Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Tìm hiểu nguyên nhân người bị hội chứng ngừng thở khi ngủ cần giảm cân

Ngày 28/03/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Các bệnh nhân béo phì sẽ rất dễ bị hội chứng ngừng thở khi ngủ. Điều này không tốt cho cơ thể và sức khỏe tinh thần. Để phòng ngừa hội chứng này, bệnh nhân béo phì nên chủ động giảm cân.

Hội chứng ngừng thở khi ngủ là tình trạng nguy hiểm, gây ảnh hưởng ít nhiều đến sức khỏe và đời sống tinh thần của người bệnh. Theo nghiên cứu thống kê, những người thừa cân béo phì sẽ dễ rơi vào tình trạng ngừng thở khi ngủ hơn so với các đối tượng khác. Bởi thế, nếu đang bị dư cân nặng thì người bị hội chứng ngừng thở khi ngủ cần giảm cân để cải thiện sớm tình trạng này.

Mối liên hệ giữa bệnh nhân béo phì và hội chứng ngừng thở khi ngủ

Theo TS. BS Phạm Thị Bích Thủy - Bác sĩ bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương cho biết, hội chứng ngừng thở khi ngủ có thể xảy ra ở mọi độ tuổi, nhưng thường gặp ở người trung niên. Tình trạng này ảnh hưởng đến khoảng 4% nam giới và 2% nữ giới. Những người béo phì, cơ địa cổ ngắn và có bất thường về cấu trúc đường hô hấp trên cũng có nguy cơ cao bị hội chứng này.

Các yếu tố khác như tiền sử nghiện rượu bia, bệnh tiểu đường, suy giáp, người thân trong gia đình bị ngừng thở khi ngủ,... cũng là nguyên nhân dễ xuất hiện hội chứng này ở bạn. Đối với trẻ thừa cân béo phì, ngoài nguy cơ dẫn đến bệnh tim mạch trong tương lai, chúng còn có khả năng gặp các vấn đề về hô hấp như hen suyễn và hội chứng ngừng thở khi ngủ do tắc nghẽn.

Tìm hiểu nguyên nhân người bị hội chứng ngừng thở khi ngủ cần giảm cân 1Người béo phì, cơ địa cổ ngắn có nguy cơ cao bị hội chứng ngừng thở khi ngủ

Hội chứng ngừng thở khi ngủ có thể gây ra nhiều hậu quả nguy hiểm đối với sức khỏe và chất lượng cuộc sống của người bệnh. Biến chứng nguy hiểm nhất là khi lượng oxy trong máu giảm đột ngột, gây tăng áp cho hệ tuần hoàn và tim, dẫn đến các biến chứng như đột quỵ, suy tim, nhồi máu cơ tim,...

Vì sao người bị hội chứng ngừng thở khi ngủ cần giảm cân?

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc duy trì cân nặng hợp lý có thể giúp cải thiện hội chứng ngừng thở khi ngủ. Đây là lý do vì sao người bị hội chứng ngừng thở khi ngủ cần giảm cân. Thực tế cho thấy mối quan hệ này chặt chẽ đến mức nhiều bác sĩ khuyên người mắc chứng này nên giữ cân nặng ở mức phù hợp.

Những người béo phì hoặc ít vận động có thể tích tụ chất béo trong đường hô hấp trên, thu hẹp đường thở và gây khó thở. Đồng thời, vận động quá ít cũng có thể làm giảm trương lực cơ. Vì vậy, giảm cân và duy trì trọng lượng hợp lý là bước quan trọng đầu tiên trong việc điều trị hội chứng ngừng thở khi ngủ do tắc nghẽn.

TS. BS Phạm Thị Bích Thủy cũng khuyên người mắc hội chứng ngừng thở khi ngủ cần điều chỉnh chế độ sinh hoạt lành mạnh, duy trì cân nặng hợp lý và xây dựng khẩu phần dinh dưỡng khoa học, giúp giảm cân hiệu quả. Điều này có thể cải thiện triệu chứng và ngăn ngừa ảnh hưởng xấu đến sức khỏe tim mạch.

Ngoài ra, trong quá trình điều trị chứng ngừng thở khi ngủ, bạn cần phải kết hợp với các biện pháp khác như điều chỉnh tư thế khi ngủ, tránh uống rượu bia trước lúc đi ngủ và sử dụng thiết bị hỗ trợ thở khi cần thiết.

Tìm hiểu nguyên nhân người bị hội chứng ngừng thở khi ngủ cần giảm cân 2Người béo phì có thể tích tụ chất béo trong đường hô hấp trên, thu hẹp đường thở và gây khó thở

Một số thực phẩm hỗ trợ giảm cân an toàn

Nhiều thực phẩm có thể hỗ trợ giảm cân an toàn khi được ăn đúng cách và kết hợp với chế độ vận động hợp lý. Dưới đây là một số thực phẩm hỗ trợ giảm cân an toàn:

  • Rau xanh: Rau xanh có chứa ít calo và nhiều chất xơ, giúp giảm cảm giác no và hỗ trợ tiêu hóa. Ngoài ra, rau xanh còn chứa nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể.
  • Trái cây: Trái cây có chứa đường tự nhiên và nhiều chất xơ, tăng cảm giác no lâu và cung cấp năng lượng cho cơ thể. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý không ăn quá nhiều trái cây, đặc biệt là loại có hàm lượng đường cao như chuối, chôm chôm,... Vì có thể làm tăng lượng đường trong cơ thể.
  • Thực phẩm chứa chất đạm: Các thực phẩm chứa chất đạm như thịt gà, cá, đậu, đỗ, hạt giống, trứng, sữa và sản phẩm từ sữa giúp bạn cảm thấy no lâu hơn và tránh bị đói giữa các bữa ăn.
  • Chất béo có lợi: Chất béo có lợi như dầu dừa, dầu hạnh nhân, quả óc chó, hạt chia và quả bơ,... tốt cho sức khỏe tim mạch và hạn chế cơn đói.
  • Đồ uống không đường: Nước lọc, trà xanh, trà hoa quả tự nhiên, nước ép rau, nước ép trái cây tự nhiên không đường,... không chỉ bổ sung chất xơ, mà còn giúp thanh lọc cơ thể, đào thải độc tố.
Tìm hiểu nguyên nhân người bị hội chứng ngừng thở khi ngủ cần giảm cân 3Bạn nên tăng cường nhiều rau xanh, thực phẩm giàu chất béo lành mạnh, chất xơ,... khi giảm cân

Bệnh nhân béo phì cần tránh ăn gì?

Một số thực phẩm người bị dư cân nên hạn chế ăn có thể kể đến như:

  • Cắt giảm bánh kẹo ngọt chứa nhiều đường bổ sung.
  • Không nên sử dụng thức uống có đường, nước ngọt có gas, đồ uống chứa cồn,...
  • Hạn chế ăn thực phẩm chế biến sẵn như xúc xích, thịt nguội, pizza,...
  • Tránh ăn thức ăn chiên xào nhiều dầu mỡ.

Trên đây là các thông tin cần thiết giúp bạn hiểu rõ hơn về mối liên hệ giữa béo phì và hội chứng ngừng thở khi ngủ. Tóm lại, người bị hội chứng ngừng thở khi ngủ cần giảm cân là điều mà nhiều chuyên gia khuyên nhủ. Việc giảm cân không chỉ giúp cải thiện tình trạng này, mà còn giúp bạn phòng tránh được nhiều bệnh tật nguy hiểm.

Bảo Vân

Nguồn tham khảo: suckhoedoisong.vn

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Phạm Nguyễn Hoàng Kim

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên ngành Dược lâm sàng, với nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực dược phẩm. Là Dược sĩ Long Châu đạt được chứng chỉ bệnh học cấp quốc tế. Hiện đang là giảng viên tại Trung tâm Đào tạo FPT Long Châu.

Xem thêm thông tin