Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Thủng màng nhĩ để lâu có sao không? 

Ngày 04/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Thủng màng nhĩ làm lớp mô ngăn cách trong tai bị rách đi. Thông thường, vết thủng màng nhĩ sẽ tự lành trong vòng vài tuần đến vài tháng. Tuy nhiên cũng có trường hợp, thủng màng nhĩ để lâu không khỏi sẽ gây ra nhiều biến chứng cho tai chẳng hạn như viêm tai giữa hoặc mất thính lực.

“Thủng màng nhĩ để lâu có sao không?” là câu hỏi mà nhiều người thắc mắc khi gặp phải tình trạng này. Để tìm được lời giải đáp cho vấn đề này, hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây của Nhà thuốc Long Châu nhé!

Thủng màng nhĩ là gì?

Màng nhĩ là một cấu trúc mô mỏng trong tai, tương tự như mô da bên ngoài cơ thể, nó là vách ngăn giữa tai giữa và ống tai ngoài. Màng nhĩ thường có hình bầu dục, xám, hơi lõm ở trung tâm và nghiêng một chút ra sau tai. 

Lớp màng mỏng này đóng vai trò rất quan trọng với thính lực của con người. Màng nhĩ giúp tiếp nhận các rung động sóng âm từ bên ngoài truyền đến tai, chuyển chúng thành những xung thần kinh và đưa đến trung tâm xử lý ở não bộ, từ đó con người nghe được âm thanh. Bên cạnh đó, màng nhĩ cũng giúp ngăn nước chảy vào tai, bảo vệ tai khỏi sự xâm nhập của những vi khuẩn hay các vật thể lạ.

Khi lớp mô mỏng phân cách tai giữa và ống tai ngoài này xuất hiện vết rách hoặc có lỗ hổng, hiện tượng này được gọi là thủng màng nhĩ. Người bị thủng màng nhĩ sẽ có nguy cơ cao bị mất thính lực cũng như tăng khả năng nhiễm trùng ở tai. Tuy nhiên, phần lớn trường hợp, thủng màng nhĩ sẽ tự lành trong vài tuần mà không cần can thiệp quá nhiều. Trong những tình huống vết rách quá lớn, không thể tự phục hồi được, bác sĩ có thể tiến hành vá màng nhĩ hoặc phẫu thuật để bảo vệ thính giác cho người bệnh.

Thủng màng nhĩ để lâu có sao không? 1

Màng nhĩ là vách ngăn giữa tai giữa và ống tai ngoài

Nguyên nhân gây thủng màng nhĩ

Thủng màng nhĩ có thể xảy ra bởi nhiều nguyên nhân, dưới đây là một số tác nhân phổ biến dẫn đến tình trạng này:

  • Nhiễm trùng tai giữa: Nhiễm trùng tai giữa hay viêm tai giữa sẽ làm tích tụ chất lỏng nên trong tai, áp lực từ lượng chất lỏng này sẽ tác động lên màng nhĩ và có thể khiến nó bị rách hoặc thủng.
  • Chấn thương khí áp: Khi áp suất không khí ngoài môi trường và bên trong tai bị mất cân bằng, nó sẽ gây áp lực và làm thủng màng nhĩ. Hiện tượng này thường xảy ra khi đi máy bay, lặn với bình dưỡng khí hoặc ảnh hưởng từ cú va đập mạnh trực tiếp vào tai.
  • Chấn thương âm thanh: Những âm thanh có cường độ lớn như tiếng nổ, tiếng súng,... có thể tạo áp lực gây thủng màng nhĩ.
  • Dị vật đâm vào tai: Một số dị vật có kích cỡ nhỏ như kẹp tăm hay tăm bông nếu chẳng may đâm sâu vào trong tai cũng có thể làm rách màng nhĩ của bạn.
  • Chấn thương đầu nặng: Các chấn thương nghiêm trọng ở đầu có thể làm trật khớp, tổn thương các cấu trúc tai, trong đó có màng nhĩ.

Thủng màng nhĩ để lâu có sao không? 2

Những nguyên nhân gây thủng màng nhĩ ở người

Triệu chứng nhận biết khi bị thủng màng nhĩ

Tai giữa và tai trong được cấu thành từ những cấu trúc mỏng manh nên rất nhạy cảm với chấn thương và bệnh tật. Dấu hiệu đầu tiên để nhận biết khi đột ngột bị thủng màng nhĩ chúng là cảm giác đau nhói trong tai, ù tai. Ở những trường hợp nặng hơn, người bệnh có thể gặp phải tình trạng chảy máu tai, chóng mặt, buồn nôn, nôn và đôi khi là mất thính lực. Nếu chỉ là rách màng nhĩ đơn thuần, vết thủng nhỏ thì có thể giảm thính lực, điếc nhẹ nhưng nếu tổn thương sâu vào trong cấu trúc tao thì mức độ điếc sẽ nặng hơn.

Ngoài ra, khi nguyên nhân thủng màng nhĩ xuất phát từ viêm tai giữa thì trước đó bệnh nhân thường bị đau nhức tai, ù tai, nghe kém. Khi màng nhĩ bị thủng, dịch mủ được thoát ra ngoài ống tai nên các triệu chứng này sẽ giảm bớt đi. Nếu gặp phải các dấu hiệu kể trên, hãy đến các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám và hướng dẫn cách chăm sóc đúng cách.

Thủng màng nhĩ để lâu có sao không? 3

Triệu chứng nhận biết khi bị thủng màng nhĩ

Thủng màng nhĩ để lâu có sao không?

Phần lớn trường hợp thủng màng nhĩ sẽ tự lành sau vài tuần đến vài tháng mà không cần can thiệp điều trị quá nhiều. Tuy nhiên, nếu thủng màng nhĩ để lâu không khỏi, không tự hồi phục sau 3-6 tháng, bệnh nhân có thể gặp một số biến chứng dưới đây:

  • Viêm tai giữa: Vì màng nhĩ bị rách, những loại vi khuẩn gây hại có thể xâm nhập vào bên trong tai. Sự tổn thương của màng nhĩ sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn sinh sôi phát triển, tăng nguy cơ bị nhiễm trùng. Trong trường hợp nghiêm trọng, viêm tai giữa có thể mãn tính hoặc tái phát nhiều lần, gây khó khăn trong việc chữa trị.
  • Mất thính lực: Người bị thủng màng nhĩ có thể bị suy giảm thính lực hoặc mất thính lực tạm thời cho đến khi vết rách lành lại. Tuy nhiên, nếu tình trạng thủng màng nhĩ quá nặng và không thể tự khôi phục, hiện tượng điếc có thể kéo dài và bệnh nhân cần phải phẫu thuật để bảo vệ thính giác của mình.
  • Viêm tai giữa mãn tính có cholesteatoma: Mặc dù khá hiếm gặp nhưng tình trạng viêm tai giữa mãn tính có cholesteatoma lại gây nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng đến thính giác. Nó có thể làm hình thành u nang bên trong tai, chứa nhiều protein gây hỏng cấu trúc xương của tai giữa.

Thủng màng nhĩ để lâu có sao không? 4

Thủng màng nhĩ để lâu có sao không?

Thủng màng nhĩ để lâu sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe người bệnh. Mặc dù phần lớn trường hợp vết rách sẽ tự động lành lại sau vài tuần, bệnh nhân vẫn nên cẩn thận trong sinh hoạt, thực hiện cách vệ sinh tai khi bị thủng màng nhĩ đúng và thường xuyên để bảo vệ thính lực của mình. Mong rằng các chia sẻ về "Thủng màng nhĩ để lâu có sao không" sẽ mang lại câu trả lời chi tiết nhất cho các bạn.

Hoàng Trang 

Nguồn tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm