Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Tiết lộ cách giảm đau nhức cơ bắp do vận động nhiều

Ngày 30/12/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Đau nhức cơ bắp là tình trạng mà nhiều người gặp phải sau khi vận động nhiều, hoặc tập luyện quá sức. Ở bài viết này, chúng tôi sẽ bật mí cho bạn một số cách giảm đau nhức cơ bắp do vận động nhiều.

Khi vận động nhiều hoặc giãn cơ quá mức, bạn sẽ bị đau nhức cơ bắp. Vị trí các cơn đau thường tập trung ở phần cổ, vai gáy, bắp tay, bắp chân,... Tình trạng này sẽ giảm dần sau đó. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, việc đau nhức kéo dài sẽ làm ảnh hưởng đến sinh hoạt thường ngày của bạn. Để cải thiện vấn đề này, bạn có thể lựa chọn áp dụng một số cách giảm đau nhức cơ bắp hiệu quả dưới đây.

Vì sao cơ bắp bị đau nhức kéo dài?

Nguyên nhân gây ra tình trạng đau cơ bắp kéo dài xuất phát từ các yếu tố sau:

Vận động quá sức

Các vận động viên thể thao là đối tượng thường xuyên dễ bị đau nhức cơ bắp so với người bình thường. Bởi lẽ, cường độ tập luyện của họ cao, dẫn đến vận động quá sức nên sẽ bị đau nhức kéo dài.

Bên cạnh đó, nếu bạn mới bắt đầu tập thể dục nhưng lại chọn các bài tập có độ khó cao, phải dùng nhiều sức, thì cũng sẽ bị căng cơ và đau nhức sau khi tập.

Cơ thể bị mất nước

Ngoài các chất dinh dưỡng, nước cũng đóng vai trò quan trọng đối với cơ thể. Nước tham gia vào quá trình trao đổi chất, nhất là ở các tế bào mô cơ. Vì thế, khi cơ thể bị mất nước, vị trí các cơ sẽ xuất hiện tình trạng đau nhức.

Tiết lộ cách giảm đau nhức cơ bắp do vận động nhiều 1 Cơ thể bị mất nước là một nguyên nhân dễ khiến bạn bị đau nhức cơ bắp khi vận động.

Thiếu ngủ kéo dài

Khoảng thời gian khi bạn ngủ là lúc cơ thể tranh thủ hồi phục lại những tổn thương vào ban ngày. Thời điểm này cũng là khi các cơ bắp nghỉ ngơi, tái tạo lại năng lượng cho hoạt động của ngày hôm sau.

Khi bạn bị thiếu ngủ kéo dài, không chỉ tinh thần đi xuống, mà sức khỏe cũng suy yếu. Các cơ bắp dễ bị đau nhức khi vận động. Do đó, bạn nên sắp xếp ngủ đủ giấc từ 6 tiếng đến 8 tiếng/ngày.

Bên cạnh các nguyên nhân kể trên, tình trạng đau nhức cơ bắp khi vận động cũng có thể do đau cơ xơ hóa, thiếu máu, nhiễm trùng do cảm cúm, Lupus, viêm bì cơ, hạ Kali trong máu, hoặc các vấn đề về tuyến giáp. Muốn biết được nguyên nhân chính xác, bạn cần phải đi kiểm tra ở bệnh viện.

Cách giảm đau nhức cơ bắp do vận động nhiều

Khi bị đau nhức kéo dài, điều đầu tiên bạn cần làm đó chính là sắp xếp nghỉ ngơi hợp lý. Thời gian nghỉ ngơi là lúc cơ bắp của bạn có thể hồi phục lại và giảm các triệu chứng đau nhức. Ngoài ra, bạn cũng có thể kết hợp xoa bóp bằng dầu nóng để rút ngắn thời gian cơ bắp hồi phục, giảm căng cơ.

Tiết lộ cách giảm đau nhức cơ bắp do vận động nhiều 2 Xoa bóp nhẹ nhàng kết hợp thoa dầu gió, dầu nóng để giảm đau nhức cơ bắp.

Bạn nên chọn một loại dầu xoa bóp, hoặc dầu gió có thành phần an toàn với da. Có thể tham khảo sản phẩm Red Lion Medicated Oil Yellow Agimexpharm 10ml - Peppermint Clove Bud. Đây là dầu gió được phát triển bởi công ty dược phẩm Agimexpharm.

Thành phần chính của Red Lion Medicated Oil Yellow Agimexpharm 10ml - Peppermint Clove Bud gồm tinh dầu bạc hà và Methyl Salicylate. Khi thoa lên da, sản phẩm sẽ nhanh chóng làm ấm vùng vị trí bị đau, giảm nhanh các dấu hiệu đau nhức mà không làm tổn hại cho da.

>> Hãy giữ sức khỏe tốt nhờ Panadol ExtraPanadol 500mg - Giảm đau, hạ sốt đơn giản và hiệu quả!

Bên cạnh việc nghỉ ngơi đầy đủ và xoa bóp bằng dầu nóng, bạn cũng nên áp dụng các phương pháp sau đây để giảm đau nhức cơ bắp:

Uống đủ nước cần thiết cho cơ thể

Như đã nói ở trên, khi cơ thể thiếu hụt nước sẽ rất dễ gây ra tình trạng viêm ở các khớp, dẫn đến việc đau nhức cơ bắp. Bởi thế, muốn cải thiện tình trạng này, bạn cần phải bổ sung đủ lượng nước cần thiết cho cơ thể. Ngoài việc uống nước lọc, bạn có thể thay thế bằng các loại nước ion, nước bù khoáng.

Chườm nóng - lạnh

Chườm nóng hoặc chườm lạnh cũng là một phương pháp giảm đau nhức cơ bắp nhanh chóng. Nếu cơ bắp bị co rút, căng cứng thì bạn nên chườm lạnh. Ngược lại, trường hợp vị trí đau nhức bị sưng tấy, nhiễm trùng, bạn nên áp dụng chườm lạnh sẽ hiệu quả hơn. Sau khi chườm nóng hoặc chườm lạnh, bạn cần xoa bóp nhẹ nhàng để tăng hiệu quả giảm đau nhức và hồi phục cơ bắp. Thời gian thực hiện chườm nóng - lạnh tầm khoảng 15 phút/lần.

Đi khám bác sĩ

Nếu đã áp dụng hầu hết các biện pháp kể trên mà tình trạng vẫn không thuyên giảm, thì bạn nên đến gặp bác sĩ để khám và tìm ra nguyên nhân cụ thể. Bác sĩ chuyên khoa sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp với bạn. Thông thường, họ sẽ kê toa thuốc giảm đau đau hoặc thuốc giãn cơ. Việc thăm khám bác sĩ sẽ giúp đề phòng biến chứng hoặc hậu quả nặng nề khi trình trạng đau nhức cơ bắp kéo dài.

Tiết lộ cách giảm đau nhức cơ bắp do vận động nhiều 3 Nên đi khám bác sĩ sớm khi tình trạng đau nhức cơ bắp kéo dài quá lâu.

Qua những thông tin hữu ích trong bài, chúng tôi mong rằng bạn đã hiểu rõ hơn về nguyên nhân và cách giảm đau nhức cơ bắp khi vận động nhiều. Cải thiện sớm tình trạng này sẽ giúp việc sinh hoạt thường ngày của bạn không gặp cản trở, đồng thời quá trình tập luyện thể thao cũng đạt hiệu quả hơn.

Bảo Vân

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm