Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Tìm hiểu gãy xương cánh tay bao lâu thì lành?

Ngày 31/10/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Gãy xương cánh tay là tình trạng thường gặp, được liệt kê là một trong những chấn thương phổ biến nhất. Vậy gãy xương cánh tay bao lâu thì lành? Hãy cùng tìm hiểu ngay nhé.

Chấn thương, tai nạn hay tác động mạnh vào cánh tay,... là nguyên nhân dẫn đến gãy xương cánh tay. Tình trạng xương cánh tay gãy có nhiều dạng và có cách điều trị khác nhau nên để xác định gãy xương cánh tay bao lâu thì lành cần dựa vào nhiều yếu tố. 

Gãy xương cánh tay là gì? 

Hiện tượng gãy xương cánh tay là khi một hoặc nhiều xương ở vùng cánh tay có dấu hiệu gãy, nứt hoặc vỡ do nhiều nguyên nhân khác nhau. Thông thường, cánh tay thường bị gãy ở các xương như xương trụ, xương quay hoặc xương cánh tay. 

Tìm hiểu gãy xương cánh tay bao lâu thì lành 1

Gãy xương cánh tay là chấn thương phổ biến ở mọi đối tượng

Gãy xương cánh tay bao lâu thì lành? Đối tượng dễ bị gãy xương cánh tay? Cả người lớn và trẻ em, mọi đối tượng đều có khả năng bị gãy xương cánh tay. Theo một số khảo sát cho thấy, ở người lớn, tỷ lệ bị gãy xương cánh tay trong số các loại gãy xương chiếm đến hơn 50%, chứng tỏ đây là chấn thương rất phổ biến và không hiếm gặp. 

Thông số cũng cho thấy đối với trẻ em, số trẻ bị gãy xương cánh tay cũng rất cao, chỉ xếp sau gãy xương đòn. Vì đây là chấn thương thường gặp, nên bạn cần cẩn thận hơn trong khi làm việc, lao động, sinh hoạt hàng ngày,... để phòng tránh gãy xương cánh tay, bạn nhé. 

Dấu hiệu bị gãy xương cánh tay

Cách nhận biết gãy xương cánh tay không khó, người bệnh cần phát hiện sớm gãy xương, tránh chủ quan dẫn đến điều trị muộn, để lại nhiều di chứng không mong muốn lên sức khỏe. Một số triệu chứng bị gãy xương cánh tay thường gặp nhất:

  • Nhận thấy có tiếng gãy xương răng rắc khi cử động cánh tay hoặc ngay khi tai nạn xảy ra.
  • Phần cánh tay có cảm giác đau nhức dữ dội, đặc biệt là khi chuyển động cánh tay sẽ cảm thấy càng đau hơn.
  • Sưng tay, có những vết bầm tím bất thường.
  • Cánh tay có dấu hiệu bị biến dạng, có thể bị cong, co lại.
  • Khó hoặc không thể xoay được cánh tay, cảm giác đau nhức tăng cao. 

Ngoài những dấu hiệu phổ biến được liệt kê trên đây, bạn có thể gặp được những dấu hiệu khác khi bị gãy xương cánh tay. Vì vậy, ngay khi cảm nhận thấy cánh tay bất thường, bạn nên đến bệnh viện để tham khảo ý kiến bác sĩ, thăm khám và điều trị kịp thời. 

Nguyên nhân gây gãy xương cánh tay

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng gãy xương cánh tay và được chia thành 2 nguyên nhân chính là: 

  • Té ngã: Là nguyên do dẫn đến gãy xương cánh tay tương đối thường gặp. Có rất nhiều trường hợp bị gãy xương cánh tay là do việc té ngã gây nên. Khi bạn bị ngã, có thể ngã ngửa về sau hoặc ngã sấp, cánh tay duỗi thẳng và chống xuống đầu tiên gây khả năng cao bị gãy xương cánh tay. Vì khi này, cánh tay chịu tác động lực từ trọng lượng cơ thể, cùng với đó là lực đẩy ngược lại từ mặt phẳng tác động lên. 

Tìm hiểu gãy xương cánh tay bao lâu thì lành 2

Chơi thể thao làm tăng nguy cơ té ngã dẫn đến gãy xương cánh tay

  • Chấn thương: Ngoài té, ngã trong sinh hoạt, làm việc hàng ngày thì chấn thương trực tiếp cũng gây ra không ít ca gãy xương cánh tay. Vật nặng đập mạnh vào phần xương cánh tay, tai nạn trong lao động, tham gia giao thông,... và còn nhiều chấn thương khác cũng khiến cánh tay có nguy cơ bị gãy cao hơn. 

Ngoài gãy xương cánh tay bao lâu thì lành hay nguyên nhân gãy xương cánh tay thì nguy cơ của tình trạng này cũng được nhiều người quan tâm không kém. Có rất nhiều yếu tố có thể làm tăng nguy cơ bị gãy xương cánh tay, trong đó có: 

  • Chơi thể thao: Các bộ môn thể thao cần di chuyển liên tục, có khả năng va chạm cao cũng làm cho tỷ lệ bị gãy xương cánh tay tăng cao hơn. Bóng đá, bóng chuyền, bóng rổ,... đều có thể khiến bạn bị tai nạn, chấn thương thể thao, va đập mạnh và dẫn đến gãy xương cánh tay. 
  • Bệnh lý về xương: Nguy cơ khiến tỷ lệ gãy xương cánh tay tăng cao mà rất ít người quan tâm, đó là các vấn đề về xương khớp. Tình trạng loãng xương, thiếu hụt canxi, người già xương giòn, trẻ em xương còn yếu,... đều là nguy cơ gây gãy xương cánh tay. 

Điều trị gãy xương cánh tay như thế nào? 

Trước khi tìm hiểu cách chữa trị gãy xương cánh tay hay gãy xương cánh tay bao lâu thì lành, bạn cần thực hiện chẩn đoán tình trạng xương gãy để việc điều trị nhanh chóng hơn, rút ngắn thời gian, xương cánh tay mau lành. 

Đối với chẩn đoán gãy xương cánh tay, bác sĩ sẽ thăm khám lâm sàng để sàng lọc tình trạng trước, sau đó lần lượt bệnh nhân sẽ được xét nghiệm, kiểm tra xương cánh tay. Các phương pháp dùng để chẩn đoán gãy xương cánh tay bao gồm chụp X-quang, chụp cắt lớp, chẩn đoán hình ảnh MRI,...

Sau khi đã chẩn đoán được hiện trạng chấn thương, bạn cần sơ cứu nhanh chóng, chườm đá với túi chườm mát chuyên dụng vào vị trí đau nhức, bầm tím để giảm đau, giảm sưng cũng như giúp người bệnh cảm thấy thoải mái hơn. 

Khi đã xác định được xương bị gãy là xương nào, bác sĩ sẽ tiến hành chỉ định nẹp hoặc bó bột phần cánh tay có xương gãy để cố định, kích thích xương tự làm lành sau một thời gian. Tuy nhiên, với trường hợp gãy xương cánh tay nặng hơn, bệnh nhân cần nhập viện để phẫu thuật chỉnh hình, cố định lại xương và thực hiện điều trị. 

Bị gãy xương cánh tay bao lâu thì lành? 

Gần giống với nhiều loại gãy xương khác, câu hỏi gãy xương cánh tay bao lâu thì lành rất khó trả lời chính xác được thời điểm xương lành, vết thương bình phục lại như trước. Việc gãy xương cánh tay bao lâu thì lành còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nên không giống nhau ở mỗi người. 

Tùy vào mức độ chấn thương, vị trí xương bị gãy và cơ địa của bệnh nhân mà tốc độ phục hồi có thể nhanh hoặc chậm. Theo nhiều bác sĩ chuyên khoa cho biết, thời gian trung bình để gãy xương cánh tay bao lâu thì lành rơi vào khoảng từ 4 - 6 tuần. Thời gian này hoàn toàn có thể nhanh hơn hoặc lâu hơn với những trường hợp cụ thể. 

Tìm hiểu gãy xương cánh tay bao lâu thì lành 3

Chế độ dinh dưỡng đầy đủ giúp xương nhanh phục hồi hơn

Để xương cánh tay nhanh chóng lành lặn hơn, bạn cần thường xuyên tái khám định kỳ để theo dõi tình trạng xương có tiến triển tốt không. Nếu không sẽ sớm có cách can thiệp y tế kịp thời. 

Hy vọng qua những thông tin trên đây đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc gãy xương cánh tay bao lâu thì lành. Để giúp xương mau lành và chắc khỏe hơn, bạn đừng quên chế độ ăn uống hàng ngày đầy đủ dinh dưỡng, sinh hoạt, vận động nhẹ nhàng, phù hợp, bạn nhé. 

Xem thêm:

Gãy xương khuỷu tay bao lâu thì lành?

Gãy xương tay còn làm được việc nặng không?

Hồng Nhung

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm