Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Khỏe đẹp

Tìm hiểu về chế độ ăn kiêng Leptin

Ngày 30/01/2022
Kích thước chữ

Nói đến việc giảm cân, người ta thường nhắc đến chế độ ăn kiêng hạn chế calo. Ngoài ra, các loại hormone cũng ảnh hưởng đến kết quả của quá trình giảm cân. Một trong những hormone này là Leptin. Vậy Leptin là gì? Leptin ảnh hưởng đến việc giảm cân của chúng ta như thế nào?

Chế độ ăn kiêng Leptin được khuyến nghị cho những người muốn giảm cân và kiểm soát, duy trì cân nặng hợp lý. Dưới đây là một vài thông tin về chế độ ăn kiêng Leptin mà bạn nên tham khảo qua.

Chế độ ăn kiêng Leptin được khuyến nghị cho những người muốn giảm cân và kiểm soát cân nặng

Chế độ ăn kiêng Leptin được khuyến nghị cho những người muốn giảm cân và kiểm soát cân nặng

Chế độ ăn kiêng Leptin là gì?

Được phát hiện vào năm 1994, Leptin là một loại hormone được sản xuất trong các kho lưu trữ chất béo của cơ thể, chịu trách nhiệm phát tín hiệu đến não khi bạn đã no và báo hiệu ngừng ăn.

Ngoài ra, Leptin còn có tác dụng hỗ trợ quá trình trao đổi chất của cơ thể. Nhiều nghiên cứu trên động vật và con người đã chỉ ra rằng Leptin đóng một vai trò quan trọng trong việc giảm cân, tăng cân và sự phát triển của bệnh béo phì.

Leptin thường đi qua máu và hệ tuần hoàn của bạn trước khi đến phần não kiểm soát sự thèm ăn. Tại đây, nó sẽ liên kết với các thụ thể chịu trách nhiệm về cảm giác đói. Điều này giúp bạn giảm cảm giác thèm ăn và thèm ăn. Ngoài ra, Leptin còn kích thích các mô mỡ đốt cháy calo và chất béo thông qua hệ thống thần kinh của cơ thể.

Chế độ ăn kiêng Leptin được thiết kế bởi doanh nhân và chuyên gia dinh dưỡng lâm sàng Byron J. Richards. Công ty của Richards, Wellness Resources, chuyên về các chất bổ sung thảo dược đã được nghiên cứu để hỗ trợ chế độ ăn kiêng Leptin. Ngoài ra, ông là tác giả của một cuốn sách về Leptin và vai trò của nó trong việc giảm cân và sức khỏe.

Những lợi ích của chế độ ăn kiêng Leptin đem lại

Nhiều nguyên tắc của chế độ ăn kiêng Leptin có thể được áp dụng tương tự như các phương pháp quản lý cân nặng khác. Theo chế độ ăn kiêng Leptin, bạn nên tránh ăn khuya, tránh các chất phụ gia tromg soda và hạn chế lượng carbohydrate.

Ngoài ra, chế độ ăn kiêng Leptin cũng nhấn mạnh sự cần thiết của việc kiểm soát khẩu phần ăn. Các khuyến nghị này thường thể hiện lời khuyên dinh dưỡng hợp lý cho những người đang ăn kiêng theo chế độ ăn kiêng Leptin.

Việc kiểm soát khẩu phần ăn là điều cần thiết khi áp dụng chế độ ăn kiêng Leptin

Việc kiểm soát khẩu phần ăn là điều cần thiết khi áp dụng chế độ ăn kiêng Leptin 

Mặt khác, chế độ ăn kiêng Leptin cũng đi kèm với các hướng dẫn tập thể dục đơn giản, dễ duy trì và không yêu cầu bạn phải tập luyện liên tục với mục đích giảm cân. Theo hướng dẫn của chế độ ăn kiêng Leptin, kết hợp với việc kiểm soát khẩu phần ăn hàng ngày, lựa chọn thực phẩm bổ dưỡng và tập thể dục phù hợp, bạn có thể giảm cân hiệu quả và nhanh chóng.

Chế độ ăn kiêng Leptin có rủi ro tiềm ẩn không?

Tương tự như những chế độ ăn kiêng khác, việc tuân theo chế độ ăn kiêng Leptin có thể có những hạn chế trong ăn uống của bạn. Cụ thể, bạn có thể cảm thấy khó khăn trong việc tuân thủ chế độ ăn kiêng này hoặc cảm thấy không hài lòng với lựa chọn thực phẩm của mình.

Tốt nhất, bạn nên thảo luận kỹ vấn đề này với bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng trước khi bổ sung Leptin hoặc bắt đầu chế độ ăn kiêng Leptin. Việc thực hiện chế độ ăn kiêng trên có thể không cung cấp đủ calo nếu bạn là một người năng động. Ngoài ra, trẻ em và những người có nhu cầu calo khác so với những người trưởng thành là đối tượng không phù hợp với chế độ ăn kiêng này.

Những điều cần tuân thủ khi thực hiện chế độ ăn kiêng Leptin?

Khi thực hiện chế độ ăn kiêng Leptin, có 5 quy tắc dưới đây mà bạn cần tuân thủ:

  • Ăn thực phẩm cung cấp 20-30gram protein vào bữa sáng mỗi ngày. Những người theo chế độ ăn kiêng Leptin cần đảm bảo tuân thủ nghiêm ngặt nhu cầu protein và chất xơ. Mỗi bữa ăn nên cung cấp một tỷ lệ tiêu chuẩn khoảng 400-600 calo, ví dụ như 40% protein, 30% carbohydrate và 30% chất béo.
Những người theo chế độ ăn kiêng Leptin cần đảm bảo tuân thủ nghiêm ngặt nhu cầu protein và chất xơ Những người theo chế độ ăn kiêng Leptin cần đảm bảo tuân thủ nghiêm ngặt nhu cầu protein và chất xơ
  • Không bao giờ ăn đồ ăn vặt sau bữa tối, và đảm bảo rằng bạn không ăn bất cứ thứ gì ít nhất 3 giờ trước khi đi ngủ.
  • Mỗi ngày chỉ ăn 3 bữa, không nên ăn đồ ăn vặt. Trong khi bạn đang thực hiện chế độ ăn kiêng Leptin, bạn nên tránh các chất làm ngọt nhân tạo, soda, nước tăng lực và những món ăn vặt khoái khẩu của bạn. Ngoài ra, thời gian giữa mỗi bữa ăn nên từ 5 đến 6 giờ.
  • Giảm lượng carbohydrate, nhưng không loại bỏ carbohydrate khỏi chế độ ăn uống của bạn hoàn toàn. Ăn ít carbohydrate có thể dẫn đến mất cân bằng hệ vi sinh vật đường ruột của bạn hoặc dẫn đến táo bón, vì vậy bạn nên chọn ăn thực phẩm giàu chất xơ một cách đều đặn hàng ngày.
  • Kiểm soát khẩu phần của bạn trong mỗi bữa ăn. Đừng ăn quá nhiều và dừng lại trước khi bạn cảm thấy no hoàn toàn. Bạn cần tạo thói quen khiến bản thân bị xao lãng giữa các bữa ăn, đồng thời kết hợp tập thể dục vừa phải. Những biện pháp này có thể giúp bạn kiên trì thực hiện chế độ ăn kiêng Leptin và thành công trong việc giảm cân.

Trên đây là một vài thông tin về chế độ ăn kiêng Leptin. Bạn hãy tuân thủ một chế độ ăn uống cân bằng, hoạt động thể chất lành mạnh, vừa phải và ngủ đủ giấc để có thể đạt được hiệu quả tốt nhất nhé.

Thuý Nguyễn

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Hồng Nhung

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp đại học Khoa Dược. Có kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực Dược phẩm, tư vấn thuốc và thực phẩm chức năng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin