Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng & chữa bệnh

Thủy ngân trong nhiệt kế có gây vô sinh không?

Ngày 30/09/2019
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Nhiệt kế thủy ngân là thiết bị y tế rất hữu ích, được sử dụng phổ biến để đo nhiệt độ cơ thể. Tuy nhiên do được làm bằng thủy tinh nên nhiệt kế rất dễ bị vỡ làm thủy ngân trong nhiệt kế phát tán ra ngoài. Vậy thủy ngân trong nhiệt kế có gây vô sinh?

Thủy ngân là một chất hóa học vô cùng độc hại, nếu như chẳng may tiếp xúc trực tiếp phải thủy ngân có thể gây ra nhiều biến chứng độc hại cho con người đặc biệt là ảnh hưởng đến quá trình sinh sản. Nhiều người thắc mắc thủy ngân trong nhiệt kế có gây vô sinh không? Dưới đây chúng tôi sẽ đi giải đáp và cung cấp thông tin nhiều hơn cho các bạn ở dưới đây.

Thủy ngân trong nhiệt kế có gây vô sinh không?Nếu không sử dụng đúng cách thủy ngân sẽ biến thành chất độc hại không ngờ

Tìm hiểu về thủy ngân

Thủy ngân là một kim loại màu trắng bạc, thể lỏng, không tan trong nước nhưng có thể bốc hơi nhanh trong nhiệt độ phòng.

Thủy ngân hấp thụ kém thông qua đường tiêu hóa nhưng lại hấp thụ rất nhanh qua đường hô hấp. Chính vì vậy sau khi hít phải thủy ngân sẽ đi qua màng phế nang vào máu đến thận, gan, lách và hệ thần kinh trung ương.

Nếu hít phải thủy ngân với nồng độ lớn có thể dẫn đến bị viêm phổi cấp tính, ho, khó thở, tức ngực, đau rát phổi. Nặng hơn thủy ngân gây mất trí nhớ, viêm miệng, co giật, viêm ruột, nôn ói. Trường hợp tiếp xúc với thủy ngân nhiều có thể gây ngộ độc cấp tính, suy hô hấp, tử vong.

Nếu như hơi thủy ngân tiếp xúc với da có thể gây ra tình trạng viêm da tiếp xúc, viêm da dị ứng ở các vùng nhạy cảm như nách, bẹn, cổ, đùi. Những vùng da này có thể bị ban đỏ, ngứa và đau nhẹ.

Các nguồn nhiễm thủy ngân

Nhiệt kế thủy ngân có giá thành khá rẻ, vì thế được sử dụng khá phổ biến. Thủy ngân trong nhiệt kế có độc không? Thủy ngân trong nhiệt kế là thủy ngân nguyên chất nên tiếp xúc phải nó sẽ rất độc hại ảnh hưởng rất xấu đến sức khỏe con người. Và câu hỏi cho môt trong số các ảnh hưởng xấu đó là thuỷ ngân trong nhiệt kế có gây vô sinh không?

Trường hợp không may làm vỡ nhiệt kế khiến thủy ngân bắn ra ngoài và có tiếp xúc trực tiếp có khả năng gây vô sinh là sự thật. Tuy nhiên còn tùy thuộc vào mức độ tiếp xúc cũng như lượng thủy ngân độc hại có trong cơ thể.

Nếu ăn phải thức ăn có chứa thủy ngân, tiếp xúc với thủy ngân thường xuyên, hàm lượng thủy ngân tích tụ trong máu cao có thể khiến nam giới và nữ giới bị vô sinh.

Thủy ngân gây vô sinh khi con người ăn phải các thức ăn có chứa thủy ngân, tiếp xúc với thủy ngân thường xuyên. Hàm lượng thủy ngân trong máu cao khiến nam giới.

Thủy ngân có nhiều trong cá ngừ, cá kiếm, cá mập, môi trường làm việc ô nhiễm, mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng…

Thủy ngân trong nhiệt kế có gây vô sinh không?Nhiệt kế cũng có thể thể là nguồn gây rò rỉ thủy ngân

Thủy ngân có gây vô sinh không?

Thắc mắc thủy ngân trong nhiệt kế có gây vô sinh không? Câu trả lời nếu bị nhiễm lượng thủy ngân nhất định sẽ dẫn đến vô sinh. Nguyên nhân vô sinh do nhiễm thủy ngân là do:

Thủy ngân ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng

Khi cơ thể dung nạp quá nhiều thủy ngân thì chất độc hại này có thể tích tụ tại tinh hoàn gây ảnh hưởng lớn đến việc tiết ra hormone sinh dục nam và hormone sinh sản. Chính vì thế mà số lượng tinh trùng bị ít đi nhanh chóng, tinh trùng yếu, tinh trùng có thể bị dị dạng nên khả năng tinh trùng sống sót sau khi phóng vào âm đạo là rất ít.

Thủy ngân làm ảnh hưởng đến khả năng tình dục

Nếu như hít hoặc ăn phải lượng thủy ngân lớn sẽ tích tụ trong máu dẫn đến làm giảm khả năng sinh lý do thủy ngân ảnh hưởng đến quá trình tiết ra hormone sinh dục. Với những người bị tích tụ nhiều, lượng hít vào lớn có thể gây vô sinh. Vậy lượng thủy ngân trong nhiệt kế có gây vô sinh cho con người không?

Thuỷ ngân trong nhiệt kế có gây vô sinh không?

Thủy ngân trong nhiệt kế có gây vô sinh không?Thủy ngân trong nhiệt kế có gây vô sinh không là câu hỏi của rất nhiều người

Khi nhiệt kế bị vỡ thủy ngân sẽ rơi ra ngoài với dạng hạt lăn tròn trên mặt đất. Nếu bạn chạm tay trực tiếp để thu dọn thủy ngân bị rơi vãi và hít phải khí thủy ngân. Tuy nhiên, lượng thủy ngân trong nhiệt kế thường rất ít (khoảng 3g). Vậy lượng thủy ngân trong nhiệt kế có gây vô sinh không? Với lượng thủy ngân nhỏ trong nhiệt kế nên chưa gây ra những ảnh hưởng đến khả năng sinh sản hay sức khỏe cơ thể.

Nhưng bạn cũng nên thận trọng bởi trẻ nhỏ hít phải lượng thủy ngân này sẽ rất nguy hiểm có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bé sau này. Nhân đây chúng tôi cũng khuyến cáo bạn các bậc cha mẹ tuyệt đối không nên sử dụng nhiệt kế chứa thủy ngân để đo nhiệt độ sữa cho trẻ, vì việc làm này rất nguy hiểm.

Làm gì khi làm vỡ nhiệt kế

Khi nhiệt kế vỡ rất nguy hiểm cho những người có mặt tại đó vì vậy chúng ta cần xử lý như sau:

  • Nếu có trẻ em tại đó thì lập tức đưa chúng ra khỏi khu vực đó để tránh hít phải độc hại bởi vì khả năng miễn dịch và đề kháng của trẻ em yếu hơn.
  • Không dùng máy hút bụi để hút thủy ngân, tắt hết các thiết bị quạt và điều hòa để hạn chế sự khuếch tán thủy ngân trong không khí.
  • Do thủy ngân không tan trong nước và kết dính với nhau nên có thể tắt hết đèn và dùng đèn pin để tìm những giọt thủy ngân bị văng ra. Sau đó dùng miếng băng keo để thấm thủy ngân. Sau khi thấm xong tiến hành dùng khăn ướt để thấm lại chỗ thủy ngân rơi ra nhiều lần.
  • Khi dọn những mảnh vỡ từ nhiệt kế cần có những dụng cụ để gắp, đồ bảo hộ cho tay, chân để hạn chế cao nhất độ tiếp xúc của thủy ngân với cơ thể.
  • Khi có các dấu hiệu bị nhiễm độc với thủy ngân thì cần thay ngay quần áo sau đó tắm gội bằng xà phòng, dùng nước muối để lau rửa. Nếu như thấy có những dấu hiệu như khó thở, da bị ban đỏ cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được hỗ trợ.

Ngoài ta để hạn chế tối đa không cho cơ thể có khả năng tiếp xúc với thủy ngân chúng ta cần thực hiện các việc sau:

  • Đeo khẩu trang khi đi đường, khi nhiệt kế thủy ngân bị vỡ để hạn chế khói bụi độc hại và thủy ngân có trong không khí ô nhiễm hoặc trong không gian phòng có nhiệt kế bị vỡ.
  • Không ăn những loại thực phẩm có chứa thủy ngân như vây cá mập, cá ngừ, cá kiếm… Tăng cường ăn các loại thực phẩm có chứa sắt, vitamin để tăng sức đề kháng như ăn nhiều thịt bò, gà, bông cải, rau xanh, hoa quả,…

Trên đây là những thông tin liên quan tới câu hỏi thủy ngân trong nhiệt kế có gây vô sinh không? Hy vọng những thông tin trên đây đã giúp các bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này. Hãy cẩn trọng khi dùng nhiệt kế và chú ý xử lý thật tốt nếu như chẳng may nhiệt kế bị vỡ.

Mẫn Mẫn

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Đỗ Viết Chung

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Dược Hà Nội, nhiều năm đảm nhiệm vị trí tư vấn dược phẩm và sức khỏe. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.