Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Tìm hiểu oxy già có tác dụng gì? Có nên dùng oxy già lên vết thương hở?

Ngày 28/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Có lẽ trong tủ thuốc của mỗi gia đình đều không thể thiếu đi oxy già – dung dịch rất phổ biến hiện nay. Sử dụng oxy già nhiều như vậy nhưng bạn đã bao giờ tìm hiểu oxy già có tác dụng gì chưa? Hãy cùng đi tìm câu trả lời ngay sau đây nhé.

Oxy già là một loại dung dịch có khả năng làm sạch, loại bỏ vi khuẩn trong một số trường hợp nhất định. Người dùng cần phải hiểu rõ tác dụng của oxy già để sử dụng cho đúng cách, tránh để lại những hậu quả không đáng có.

Dung dịch oxy già là gì?

Dung dịch oxy già thường dùng trong y tế còn có tên gọi khác là Hydrogen Peroxide có tính sát khuẩn cao. Tác dụng chính của oxy già là làm sạch vết thương, vết loét trên da, làm sạch các hốc tủy hoặc ống chân răng trong nha khoa, vệ sinh sạch sẽ ráy tai,…

Tìm hiểu oxy già có tác dụng gì Có nên dùng oxy già lên vết thương hở 1

Oxy già có nhiều ứng dụng trong cuộc sống

Khi dùng oxy già để rửa vết thương, bạn thường sẽ thấy những bong bóng nổi nên, sủi bọt trên vết thương thì đây là hiện tượng vô cùng bình thường, đó chính là khi các chất trong oxy già tiếp xúc với mô của vết thương thì các oxygen sẽ được giải phóng với mục đích là làm sạch, vệ sinh vết thương, loại bỏ những mảnh vụn hay bụi bẩn có trong vết thương.

Trong trường hợp không có thuốc hay dung dịch cầm máu thì oxy già cũng có thể được dùng để cầm máu cho nạn nhân, mặc dù công hiệu không cao bằng dung dịch cầm máu chuyên dụng.

Tác dụng chính của oxy già trong đời sống

  • Tẩy vết máu: Oxy già có thể dùng để tẩy sạch vết máu trên vải, trên quần áo một cách hiệu quả mà không tốn nhiều thời gian hay công sức. Ngay khi phát hiện vết máu trên quần áo, bạn hãy nhỏ lên vết bẩn vào giọt oxy già và chờ trong vài phút cho vết bẩn tan rồi đem quần áo xả sạch lại với nước là bạn đã có ngay chiếc áo, chiếc quần sạch tinh tươm và mềm mại, thơm tho, không ngại vết bẩn.
  • Loại bỏ nấm mốc và vết ố bẩn: Một công dụng của oxy già nữa mà bạn không thể bỏ qua đó là làm sạch được ẩm mốc và vết cáu bẩn chỉ với một chai oxy già. Những vết bẩn này không chỉ làm ngôi nhà của bạn bị mất thẩm mỹ mà còn là điều kiện cho vi khuẩn phát triển. Bạn nên dùng một miếng vải sạch hoặc bông để thấm oxy già và để lên vết bẩn khoảng 2 phút rồi lau mạnh lại đến khi làm sạch hoàn toàn.
  • Tẩy trắng gạch men bằng oxy già: Sau thời gian dài sử dụng thì phần gạch men này rất dễ bị đóng bẩn, cặn bẩn tích tụ gây ra những vệt ố vàng mất thẩm mỹ. Nếu nhà bạn có phần gạch men bị ố như vậy thì hãy mua ngay 1 chai oxy già để làm sạch chúng ngay nhé.
  • Vệ sinh bể cá: Một công dụng nữa của oxy già mà bạn không nên bỏ qua, nhất là những bạn có nuôi cá cảnh thì càng nên tham khảo cách vệ sinh bể cá bằng oxy già nhé. Bạn chỉ cần pha oxy già với nước trong bể theo đúng tỷ lệ là bể cá sẽ luôn giữ được máu nước trong sạch sẽ mà không làm ảnh hưởng gì đến những chú cá.
  • Tẩy trắng quần áo bằng oxy già: Nếu bạn nhận thấy chiếc áo trắng mà mình thích bị ố vàng, không còn giữ được màu trắng như ban đầu thì hãy thử ngay cách dùng oxy già để tẩy quần áo nhanh chóng, an toàn, tiết kiệm nhé. Đổ một chai oxy già vào chậu quần áo trắng, ngâm từ 20 – 30 phút và tiến hành giặt lại như bình thường và nhận lấy kết quả như mong muốn nhé.

Tìm hiểu oxy già có tác dụng gì Có nên dùng oxy già lên vết thương hở 2

Oxy già giúp bể cá sạch sẽ hơn mà không ảnh hưởng đến cá

Công dụng làm đẹp của oxy già chị em nên biết

Không chỉ dùng để sát khuẩn, làm sạch vết thương hay dùng trong mẹo vặt cuộc sống thì oxy già còn có công dụng bất ngờ trong làm đẹp mà chị em nào cũng cần biết.

  • Trị mụn bằng oxy già: Vì có tính sát khuẩn nên oxy già giúp loại bỏ các nốt mụn đáng ghét trên da, ngăn vi khuẩn lây lan khiến mụn thêm nặng hơn. Mỗi khi sau khi làm sạch da mỗi tối xong, bạn dùng tăm bông thấm oxy già và chấm lên nốt mụn sưng viêm, nốt mụn ấy sẽ nhanh chóng xẹp xuống và lành. Nếu da nhạy cảm, bạn nên thử trước trên vùng da nhỏ nhé. Ngoài ra, bạn cũng có thể pha oxy già với nước để rửa mặt trị mụn hàng ngày đấy.
  • Thải độc cho cơ thể: Pha oxy già vào bồn tắm với nước theo tỷ lệ nhất định, sau đó ngâm mình khoảng 30 phút để thải độc cho da cơ thể cũng là một trong những công dụng làm đẹp của oxy già. Bạn nên thử pha từng ít một oxy già vào nước để tắm, tránh cho quá nhiều oxy già khiến da bị kích ứng, nổi mẩn hay mạnh hơn là bị bào mòn.
  • Ngâm chân bằng oxy già chữa bệnh: Sau một ngày dài mang giày, đặc biệt là dưới thời tiết nắng nóng như hiện nay thì việc chân đổ nhiều mồ hôi gây ẩm mốc, hôi chân hay viêm loét kẽ móng chân, nấm móng,… rất hay gặp. Bạn có thể giảm tình trạng này bằng cách ngâm chân bằng nước pha oxy già mỗi tối để làm sạch, sát khuẩn, chống viêm, loại bỏ mùi hôi chân hiệu quả.
  • Vệ sinh khoang miệng với oxy già: Có rất nhiều người áp dụng cách pha oxy già với nước theo tỷ lệ 1:1 để làm sạch răng miệng và đã thành công, hạn chế tình trạng viêm lợi, sâu răng và hôi miệng. Dung dịch sát khuẩn này cũng rất tốt cho những người bị bệnh về răng miệng như sâu răng, loét miệng,… Ngâm bàn chải đánh răng với oxy già mỗi tuần 1 lần cũng giúp sát khuẩn, tránh gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe răng miệng.
  • Làm trắng sạch móng tay, chân bằng oxy già: Nếu bạn thường xuyên gặp tình trạng móng tay, chân ố màu thì ngâm với oxy già sẽ giúp lấy lại màu móng tự nhiên, giúp móng thêm chắc khỏe hơn mà không cần đến các tiệm nails, vừa tiết kiệm lại có hiệu quả nhanh chóng. Sau khi làm cá, sơ chế món ăn, bạn cũng có thể dùng oxy già để khử mùi trên tay và làm sạch vi khuẩn có hại.

Tìm hiểu oxy già có tác dụng gì Có nên dùng oxy già lên vết thương hở 3

Ngâm chân bằng oxy già giúp hạn chế mùi hôi hiệu quả

Như vậy, bài viết trên đã trả lời phần nào cho câu hỏi “oxy già có tác dụng gì”, giúp bạn đọc biết thêm một số mẹo vặt cuộc sống và mẹo làm đẹp đơn giản với oxy già.

Tuy có hiệu quả khá tốt trong nhiều việc nhưng bạn cũng không nên quá lạm dụng và tuyệt đối không nên để oxy già tiếp xúc với vết thương hở nhé, điều này sẽ khiến tế bào bị phá hủy nghiêm trọng, khó lành, thậm chí để lại hậu quả nặng nề hơn. 

Hồng Nhung 

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm