Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Thuyên tắc phổi có nguy hiểm không? Phát hiện như thế nào?

Ngày 17/03/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Thuyên tắc phổi là tình trạng tắc nghẽn ở các mạch máu trong phổi do nhiều nguyên nhân khác nhau, chủ yếu là do các cục máu đông. Vậy thuyên tắc phổi có nguy hiểm không? Và làm sao để phát hiện bệnh thuyên tắc phổi sớm?

Thuyên tắc phổi là một căn bệnh thường gặp, nhất là đối với người cao tuổi hay người có chứng rối loạn đông máu. "Thuyên tắc phổi có nguy hiểm không?" là thắc mắc thường gặp của những đối tượng có nguy cơ mắc phải. Hãy cùng tìm hiểu về mức độ nghiêm trọng cũng như cách phát hiện bệnh kịp thời qua nội dung sau đây.

Thuyên tắc phổi là gì?

Khi huyết khối bị vỡ thì sẽ trôi nổi tự do trong mạch máu và gây tắc động mạch phổi

Khi huyết khối bị vỡ thì sẽ trôi nổi tự do trong mạch máu và gây tắc động mạch phổi

Thuyên tắc phổi là tình trạng tắc động mạch phổi. Nguyên do chủ yếu là do huyết khối tĩnh mạch sâu chi dưới.

Khi huyết khối bị vỡ thì sẽ trôi nổi tự do trong mạch máu và nó có thể di chuyển đến một vùng khác của cơ thể. Từ đó gây tắc nghẽn mạch máu tại vị trí đó.

Thuyên tắc phổi gây ra các triệu chứng như:

  • Đau thắt ngực: Cơn đau nhức có thể xuất hiện khi người bệnh ho, hít sâu hay cúi người, khom lưng.
  • Khó thở: Triệu chứng này thường xuất hiện khá đột ngột và có thể trở nên tồi tệ hơn khi gắng sức.
  • Ho: Người bệnh có thể ho ra máu hoặc ho có đờm kèm máu.

Bên cạnh đó, còn có một số triệu chứng như tim đập không đều hay đập nhanh, đồ mồ hôi, sốt, chóng mặt,...

Thuyên tắc phổi có nguy hiểm không?

Thuyên tắc phổi có thể gây tử vong với tỷ lệ khoảng 30% đối với những trường hợp không được điều trị

Thuyên tắc phổi có thể gây tử vong với tỷ lệ khoảng 30% nếu không điều trị kịp thời

Tất cả các tĩnh mạch trong cơ thể sẽ dẫn máu đi vào tĩnh mạch lớn hơn. Rồi sau đó dẫn máu đến tim phải và tiếp tục vào động mạch phổi. Nếu có huyết khối trong tĩnh mạch, nó sẽ di chuyển từ các tĩnh mạch sang tim phải. Rồi lại từ đó đi vào động mạch phổi chính và có thể bị mắc kẹt tại đó hoặc di chuyển tiếp và mắc kẹt trong phổi. 

Khi huyết khối nằm trong động mạch phổi sẽ khiến lưu lượng máu đến phổi nhận oxy bị chặn lại. Do đó sẽ không có đủ máu để được nhận oxy và di chuyển sang tim trái. Việc này sẽ làm cho nồng độ oxy trong cơ thể giảm xuống một cách nguy hiểm. Từ đó gây ra các tổn thương cho tất cả cơ quan trong cơ thể, trong đó có cả não, tim và thận.

Không chỉ vậy, sự tắc nghẽn tại phổi còn làm tăng áp suất lên tim phải. Lúc này, tim phải có thể phình to và việc co bóp trở nên nặng nề hơn. Thậm chí còn chèn ép làm ảnh hưởng đến tim trái. Khi tim trái không thể bơm đủ máu thì huyết áp cũng sẽ giảm xuống. 

Tất cả những tác động tiêu cực này có thể dẫn đến tử vong đột ngột hoặc là khi bị thuyên tắc phổi nhưng không được điều trị.

Vậy thuyên tắc phổi có có thể gây nguy hiểm đến tính mạng con người. Thuyên tắc phổi có thể gây tử vong với tỷ lệ khoảng 30% đối với những trường hợp không được điều trị. Nếu được chẩn đoán và điều trị sớm thì tử suất có thể giảm. 

Các xét nghiệm để phát hiện thuyên tắc phổi?

Xét nghiệm máu

Bác sĩ có thể chỉ định người bệnh thực hiện xét nghiệm D-dimer. Việc này để tìm gợi ý về dấu hiệu tăng khả năng đông máu, mặc dù còn nhiều yếu tố khác cũng có thể khiến mức độ của D-dimer cao.

Xét nghiệm máu còn có thể đo lượng oxy và carbon dioxide trong máu. Nếu người bệnh có cục máu đông trong động mạch phổi sẽ làm giảm lượng oxy trong máu.

Ngoài ra, xét nghiệm máu còn dùng để xác định xem người bệnh có bị rối loạn đông máu di truyền không.

Chụp cắt lớp vi tính động mạch phổi

Chụp CT tạo ra được hình ảnh 3D giúp phát hiện các bệnh lý bất thường như thuyên tắc phổi Chụp CT tạo ra được hình ảnh 3D giúp phát hiện các bệnh lý bất thường như thuyên tắc phổi

Chụp cắt lớp vi tính hay còn gọi là chụp CT, có chức năng tạo ra hình ảnh cắt ngang của cơ thể bệnh nhân. Chụp CT tạo ra được hình ảnh 3D giúp phát hiện các bệnh lý bất thường như thuyên tắc phổi. Khi thực hiện xét nghiệm này, người bệnh có thể sẽ phải tiêm chất cản quang để hình ảnh động mạch phổi hiện ra rõ nét hơn, từ đó dễ dàng phát hiện các bệnh lý.

Chụp động mạch phổi

Kỹ thuật này cung cấp hình ảnh rõ ràng về lưu lượng máu trong các động mạch phổi của bệnh nhân. Do đó đây chính là cách chẩn đoán thuyên tắc phổi chính xác nhất. Tuy nhiên, kỹ thuật này tiềm ẩn một số nguy cơ nguy hiểm nên đòi hỏi kỹ thuật viên phải có tay nghề cao. Và thông thường. bác sĩ chỉ yêu cầu thực hiện kỹ thuật này khi các kỹ thuật khác không cung cấp đủ thông tin để chẩn đoán bệnh lý. 

Như vậy, bài viết trên đây đã giải đáp được thắc mắc "Thuyên tắc phổi có nguy hiểm không?". Thuyên tắc phổi là căn bệnh khá nguy hiểm và có thể gây tử vong nếu không phát hiện và điều trị kịp thời. Vậy nên, bạn cần phải đi khám bác sĩ nếu xuất hiện các triệu chứng bất thường liên quan đến thuyên tắc phổi. Tốt nhất là nên đi khám sức khỏe định kỳ để đảm bảo tình trạng sức khỏe tổng thể của cơ thể.

Ngọc Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:bệnh hô hấp