Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Thực phẩm hữu cơ là gì? Thực phẩm hữu có có tốt không?

Ngày 20/02/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Giờ đây, con người ngày càng quan tâm nhiều hơn tới sức khỏe. Chúng ta đang có xu hướng ưu tiên lựa chọn các loại thực phẩm tốt cho sức khỏe, đặc biệt là thực phẩm hữu cơ. Vậy bạn đã biết thực phẩm hữu cơ là gì hay chưa?

Chế độ dinh dưỡng có ảnh hưởng vô cùng lớn tới sức khỏe của con người. Bên cạnh việc cung cấp đầy đủ các nhóm chất dinh dưỡng khác nhau cho cơ thể, chúng ta cũng cần sử dụng các loại thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng, an toàn, không chứa các chất độc hại đối với cơ thể để đảm bảo sức khỏe. Hiện nay thực phẩm hữu cơ đang nổi lên là loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe, được nhiều người tin tưởng. Vậy trên thực tế thực phẩm hữu cơ có thực sự tốt hay không? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu kỹ hơn về thực phẩm hữu cơ là gì cũng như những ưu điểm của thực phẩm hữu cơ so với các loại thực phẩm thông thường khác thông qua bài viết này.

Thực phẩm hữu cơ là gì?

Thực phẩm hữu cơ là gì có lẽ cũng là câu hỏi của rất nhiều người. “Thực phẩm hữu cơ” thực chất là một thuật ngữ để chỉ các loại thực phẩm được trồng, chăn nuôi, xử lý và chế biến theo các tiêu chuẩn an toàn đối với con người và môi trường. Đối với nông sản thì thực phẩm hữu cơ là các loại nông sản được trồng mà không sử dụng những cái loại thuốc trừ sâu, phân bón hóa học mà được chăm bón bằng các loại phân bón, thuốc bảo vệ thực vật an toàn như phân bón sinh học… Đối thực phẩm có nguồn gốc là động vật thì chúng hoàn toàn không sử dụng thuốc kháng sinh hoặc các loại hooc môn trong quá trình nuôi. Đối với thực phẩm đã được chế biến sẵn thì chúng không sử dụng các chất phụ gia như chất tạo màu, tại mùi vị nhân tạo, chất bảo quản, hương liệu hay bột ngọt

Thực phẩm hữu cơ là gì? Thực phẩm hữu có có tốt không? 1 Ngày nay nhiều người vẫn chưa thực sự hiểu về thực phẩm hữu cơ

Nhìn chung quá trình sản xuất ra các loại thực phẩm hữu cơ phải đảm bảo an toàn và không gây ảnh hưởng xấu đối với môi trường. Các loại thực phẩm hữu cơ được tiêu thụ phổ biến nhất hiện nay bao gồm các loại trái cây, rau củ quả, ngũ cốc, thịt đỏ hay các chế phẩm từ sữa… Ngày nay cũng có thêm nhiều sản phẩm chế biến sẵn có nguồn gốc hữu cơ vô cùng mới lạ, đa dạng như chocolate, bánh quy hay ngũ cốc ăn sáng…

Thực phẩm hữu cơ có tốt hơn thực phẩm thường không?

Từ khi xuất hiện đến nay, các sản phẩm thực phẩm hữu cơ đã thổi một luồng gió mới cho ngành công nghiệp thực phẩm. Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng hàm lượng dinh dưỡng có trong các loại thực phẩm hữu cơ cao hơn so với các loại thực phẩm được nuôi trồng, chăm sóc và chế biến một cách thông thường. Nguyên nhân dẫn tới sự khác biệt này đó là do những sự biến đổi tự nhiên trong quá trình nuôi trồng, xử lý cũng như sản xuất thực phẩm.

Thực phẩm hữu cơ là gì? Thực phẩm hữu có có tốt không? 2 Thực phẩm hữu cơ có hàm lượng dinh dưỡng cao

Điển hình, các cây trồng được trồng theo phương pháp hữu cơ sẽ chứa nhiều vitamin và nhiều chất chống oxy hóa hơn. Đặc biệt chúng có hàm lượng các vi chất dinh dưỡng điển hình như vitamin C, kẽm và sắt… cao hơn hẳn so với các loại thực phẩm khác. Nguyên nhân được lý giải là bởi các loại thực vật hữu cơ không phụ thuộc vào việc phun thuốc trừ sâu hóa học để được bảo vệ. Thay vào đó chúng sẽ tự sản sinh ra nhiều chất khác để tự bảo vệ, chống lại những tác động của môi trường, cụ thể là các chất chống oxy hóa. Bởi vậy các vitamin và khoáng chất tốt cũng cao hơn, không chỉ vậy, do không dùng phân bón hóa học nên hàm lượng nitrat không tốt cho sức khỏe cũng ít hơn nhiều so với thực phẩm thông thường khác.

Với các thực phẩm hữu cơ có nguồn gốc động vật như các chế phẩm từ sữa có nguồn gốc hữu cơ cũng chứa hàm lượng sắt, vitamin E và đặc biệt là axit béo omega 3 cao hơn so với các sản phẩm khác. Tuy nhiên trong sữa hữu cơ hàm lượng selen và iot sẽ thấp hơn so với sữa thường.

Ai nên dùng thực phẩm hữu cơ

Những chia sẻ trên, thực phẩm hữu cơ chứa rất nhiều chất dinh dưỡng đa dạng, có hàm lượng dưỡng chất cao hơn so với các loại thực phẩm thông thường. Chính vì vậy thực phẩm hữu cơ sẽ tốt hơn đối với sức khỏe của con người. Tuy nhiên chúng ta cũng không nên quá lạm dụng thực phẩm hữu cơ mà nên cân bằng giữa việc sử dụng các thực phẩm thông thường với thực phẩm hữu cơ. Bởi trong thực phẩm hữu cơ đôi khi sẽ có một số chất dinh dưỡng có hàm lượng thấp hơn so với thực phẩm thông thường.

Thực phẩm hữu cơ là gì? Thực phẩm hữu có có tốt không? 3 Thực phẩm hữu cơ phù hợp cho nhiều đối tượng khác nhau

Việc cân bằng việc sử dụng các loại thực phẩm khác nhau sẽ giúp cơ thể được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng nhất. Tuy nhiên hay đặc biệt lưu ý cho dù sử dụng thực phẩm hữu cơ hay sử dụng các loại thực phẩm thông thường các bạn cũng hãy sử dụng những sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Điều này sẽ giúp chúng ta chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt hơn, giảm thiểu tình trạng ngộ độc thực phẩm hay ngăn chặn các chất độc hại gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Thực phẩm hữu cơ là nhóm thực phẩm rất tốt cho sức khỏe. Hy vọng thông qua bài viết này của chúng tôi các bạn đã hiểu hơn về thực phẩm hữu cơ cũng như đã có thêm những kiến thức bổ ích về dinh dưỡng cho bản thân.

Thu Hòa

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Trần Thị Dương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Nhiều năm công tác giảng dạy tại các trường trung cấp và cao đẳng dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin