Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Tiết canh có để qua đêm được không?

Ngày 27/11/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Từ lâu tiết canh đã là món ăn được nhiều người ưa chuộng, đặc biệt là dân nhậu. Vì đây là món ăn được làm từ máu sống của động vật và người ta thường ăn ngay. Tuy nhiên, cũng có một số người thắc mắc tiết canh có để được qua đêm không?

Một số người cho rằng, món tiết canh ăn vừa mát vừa bổ máu đồng thời còn tăng cường sinh lý nam giới. Chính vì vậy mọi người rất ưa chuộng món ăn này. Tuy nhiên, lại không ai để ý đến vấn đề vệ sinh và tác hại của việc ăn tiết canh. Bản chất của món tiết canh là được làm từ máu sống của động vật. Vì tiết canh làm từ máu sống nên nhiều người cũng băn khoăn, nếu để lâu có ảnh hưởng tới sức khỏe không? Tiết canh có để được qua đêm không, hay chỉ ăn luôn sau khi làm xong? Để hiểu rõ hơn về những vấn đề này, bạn có thể theo dõi tiếp thông tin trong bài viết dưới đây.

Cách đánh tiết canh được nhiều người áp dụng

Có lẽ trong chúng ta cũng không còn xa lạ gì với món tiết canh. Đây là món ăn đã có từ lâu và được rất nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên, nhiều người vẫn còn thắc mắc tiết canh có để được qua đêm không vì nhiều khi làm mà không sử dụng hết. Vì vậy nhiều người đã có những bí quyết đánh tiết canh để món ăn được ưng ý nhất. Việc hãm tiết canh cũng có nhiều cách và nhiều nguyên liệu khác nhau. Có người hãm bằng nước mắm có người hãm nước muối, nước cốt chanh, nhựa chuối… Tuy nhiên, cách mà được nhiều người lựa chọn là dùng nước mắm, mì chính pha cùng nước đun sôi để nguội. Cách làm này làm cho tiết không bị thâm và có màu đỏ tươi hơn. 

Tiết canh có để qua đêm được không?-1 Tiết canh có để qua đêm được không?

Bát tiết canh ngon phải có màu đỏ tươi và những nguyên liệu phải có sự đông kết lại với nhau thành một khối. Kết quả như vậy được cho là cách đánh tiết canh thành công. Đồng thời việc pha chế nước mắm cũng phải vừa miệng mới đạt tiêu chuẩn.

Công thức đánh tiết canh đông nhanh:

Có rất nhiều công thức đánh tiết canh được chia sẻ. Tuy nhiên, để có được đĩa tiết canh chuẩn vị cần lưu ý một số điều khả năng thành công mới cao.

Ví dụ đây là một công thức đánh tiết canh vịt. Để chuẩn bị nguyên liệu gồm một bát để đựng tiết vịt, 2 thìa nước mắm, 4 thìa nước đun sôi để nguội, một bộ lòng mề bào gồm tim, gan, lòng, mề; cổ vịt, lạc rang, mùi tàu, rau húng và chanh. 

Luộc chín lòng mề và băm nhuyễn, cổ vịt bằm riêng cho thật nhuyễn sau đó trộn đều lại rồi chia ra các bát hoặc đĩa. Chú ý không nên ấn hay ép chặt nguyên liệu. 

Bắt đầu đánh tiết canh cần chuẩn bị tô nước đun sôi để nguội pha vào 1/5 thìa mì chính. Cần một cái muôi (vá), 1 cái bát để đánh tiết canh. Cho một phần tiết vào bát, sau đó cho thêm một phần nước đun sôi để nguội hòa và với nhau sau đó đổ vào đĩa nguyên liệu đã làm sẵn. Khi đổ tiết vào bát rồi thì không di chuyển đợi khoảng 3 - 5 phút tiết canh sẽ đông lại. Có thể thái gan và rắc lạc lên bát tiết canh để trang trí. 

Tiết canh đạt chuẩn là đông chặt không bị vỡ nát, màu đỏ tươi, lượng tiết và nhân thịt vừa đủ không đặc, không loãng, vừa ăn, không tanh, không hôi.

Tiết canh có để qua đêm được không?

Tiết canh có để được qua đêm không? Đây là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm. Có lẽ nhiều người cũng băn khoăn vì đây là món ăn trộn lẫn giữa máu sống và thịt chín để qua đêm, không biết có an toàn hay không.

Thực tế có một số cửa hàng khi đánh tiết canh không đông nên đã để trong tủ lạnh làm đông sau đó bán cho khách. Đây là cách làm được chuyên gia khuyến cáo có rất nhiều rủi ro, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người dùng. Bởi vì tiết canh không giống như những món ăn khác. Đó là hỗn hợp giữa máu sống và thịt chín, bản thân tiết canh cũng đã tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho sức khỏe rồi. Nếu bỏ tiết canh trong tủ lạnh để làm đông là một sai lầm lớn. Bởi vì cơ chế đông của tiết canh khác hoàn toàn so với những loại thực phẩm khác.

Tiết canh có để qua đêm được không?-2 Tiết canh làm từ máu sống không nên để qua đêm

Theo các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng cho tiết canh vào tủ lạnh là một sai lầm lớn nguy cơ mắc bệnh rất cao. 

Cơ chế đông của tiết canh là cơ chế đông máu được hình thành khi một loại protein hòa tan của huyết tương và fibrinogen có trong máu động vật được biến thành các chuỗi fibrin không hòa tan. Khi các chuỗi fibrin này, giữ lại tất cả các thành phần hữu hình của máu, và chuyển từ dạng dung dịch chảy và đông cứng lại. Món tiết canh giàu dinh dưỡng vì đều làm từ thịt và máu động vật. Tuy nhiên, món ăn này lại rất dễ bị phân hủy trong điều kiện môi trường bình thường. Môi trường bình thường rất thuận lợi cho những vi khuẩn có hại phát triển. Như vậy nếu để lâu ngoài môi trường có thể gây ngộ độc cho người dùng.

Như vậy, để trả lời cho câu hỏi: "Tiết canh có để qua đêm được không?" Đáp án là: "Không". Bởi vì như vậy tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ rủi ro đối với sức khỏe, đặc biệt là vấn đề tiêu chảy

Tác hại của tiết canh

Theo các chuyên gia y tế, tiết canh là món ăn rất dễ gây bệnh cho con người. Tiết canh làm từ máu sống của động vật nên tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ vì có thể nhiễm vi trùng, vi khuẩn, giun, sán. Nếu chẳng may chúng ta ăn phải sẽ có thể đau bụng, tiêu chảy, nhiễm liên cầu lợn, sán lợn gạo, rối loạn tiêu hóa

Nhiễm liên cầu lợn vì tiết canh

Món tiết canh được làm từ máu sống, vì vậy, không đảm bảo vệ sinh. Đặc biệt trong phần cuống họng của lợn bị nhiễm bệnh. Nếu nấu không kỹ, loại vi khuẩn này có thể thâm nhập vào cơ thể. Khi mắc liên cầu lợn có những dấu hiệu đặc trưng như ù tai, đau đầu, sốt cao, xuất huyết. Có những người khác thì xuất huyết tiêu hóa, xuất huyết dưới da, viêm màng não do liên cầu. Khi mắc liên cầu lợn cần được điều trị kịp thời. Nếu không điều trị kịp thời bệnh diễn tiến nặng và có thể gây tử vong.

Tiết canh có để qua đêm được không?-3 Ăn tiết canh dễ mắc phải liên cầu lợn

Ăn tiết canh gây rối loạn tiêu hóa 

Đây là món ăn rất dễ gặp tình trạng rối loạn tiêu hóa. Bởi vì đây là món ăn sống, tiềm ẩn rất nhiều vi khuẩn. Nếu nguồn thực phẩm từ những con vật có bệnh thì nguy cơ lại càng cao. Việc ăn món ăn sống như vậy sẽ dễ dẫn đến ngộ độc thực phẩm, gây ra rối loạn tiêu hóa. Khi bị rối loạn tiêu hóa có những triệu chứng như buồn nôn, nôn, đau bụng dữ dội, tiêu chảy dẫn tới mất nước và người mệt mỏi, sốt cao lờ đờ… 

Như vậy thông qua bài viết đã có câu trả lời cho câu hỏi: "Tiết canh có để được qua đêm không?". Đó là một sai lầm rất lớn và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người dùng. Kể cả tiết canh mới làm xong cũng được chuyên gia khuyến cáo không nên ăn vì tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Còn tiết canh để qua đêm thì càng không nên ăn bởi vì có thể tiết canh đã bị phân hủy, nếu ăn vào có thể bị ngộ độc thực phẩm, tiêu chảy…

Tuệ Nhi

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm