Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Tinh dịch màu vàng là do đâu? Cách chữa tinh trùng màu vàng hiệu quả cao

Ngày 18/02/2023
Kích thước chữ

Tinh trùng có màu vàng là một trong những dấu hiệu bất thường mà nam giới cần điều trị nhanh chóng. Nhà thuốc Long Châu sẽ gửi đến bạn cách chữa tinh trùng màu vàng để khắc phục tình trạng này kịp thời, tránh để lại hậu quả nghiêm trọng ảnh hưởng sức khỏe sinh sản.

Tinh dịch là sản phẩm phản ánh rõ nét tình hình sức khỏe sinh sản của nam giới. Tinh dịch xuất hiện các màu sắc khác nhau là biểu hiện nhiều vấn đề khác nhau mà nam giới đang gặp phải. Khi phát hiện tinh dịch có màu vàng, nhiều người băn khoăn không biết nguyên nhân là gì và cách chữa tinh trùng màu vàng như thế nào. Những thông tin dưới đây sẽ cung cấp cho bạn kiến thức nam khoa đầy đủ về vấn đề này.

Nguyên nhân khiến tinh trùng có màu vàng

Tinh dịch là chất lỏng đặc sệt trong suốt hoặc màu trắng đục được sản xuất bởi các tuyến trong hệ thống sinh sản nam giới, có vai trò bảo vệ tinh trùng. Tinh dịch được phóng khỏi lỗ niệu đạo trong quá trình nam giới xuất tinh khi đạt cực khoái.

Tinh dịch màu vàng là do đâu? Cách chữa tinh trùng màu vàng hiệu quả cao 1 Tinh dịch khỏe mạnh có màu trắng đục, xám đục hoặc trong suốt

Thông thường, màu sắc của tinh dục có thể là trong, trắng đục hoặc xám đục. Đôi khi tinh dịch lại có màu khác do hiện tượng sinh lý bình thường của cơ thể. Tuy nhiên, đây có thể là dấu hiệu của bệnh lý tiềm ẩn ở đường niệu dục. Một số nguyên nhân gây nên hiện tượng tinh trùng màu vàng là:

Nguyên nhân sinh lý

Các nguyên nhân sinh lý khiến tinh dịch có màu vàng:

  • Tuổi tác: Màu sắc tinh dịch sẽ thay đổi một cách tự nhiên khi bạn già đi.
  • Có nước tiểu lẫn trong tinh dịch: Vì tinh dịch và nước tiểu đều di chuyển ra ngoài qua đường niệu đạo nên nước tiểu có thể đọng lại và lẫn vào tinh dịch. Đây là hiện tượng khiến tinh dịch có màu vàng không đáng lo ngại và thường thấy ở nam giới.
  • Khẩu phần ăn uống và sinh hoạt: Các chất tạo màu hoặc lưu huỳnh có trong một số gia vị và thực phẩm như tỏi, nghệ, hành tây, măng tây có thể làm tinh dịch có màu vàng tạm thời. Thời gian kéo dài của tình trạng này không quá lâu và sẽ chấm dứt nếu bạn uống nhiều nước hoặc khi thức ăn được tiêu hóa hết.
  • Khói thuốc: Chất nicotine là một thành phần trong thuốc lá sẽ khiến móng tay và da của bạn có màu vàng nâu. Tương tự, việc hút thuốc lá cũng khiến màu sắc của tinh trùng thay đổi.
  • Một số loại thuốc kháng sinh hoặc chất bổ sung như vitamin B khiến tinh dịch có màu vàng cam.
  • Tần suất xuất tinh quá ít: Theo các bác sĩ nam khoa, việc nam giới lâu không xuất tinh có thể khiến nước tiểu lẫn trong tinh dịch. Hiện tượng này là điều bình thường và chỉ xảy ra trong thời gian ngắn.

Những bệnh lý mắc phải

Bên cạnh những nguyên nhân khách quan, tinh trùng có màu vàng cũng do một số căn bệnh:

  • Vàng da: Người bị xơ gan hoặc suy gan sẽ bị vàng da toàn thân, lượng bilirubin được tích tụ trong tinh dịch cũng sẽ có màu vàng khi được phóng ra ngoài. Cách chữa tinh trùng màu vàng trong trường hợp này là giải quyết bệnh lý về gan.
  • Tình trạng viêm nhiễm do bệnh lậu, nấm Chlamydia, herpes gây tiểu rắt, tiểu buốt, đau khi xuất tinh. Bạch cầu và các enzyme của tình trạng viêm đường sinh dục cũng khiến tinh dịch có màu vàng hoặc màu xanh lơ.
  • Nhiễm trùng tiền liệt tuyến: Vi khuẩn xâm nhập từ đường tiểu vào tuyến tiền liệt dẫn đến viêm nhiễm và khiến cho tinh dịch có màu vàng. Khi cơ thể xuất hiện những dấu hiệu như sốt, đau vùng bụng dưới, khó tiểu, cảm giác đau khi xuất tinh… thì bạn cần đi khám bác sĩ nhanh chóng.

Ngoài màu vàng, tinh trùng có thể chuyển sang màu nâu hoặc màu đỏ. Đây là tình trạng mạch máu xung quanh túi tinh bị rò rỉ, chảy ra ngoài thấm vào tinh dịch. Bạn hãy đến bác sĩ để được xử lý kịp thời.

Khi nào cần đi khám tình trạng tinh dịch màu vàng?

Có nhiều nguyên nhân và yếu tố gây ra sự thay đổi của màu sắc tinh dịch. Đây có thể là hiện tượng tạm thời hoặc vĩnh viễn. Thông thường, tinh trùng màu vàng không phải là vấn đề đáng lo ngại. Mặc dù vậy, nếu tình trạng này xảy ra kèm theo một số triệu chứng dưới đây thì bạn cần đi khám tại các cơ sở y tế chuyên khoa:

  • Có mùi hôi trong nước tiểu hoặc tinh dịch.
  • Đau bụng.
  • Đau lưng dưới.
  • Đi tiểu nhiều lần hoặc tiểu buốt, tiểu rắt.
  • Đau khi xuất tinh.
  • Vàng da hoặc mắt.
  • Xuất hiện dấu hiệu nhiễm trùng như sốt, ớn lạnh.

Cách chữa tinh trùng màu vàng hiệu quả

Điều trị tinh trùng màu vàng chủ yếu là điều trị nguyên nhân gây ra triệu chứng. Trong trường hợp tình dịch vàng do sinh hoạt và ăn uống, bạn chỉ cần thay đổi thói quen, tập thể dục điều độ kết hợp uống nhiều nước.

Tinh dịch màu vàng là do đâu? Cách chữa tinh trùng màu vàng hiệu quả cao 3 Thay đổi thói quen sinh hoạt là một cách chữa tinh trùng màu vàng hiệu quả

Nếu hiện tượng tinh dịch màu vàng bất thường kèm theo các triệu chứng kể trên, bạn nên đến bác sĩ thăm khám để chẩn đoán nguyên nhân. Sau khi khám, bác sĩ sẽ tùy theo mức độ nghiêm trọng và tình trạng sức khỏe người bệnh để đưa ra cách chữa tinh trùng màu vàng, chẳng hạn như:

  • Thay đổi chế độ ăn uống và sinh hoạt, uống nhiều nước, quan hệ tình dục an toàn để tránh mắc bệnh nguy hiểm lây lan qua đường tình dục.
  • Thuốc: Nếu nghi ngờ nam giới bị nhiễm trùng đường sinh dục, bác sĩ có thể chỉ định thuốc kháng sinh hoặc thuốc giảm đau để giảm bớt tình trạng khó chịu. Trong quá trình điều trị, bệnh nhân được khuyến cáo ngừng quan hệ tình dục để hạn chế lây nhiễm bệnh sang bạn tình.
  • Phẫu thuật: Biện pháp điều trị có xâm lấn này được chỉ định trong trường hợp bệnh nhân bị viêm nhiễm nặng và nguy cơ biến chứng cao. Đây là cách điều trị tinh trùng có màu vàng được dùng cuối cùng khi các phương pháp khác không hiệu quả.

Biện pháp cải thiện tình trạng tinh trùng màu vàng

Hiện tượng tinh trùng có màu vàng có thể gây ra nhiều vấn đề không mong muốn cho bệnh nhân. Nếu không phải do các nguyên nhân nghiêm trọng, bạn có thể tự điều chỉnh chế độ ăn uống và thay đổi cách sinh hoạt khoa học để cải thiện tình trạng tại nhà hiệu quả. 

Tinh dịch màu vàng là do đâu? Cách chữa tinh trùng màu vàng hiệu quả cao 4 Ăn đầy đủ dưỡng chất là cách cải thiện tình trạng tinh trùng màu vàng

Dưới đây là một số biện pháp mà bạn có thể tham khảo để khắc phục hiện tượng này:

  • Xây dựng khẩu phần ăn uống hợp lý, không ăn nhiều thực phẩm tạo màu, chất bảo quản, không uống rượu bia, không hút thuốc lá.
  • Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày.
  • Bổ sung cho cơ thể đầy đủ vitamin và khoáng chất thông qua các nhóm thực phẩm.
  • Thường xuyên vệ sinh cơ quan sinh dục để tránh viêm nhiễm.
  • Quan hệ tình dục an toàn để phòng ngừa các căn bệnh lây nhiễm qua đường tình dục không mong muốn.
  • Nếu tình trạng tinh dịch có màu vàng xảy ra thời gian dài mà không thuyên giảm, bạn nên đến phòng khám để được tư vấn và khám chữa bệnh đúng cách, không nên tự ý chữa tại nhà bằng các phương pháp không rõ nguồn gốc.

Tùy thuộc vào từng nguyên nhân cụ thể mà cách chữa tinh trùng màu vàng sẽ khác nhau. Mong rằng những chia sẻ trên đã giúp bạn có được lời giải đáp cụ thể nhất cho vấn đề bất thường về tinh dịch này. Để chữa bệnh lý phụ khoa nam, bạn hãy đến bệnh viện hoặc cơ sở y tế uy tín để được thăm khám và chẩn đoán, điều trị kịp thời, tránh ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản.

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Vinmec

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin