là thực phẩm giàu protein nhưng ít calo.

Hầu hết trong các chế độ ăn kiêng, tinh bột và chất béo thường được hạn chế, thay vào đó là những thực phẩm có hàm lượng protein cao, ít chất béo hỗ trợ quá trình giảm cân. Những thực phẩm này không chỉ giúp xây dựng cơ bắp mà còn có thể cải thiện cân nặng một cách đáng kể. Dưới đây là một số thực phẩm giàu protein được khuyến khích cho những người cần giảm cân an toàn.

Protein là nguồn cung cấp năng lượng vô cùng quan trọng cho những ai có nhu cầu giảm cân Protein là nguồn cung cấp năng lượng vô cùng quan trọng cho những ai có nhu cầu giảm cân

Trứng là thực phẩm giàu protein, ít chất béo

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, dù bạn đang giảm cân hay đang cố gắng tăng cân hợp lý thì trứng là thực phẩm giàu protein không nên bỏ qua. Trứng rất giàu protein nhưng ít calo. Vì vậy, bạn có thể dễ dàng quản lý cân nặng của mình mà vẫn duy trì sự săn chắc của cơ bắp.

Trái với lo ngại của nhiều người, ăn nhiều trứng, đặc biệt là lòng đỏ có thể làm tăng mức cholesterol, một trong những nguyên nhân chính gây ra bệnh tim mạch. Cho đến nay, chưa có nghiên cứu nào chỉ ra mối liên quan giữa việc ăn nhiều trứng và tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Các nhà dinh dưỡng khuyến cáo rằng bạn có thể ăn khoảng 3 đến 5 quả trứng mỗi tuần mà không gây ra vấn đề gì liên quan đến sức khỏe.

Cá béo mang lại hiệu quả giảm cân bất ngờ

Cá béo cũng là một trong những thực phẩm giàu protein cho người giảm cân vì nó rất giàu axit béo omega-3. Loại protein này không chỉ hỗ trợ xây dựng cơ bắp mà còn có đặc tính trao đổi chất và chống viêm. Tình trạng viêm nhiễm và cân nặng được kiểm soát khi ăn các loại cá béo như cá ngừ, cá hồi…. Ngoài ra, axit béo omega-3 giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và kích thích hoạt động của não bộ.

Thịt bò nạc rất giàu protein

Cứ 100gam thịt bò thì chứa khoảng 36gam protein, tức là 36% thành phần dinh dưỡng của thịt bò. Vì vậy, các chuyên gia dinh dưỡng coi thịt bò là một trong những nhóm thực phẩm cung cấp nguồn protein dồi dào nhất.

Tuy nhiên, thịt bò cũng chứa nhiều chất béo nên ít được ưa chuộng trong chế độ ăn uống hơn so với nhiều loại thực phẩm khác. Nếu muốn đưa loại thịt này vào bữa ăn, bạn nên nướng hoặc rán trong khi chế biến để hạn chế lượng chất béo, vì màu đỏ giúp bữa ăn lành mạnh hơn.

Bên cạnh chất đạm, thịt bò còn là nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất như vitamin A, vitamin nhóm B, vitamin C, kẽm, sắt, canxi…, giúp tăng cường hoạt động miễn dịch toàn cầu và tổng hợp cơ bắp.

Thịt bò là một trong những nhóm thực phẩm cung cấp nguồn protein dồi dào nhất Thịt bò là một trong những nhóm thực phẩm cung cấp nguồn protein dồi dào nhất

Tôm là thực phẩm giàu protein, ít calo

Nếu bạn đang tìm kiếm một loại thực phẩm ít chất béo, giàu protein để bổ sung vào bữa ăn hàng ngày thì tôm là một lựa chọn lý tưởng.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, tôm cung cấp một lượng protein tương đối cao với rất ít chất béo. Ngoài ra, tôm còn chứa nhiều chất dinh dưỡng khác có lợi cho sức khỏe như vitamin B12, selen hay omega-3 giúp kích thích quá trình tái tạo năng lượng, tiếp thêm sinh lực cho cơ thể.

Các loại đậu và hạt giàu đạm

Đại đa số các loại đậu và hạt là lựa chọn tuyệt vời để bạn cải thiện vóc dáng. Các nhà khoa học cho biết rằng các loại hạt chứa tới 33gam protein trên 100 gam hạt, đặc biệt một số loại đậu, hạt ít chất béo và giàu protein là hạt bí ngô, hạt điều, hạt hướng dương, đậu Hà Lan, đậu xanh, hạnh nhân, đậu lăng…

Ngoài là thực phẩm giàu protein, ít chất béo, các loại hạt, đậu còn giàu vitamin A, vitamin E, vitamin C, vitamin K… Những loại vitamin này không chỉ tốt cho da mà còn thúc đẩy hoạt động của não bộ và cải thiện thị lực.

Sữa và sản phẩm từ sữa

Giá trị dinh dưỡng của sữa đã được các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo là phù hợp với mọi lứa tuổi, mọi đối tượng. Sữa là một nguồn giàu protein, nó đã được báo cáo là chứa khoảng 1gam protein trên 28,5gam sữa.

Sữa hiện nay được chia thành 3 loại chính là sữa nguyên kem, sữa tách béo và sữa ít béo. Với những ai đang muốn giảm cân và cải thiện vóc dáng thì nên chọn sữa ít béo hoặc sữa tách béo là nhóm thực phẩm đạm ít béo trong thực đơn hàng ngày.

Nếu bạn muốn giảm cân và cải thiện vóc dáng thì nên chọn sữa ít béo hoặc sữa tách béo Nếu bạn muốn giảm cân và cải thiện vóc dáng thì nên chọn sữa ít béo hoặc sữa tách béo 

Sữa không chỉ cung cấp protein mà còn chứa nhiều loại khoáng chất và vitamin khác giúp phục hồi các mô, tế bào trong cơ thể và cung cấp năng lượng cho các hoạt động hàng ngày.

Các nhà dinh dưỡng khuyên bạn nên uống ít nhất 1 ly sữa mỗi ngày để tăng cường sức khỏe. Ngoài ra, bạn có thể thay thế sữa bằng các sản phẩm hấp dẫn hơn như kem, sữa chua, pho mát hoặc các sản phẩm khác có nguồn gốc từ sữa.

Khoai lang là thực phẩm giàu protein giảm cân hiệu quả

100gram khoai lang chứa khoảng 5,4gam protein, đây là một hàm lượng cao so với các loại thực phẩm khác. Không chỉ vậy, khoai lang còn là nguồn cung cấp nhiều chất dinh dưỡng khác như tinh bột, chất xơ, vitamin A ... Đại đa số người Việt ăn kiêng cũng thường xuyên bổ sung khoai lang vào thực đơn để giảm cân, giữ dáng.

Khoai lang nướng hoặc hấp nguyên củ, bạn nên hạn chế các cách chế biến như chiên, xào có thể khiến củ mất chất dinh dưỡng.

Nhìn chung, thực đơn giàu protein ít béo giúp giảm cân bất ngờ, hỗ trợ xây dựng cơ bắp, giúp cơ thể săn chắc, khỏe mạnh. Bên cạnh đó, bạn cũng nên chú trọng lựa chọn các thực phẩm giàu protein phù hợp với thể trạng của bản thân đồng thời kết hợp tập luyện thể dục thể thao thường xuyên để đem lại hiệu quả giảm cân nhanh chóng nhất.

Thuý Nguyễn

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm