Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Tìm hiểu về 6 nhóm hạch cổ, hạch cổ cảnh báo bệnh gì?

Ngày 11/11/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Hiện tượng nổi hạch ở vùng cổ đã không còn quá xa lạ đối với nhiều người. Trường hợp nổi hạch đôi lúc sẽ cảnh báo cho bạn biết cơ thể đang không được khỏe mạnh. Vậy, cụ thể, hạch ở vùng đầu mặt cổ và 6 nhóm hạch cổ là như thế nào?

Để biết liệu các trường hợp nổi hạch có nguy hiểm không và hiểu rõ về 6 nhóm hạch cổ, cách các hạch ở cổ này hoạt động như thế nào mời bạn đọc hãy theo dõi kỹ bài viết dưới đây của nhà thuốc Long Châu.

Tổng quan về hạch

Bản chất của hạch là một tổ chức lympho. Hạch phân bố khắp cơ thể và chủ yếu là vùng cổ, nách, bẹn và xương đòn,... Hạch không thể nhìn thấy nếu như cơ thể bạn bình thường. Nếu như có sự xâm nhập của vi khuẩn, hạch lúc này sẽ sưng to để chống lại vi khuẩn, bệnh tật. 

Tìm hiểu các nhóm hạch đầu mặt cổ: 6 nhóm hạch cổ1
Nổi hạch cổ là một hiện tượng thường gặp

Nói như vậy cũng có nghĩa là hạch vốn dĩ là thành phần của liên võng nội mô, đảm nhiệm vai trò cực kỳ quan trọng đó chính là tạo ra kháng thể để giúp cơ thể chống lại các tác nhân bên ngoài xâm nhập vào bên trong cơ thể. Hạch có kích thước thông thường bằng hạt bắp, nó sẽ có kích cỡ của một quả trứng hoặc một quả xoài khi hoạt động mạnh và gây đau.

Tìm hiểu về 6 nhóm hạch cổ

Tìm hiểu các nhóm hạch đầu mặt cổ: 6 nhóm hạch cổ2
6 nhóm hạch cổ theo phân loại của Robbins

Hệ thống hạch bạch huyết ở vùng cổ được sắp xếp theo từng nhóm, rất phong phú, đa dạng. Có nhiều hệ thống phân nhóm hạch bạch huyết khác nhau nhưng trên lâm sàng, hạch ở vùng cổ được chia làm 6 nhóm:

Hạch nhóm I

  • IA: Đây là hạch dưới cằm, hạch nằm trong giới hạn của bụng trước cơ nhị thân và xương móng.
  • IB: Đây là hạch dưới hàm, các hạch nằm ở trong giới hạn của bụng trước và bụng sau cơ nhị thân và thân xương hàm dưới.

Hạch nhóm II

Đây là nhóm hạch cảnh trên. Nằm ở vị trí khoảng 1/3 trên tĩnh mạch cảnh trong, ngang mức chia đôi động mạch cảnh hoặc xương móng đến nền sọ. Có giới hạn sau là bờ sau cơ ức đòn chũm, giới hạn trước là bờ sau tuyến dưới hàm.

Hạch nhóm III

Nhóm hạch cảnh giữa. Nhóm hạch này nằm ngang ở mức 1/3 giữa của tĩnh mạch cảnh trong, từ ngang mức chia đôi của động mạch cảnh đến bờ trong cơ vai móng hoặc bờ dưới sụn nhẫn. Có giới hạn trước là bờ bên cơ ức móng và giới hạn sau là bờ sau cơ ức đòn chũm.

Hạch nhóm IV

Đây là nhóm hạch cảnh dưới. Các hạch nằm trong vị trí khoảng 1/3 phía dưới của tĩnh mạch cảnh, từ bờ trên cơ vai móng đến phía dưới xương sườn.

Hạch nhóm V

Đây là nhóm hạch thuộc tam giác cổ sau có bao gồm cả hạch thượng đòn. Có giới hạn trước là bờ sau cơ ức hạn chũm, giới hạn dưới là xương đòn và giới hạn sau là bờ trước cơ thang. Đường thẳng ngang qua bờ dưới sụn nhẫn chia làm Va, Vb.

Hạch nhóm VI

Nhóm hạch thuộc tam giác cổ trước, thuộc hạch trước và sau khí quản, hạch trước nhẫn, gồm cả hạch dọc theo dây thần kinh thanh quản quặt ngược. Có giới hạn trên là xương móng, giới hạn dưới là hõm trên xương ức, giới hạn bên là các động mạch cảnh chung và giới hạn sau là các cân trước sống.

Phân biệt hạch lành tính và hạch ác tính

 Hạch nổi ở cổ có thể là lành tính hoặc ác tính.

  • Nếu như là hạch lành tính thì khả năng phát triển của nó sẽ chậm. Không gây bất cứ cảm giác đau hay sưng nào và không làm ảnh hưởng tới sức khỏe và sự thẩm mỹ trên cơ thể. Tuy nhiên, bạn vẫn sẽ cần bác sĩ thăm khám và kê đơn thuốc uống để hạch biến mất. Trong một số trường hợp, hạch lành tính vẫn sưng to và nằm chèn lên dây thần kinh, lúc này bạn sẽ được chỉ định phẫu thuật cắt bỏ.
  • Đối với hạch ác tính, hạch ác tính xuất hiện trong thời gian dài, đây chính là dấu hiệu cảnh báo của một căn bệnh nguy hiểm hoặc khối u ác tính. Người bị hạch ác tính sẽ cảm thấy hạch sưng to, đau kèm theo đó là sốt, chán ăn, sụt cân,... Khi gặp tình trạng này bạn sẽ cần phải khám ngay để biết chính xác tình trạng của mình và có cách can thiệp sớm.

Bạn không cần quá lo lắng bởi các bệnh về hạch ở cổ cũng không thật sự nghiêm trọng nếu như mọi người kịp thời thăm khám và có phương pháp chữa trị đúng. Tuy nhiên, bạn cũng không được chủ quan nếu thấy cơ thể xuất hiện các hạch bất thường.

Hạch cổ cảnh báo bệnh gì?

Tìm hiểu các nhóm hạch đầu mặt cổ: 6 nhóm hạch cổ3
Không nên chủ quan khi cổ xuất hiện tình trạng bị sưng hạch

Tùy từng bệnh nhân, trường hợp mà hạch ở cổ sẽ xuất hiện khác nhau. Để biết rõ hạch ở cổ cảnh báo bệnh gì, bạn vẫn nên đi thăm khám tại các cơ sở uy tín. Tuy nhiên, thông thường hạch nổi ở cổ sẽ báo hiệu một số bệnh lý như:

  • Vùng họng đang bị viêm: Viêm amidan, viêm nướu, viêm tai, viêm họng,...
  • Một số các bệnh nhiễm trùng mãn tính.
  • Các bệnh về máu, bệnh liên quan đến bạch cầu khiến bạn bị sốt, nổi hạch đau, đau nhức,...
  • Ung thư: Nổi hạch ở cổ và đau cũng có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đang mắc ung thư như ung thư hạ họng, ung thư vòm họng, ung thư thanh quản,...

Tóm lại, tình trạng nổi hạch là tình trạng không thể chủ quan. Nếu như cơ thể của bạn có bất cứ dấu hiệu bất thường nào, hãy đến thăm khám ngay tại các cơ sở y tế, bệnh viện gần nhất để có những can thiệp và điều trị kịp thời khi cần thiết.

Phương Thảo

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm