Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Thuốc hạ đường huyết và những điều cần biết

Ngày 04/05/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bệnh đường huyết cao, hay còn gọi là tiểu đường là bệnh lý mãn tính rất khó kiểm soát và nguy cơ dẫn đến đột quỵ hoặc tử vong rất cao. Hiện nay bệnh được kiểm soát bằng thuốc hạ đường huyết. Qua bài viết này, Nhà thuốc Long Châu sẽ giúp bạn hiểu hơn về thuốc hạ đường huyết.

Việc sử dụng thuốc hạ đường huyết là phương pháp điều trị, kiểm soát bệnh đường huyết cao, tiểu đường phổ biến nhất hiện nay. Vậy bạn có biết gì về thuốc hạ đường huyết không? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết này nhé!

Thuốc hạ đường huyết là gì? Đặc điểm của thuốc

Thuốc hạ đường huyết là thuốc có tác dụng làm giảm, kiểm soát lượng đường trong máu ở mức ổn định. Thông thường việc sử dụng thuốc để hạ đường huyết được bác sĩ chỉ định, kê đơn riêng dựa trên thể trạng, tình trạng sức khỏe, mức độ bệnh,... của bệnh nhân. 

Ngoài ra, giai đoạn bệnh khác nhau cũng cần uống thuốc khác nhau để đảm bảo duy trì hiệu quả, tránh ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe. Hiện nay thuốc hạ đường huyết được phân loại thành 2 dạng chính là thuốc tác dụng nhanh và thuốc tác dụng chậm. 

Thuốc hạ đường huyết và những điều cần biết 1
Thuốc hạ đường huyết dùng nhiều trong điều trị bệnh tiểu đường

Vậy đặc điểm của thuốc làm hạ đường huyết là gì? Thuốc hạ đường huyết thường được dùng trong điều trị bệnh tiểu đường. Đặc điểm chung của các loại thuốc phổ biến hiện nay hầu hết đều là tân dược, ngoài ra còn có một số loại thuốc nam dược được sử dụng. 

Đặc điểm của thuốc tân dược:

  • Là thuốc được nghiên cứu và sản xuất từ các dược chất hóa sinh học. 
  • Ưu điểm nổi bật nhất của thuốc hạ đường huyết tân dược là tác dụng nhanh chóng, tiện lợi, dễ tìm mua. Nhược điểm là có thể gây một số tác dụng phụ. 
  • Giá thành của thuốc tân dược không cố định, thuốc sản xuất trong nước thường rẻ hơn các loại thuốc nhập khẩu. 

Đặc điểm của thuốc nam dược:

  • Thuốc nam dược là thuốc được sản xuất trên dây chuyền bào chế từ dược liệu, cây thuốc nam, nguồn gốc hoàn toàn tự nhiên. 
  • Ưu điểm của loại thuốc hạ đường huyết này là khá an toàn, ít tác dụng phụ, lành tính và hợp với đa số cơ địa người Việt Nam. 
  • Nhược điểm của thuốc nam là cho hiệu quả khá chậm, cần kiên trì sử dụng một thời gian mới thấy kết quả. 
  • Giá thành thuốc hạ đường huyết bào chế từ thuốc nam hợp lí, vừa phải. 

Các loại thuốc hạ đường huyết phổ biến nhất hiện nay

Thuốc hạ đường huyết, trị bệnh tiểu đường phổ biến hiện nay, được nhiều bác sĩ kê đơn là thuốc tân dược bởi hiệu quả nhanh chóng. Dưới đây là 3 loại thuốc hạ đường huyết thường dùng. 

Thuốc Komboglyze XR AstraZeneca

Loại thuốc hạ đường huyết phổ biến trong nhiều bệnh viện, nhà thuốc hiện nay là thuốc Komboglyze XR AstraZeneca trị tiểu đường type 2. Tác dụng chính của thuốc là điều trị tình trạng đường huyết cao và đái tháo đường. Thuốc Komboglyze XR AstraZeneca chống chỉ định trong những trường hợp như bệnh nhân bị suy gan, nhiễm khuẩn, suy thận, nhồi máu cơ tim, hôn mê, cơ thể mất nước nghiêm trọng. 

Bạn có thể mua thuốc Komboglyze XR AstraZeneca tại các cửa hàng của Nhà thuốc Long Châu với đơn thuốc được bác sĩ chỉ định, các dược sĩ sẽ tư vấn, hướng dẫn bạn uống thuốc đúng, đủ liều, nhanh chóng phát huy tác dụng. 

Thuốc hạ đường huyết DH-Metglu XR 1000mg Hasan 

Thuốc DH-Metglu XR 1000mg được chỉ định cho bệnh nhân cần điều trị tiểu đường type 2 với tác dụng hạ đường huyết, giúp lượng đường trong máu ổn định và cân bằng. Khi bệnh nhân kết hợp uống thuốc hạ đường huyết với chế độ ăn thích hợp sẽ đem lại hiệu quả cao, giảm phát sinh tác dụng phụ không mong muốn. 

Thuốc DH-Metglu XR 1000mg được bào chế dưới dạng viên nén, đóng gói 10 viên/vỉ và 5 vỉ/hộp. Thuốc chống chỉ định với người bị tiểu đường type 1, bệnh nhân nhiễm khuẩn, nhồi máu cơ tim hoặc suy hô hấp,... Vì là thuốc được sản xuất tại Việt Nam nên DH-Metglu XR 1000mg có giá phải chăng nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả điều trị tốt. 

Thuốc hạ đường huyết và những điều cần biết 3
Thuốc hạ đường huyết DH-Metglu XR 1000mg Hasan

Thuốc Gliclazide Stada 80mg trị tiểu đường

Thuốc hạ đường huyết Gliclazide Stada 80mg được sản xuất tại Việt Nam dưới dây chuyền hiện đại, luôn nằm trong danh sách các thuốc chữa tiểu đường được dùng nhiều nhất. Cũng giống với đa số các thuốc hạ đường huyết khác, thuốc Gliclazide Stada 80mg được sản xuất dạng viên nén với cơ cấu 10 viên/vỉ và 6 vỉ/hộp. 

Thuốc chống chỉ định với người bị bệnh suy gan, suy thận, hạ đường huyết, hôn mê, nhiễm toan ceton. Thông thường thuốc Gliclazide Stada 80mg sẽ được bác sĩ kê đơn cho bệnh nhân đái tháo đường khởi phát giai đoạn trưởng thành. 

Thuốc hạ đường huyết và những điều cần biết 4
Thuốc Gliclazide Stada 80mg là thuốc kê đơn dùng cho người bị đái tháo đường

Cách uống thuốc hạ đường huyết đúng cách

Sử dụng thuốc hạ đường huyết ngoài việc chú ý kết hợp với chế độ dinh dưỡng phù hợp mà còn cần uống đúng cách, đúng liều, đúng thời điểm để tác dụng phát huy tốt nhất. 

Thời điểm uống thuốc hạ đường huyết

Thông thường khi kê đơn thuốc hạ đường huyết cho bệnh nhân bác sĩ thường khuyến cáo thời gian uống thuốc. Với loại thuốc tác dụng nhanh nên uống trước khi ăn 30 phút còn thuốc tác dụng chậm nên dùng trước bữa ăn ít nhất 1 tiếng. 

Bệnh nhân không nên uống thuốc vào thời điểm quá xa bữa ăn sẽ dẫn đến hiện tượng tụt đường huyết đột ngột. Ngược lại, uống quá gần bữa ăn gây khó hấp thu, không phát huy hết tác dụng và gây khó chịu cho người sử dụng. 

Nguyên tắc khi dùng thuốc hạ đường huyết

Tất cả các loại thuốc hạ đường huyết bao gồm thuốc tân dược, thuốc nam, thuốc tác dụng nhanh và thuốc chậm tác dụng nói chung đều cần tuân thủ một số nguyên tắc cơ bản khi uống, đó là “uống đúng giờ, đúng liều”. Đảm bảo được các nguyên tắc uống thuốc này sẽ hỗ trợ thuốc phát huy tối đa tác dụng lên sức khỏe. 

Ngược lại nếu uống thuốc hạ đường huyết quá sớm hoặc quá muộn, uống sai liều, sẽ gặp phải tác dụng phụ. Nếu không nhớ thời gian uống thuốc bạn nên nhờ người thân nhắc nhở hoặc cài đặt báo thức nhắc uống thuốc đều đặn mỗi ngày. Bên cạnh đó để tránh uống sai liều thuốc, bệnh nhân cũng nên chia các liều thuốc thành các ngăn nhỏ khác nhau, có thể sử dụng khay đựng thuốc để mang theo bên mình, tiện lợi cho việc sử dụng. 

Thuốc hạ đường huyết và những điều cần biết 5
Chia thuốc thành các khay tương ứng giúp bạn tránh nhầm liều thuốc

Một nguyên tắc người bệnh tiểu đường tuyệt đối không nên mắc phải khi đang dùng thuốc hạ đường huyết là tự ý ngưng thuốc đột ngột mà không có sự tư vấn, hỗ trợ từ bác sĩ chuyên môn. Điều này gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và có thể làm bệnh tình trở nên nghiêm trọng hơn.

Mong rằng qua bài viết trên đã giúp bạn đọc giải đáp được những thắc mắc cơ bản về thuốc hạ đường huyết. Nếu cần tư vấn thêm về thuốc và liều dùng thuốc, bạn hãy liên hệ đến bác sĩ đang điều trị đái tháo đường cho mình ngay nhé.

Hồng Nhung

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm