Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Tìm hiểu: Đậu mùa khỉ là bệnh gì?

Ngày 27/07/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Đậu mùa khỉ là căn bệnh hiếm gặp đã xuất hiện từ lâu. Gần đây, dịch bệnh đậu mùa khỉ có tốc độ lây lan nhanh trên toàn thế giới khiến tổ chức y tế WHO phải đưa ra cảnh báo. Vậy cụ thể, đậu mùa khỉ là bệnh gì?

Bệnh đậu mùa khỉ do một loại virus tương tự như virus gây bệnh đậu mùa gây ra nhưng với các triệu chứng nhẹ hơn và tỷ lệ tử vong thấp hơn đậu mùa. Để tìm hiểu kỹ đậu mùa khỉ là bệnh gì mời bạn đọc hãy đọc hết bài viết dưới đây do nhà thuốc Long Châu tổng hợp để có những hiểu biết nhất định về bệnh.

Bệnh đậu mùa khỉ là bệnh gì

Tìm hiểu đậu mùa khỉ là bệnh gì1
Đậu mùa khỉ là căn bệnh tương tự như đậu mùa nhưng có các biến chứng nhẹ hơn

Tuy có tên là “Đậu mùa khỉ” thế nhưng căn bệnh này lại không phải là do loài khỉ gây ra. Tương đối giống bệnh đậu mùa, đậu mùa khỉ do virus thuộc chi Orthopoxvirus gây ra. Căn bệnh này gây tổn thương trên da và cả toàn thân với những mụn mủ và hạch to. Bệnh dễ gây nhiễm trùng ở làn da khi các mụn mủ bị vỡ ra, ngoài ra còn gây nhiễm trùng ở xương và phổi. 

Bệnh này có những biểu hiện dễ gây nhầm lẫn với các bệnh khác như bệnh thủy đậu. Khi bị mắc đậu mùa khỉ, cơ thể bạn sẽ gặp một vài dấu hiệu như: Sốt, sưng hạch bạch huyết, đau đầu, đau lưng, phát ban và suy nhược cơ thể. 5  -  21 ngày là thời gian virus đã nhiễm vào cơ thể và bệnh được phát hiện. Bệnh kéo dài từ 2 đến 4 tuần. Sau khi bị sốt, người bệnh sẽ bị nổi phát ban kèm ngứa ngáy khó chịu. Dần dần các nốt phát ban sẽ phát triển thành mụn, trong mụn có chứa dịch mủ. Mụn mủ này có thể vỡ ra gây mất thẩm mỹ, nhiễm trùng. Các mụn này có thể từ một vài cho đến hàng nghìn mọc khắp cơ thể.  Khi được điều trị đúng cách, các nốt mụn sẽ khô lại, đóng vảy và biến mất, da trở lại trạng thái bình thường.

Con đường lây nhiễm bệnh đậu mùa khỉ

Các loài động vật hoang dã có nguy cơ cao bị nhiễm virus đậu mùa khỉ, chính vì thế nên nếu bạn ăn thịt các loài động vật bị nhiễm virus thì bạn cũng sẽ bị lây loại virus này. Virus còn có thể lây từ động vật sang người qua vết cắn, vết xước trên da. Nếu như bạn tiếp xúc gần, sinh hoạt và sử dụng chung đồ với người bị mắc bệnh hoặc chạm vào vết máu, mụn nước, dịch cơ thể thì bạn cũng sẽ bị lây bệnh.

Hiện nay, các trường hợp được ghi nhận bị lây nhiễm do quan hệ tình dục đồng giới là khá nhiều tuy nhiên bệnh này không lây qua đường tình dục mà có thể lây qua việc tiếp xúc khi quan hệ tình dục, các giọt bắn của đường hô hấp.

Bệnh đậu mùa khỉ nguy hiểm không?

Tìm hiểu đậu mùa khỉ là bệnh gì2
Đậu mùa khỉ không quá nguy hiểm và có thể khỏi sau một khoảng thời gian

Như đã được đề cập ở trên, bệnh đậu mùa khỉ không quá nguy hiểm nhưng có thể chuyển biến nặng đối với một số các trường hợp bệnh nhân như: Trẻ em, người có sức khỏe kém, đề kháng yếu, phụ nữ có thai. Nghiêm trọng hơn cả là ở phụ nữ đang mang thai và trẻ nhỏ. Tỷ lệ tử vong của căn bệnh này hiện nay lên từ 3 - 6%.

Căn bệnh này vẫn là một căn bệnh phức tạp và chưa có phương pháp điều trị cụ thể, sức lây nhiễm không kém Covid-19 nhưng vẫn sẽ có thể kìm chế. Khi đã hiểu biết rõ về căn bệnh này, mọi người có thể chủ động có các biện pháp phòng tránh, ngăn sự lây lan của dịch.

Chẩn đoán bệnh 

Chúng ta cần quan sát kỹ các biểu hiện của bệnh bởi bệnh dễ nhầm lẫn với bệnh thủy đậu. Khi có biểu hiện phát ban và kèm theo một vài triệu chứng dưới đây thì rất có thể bạn đã mắc đậu mùa khỉ, nên nhanh chóng đến bệnh viện để có những chẩn đoán và điều trị kịp thời của bác sĩ.

  • Đến các quốc gia có ca bệnh.
  • Sống chung hoặc nghi ngờ người xung quanh bị mắc bệnh.
  • Sống gần các vùng rừng nhiệt đới có các loài động vật có nguy cơ mắc đậu mùa khỉ.
  • Ăn thịt các loài động vật hoang dã không rõ nguồn gốc.
  • Bị cắn, cào bởi các loài động vật bị nhiễm bệnh.

Các bác sĩ sẽ tiến hành xét nghiệm PCR và các mẫu vết thương ở trên da hoặc dịch cơ thể. Trong một vài trường hợp có thể làm phải thực hiện sinh thiết.

Điều trị đậu mùa khỉ

Tìm hiểu đậu mùa khỉ là bệnh gì3
Tuân theo các phác đồ điều trị của bác sĩ

Sau 2 đến 4 tuần bệnh có thể cải thiện và tự khỏi bởi hiện nay chưa có phương pháp điều trị cụ thể. Tuy nhiên, một số các loại thuốc kháng virus đang được nghiên cứu phục vụ điều trị bệnh đậu mùa khỉ ở người như: 

  • Tecovirimat.
  • Vaccinia Immunoglobulin tiêm tĩnh mạch đã được FDA cấp phép để điều trị các biến chứng do tiêm vắc xin phòng bệnh.
  • Brincidofovir.
  • Cidofovir. 

Trên đây là giải đáp cho câu hỏi: "Dịch đậu mùa khỉ là gì?". Trong giai đoạn bệnh dịch này đang bị bùng phát mỗi người dân chúng ta nên chủ động nắm bắt thông tin, kiến thức sức khỏe và nâng cao cảnh giác để có thể bảo vệ sức khỏe bản thân và cộng đồng.

Phương Linh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm