Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Tới tháng nên uống gì? 14 loại đồ uống tốt cho ngày đèn đỏ

Ngày 29/09/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Hiện tượng đau bụng kinh xảy ra trong chu kỳ kinh nguyệt là bình thường. Mỗi người sẽ có mức độ đau khác nhau nhưng hầu như người phụ nữ nào cũng từng trải qua cảm giác này. Do đó, phụ nữ thường thắc mắc tới tháng nên uống gì để hết đau bụng kinh?

Khi trải qua kỳ kinh, cơ thể phụ nữ có nhiều biến đổi, phổ biến nhất là đau bụng, đau lưng, mệt mỏi… Cách an toàn và hiệu quả được nhiều chị em áp dụng là thông qua chế độ ăn uống. Vậy câu hỏi đặt ra là "Tới tháng nên uống gì để hết đau bụng kinh?" và cải thiện một số triệu chứng khác? Hãy tham khảo bài viết sau đây để tìm hiểu tới tháng nên uống gì, loại nước nào vừa tốt cho sức khỏe vừa giảm các triệu chứng do kỳ kinh hành.

Đau bụng kinh là gì?

Đau bụng kinh gây đau thắt ở vùng bụng dưới Phụ nữ trong ngày kinh nguyệt thường bị đau bụng kinh - Vậy tới tháng nên uống gì?

Đau bụng kinh thường xuất hiện ngay trước và trong khi hành kinh, là những cơn đau co thắt, đau quặn ở vùng bụng dưới. Một số phụ nữ chỉ cảm thấy đau nhẹ hơi khó chịu, phiền phức. Ngược lại, nhiều người lại chịu đựng những cơn đau bụng kinh dữ dội hơn, có thể làm ngất xỉu, gây cản trở hoạt động bình thường trong ngày hành kinh.

Cơn đau bụng kinh trở nên nghiêm trọng hơn khi bạn mắc các bệnh lý khác như lạc nội mạc tử cung hay u xơ tử cung. Trong những trường hợp đó, cách giúp giảm bớt cơn đau hiệu quả là phải điều trị triệt để nguyên nhân gây tình trạng này.

Nếu các cơn đau bụng kinh không liên quan đến bệnh lý nào khác, phụ nữ thường có xu hướng giảm đau hơn theo tuổi tác và sau khi sinh con. Tuy nhiên, các cơn đau bụng kinh cũng khá khó chịu và ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày. Vậy tới tháng nên uống gì để giảm bớt sự mệt mỏi.

Phân loại đau bụng kinh

Dựa theo nguyên nhân, đau bụng kinh được phân thành đau nguyên phát và đau thứ phát:

Nếu những cơn đau xuất hiện lặp lại trong những lần có kinh và không liên quan đến bệnh lý khác là đau bụng kinh nguyên phát. Cơn đau dạng này thường xuất hiện trước 1 - 2 ngày hoặc trong chu kỳ kinh nguyệt. Triệu chứng thường gặp là đau ở bụng dưới, có khi kèm theo đau lưng hay đau đùi. Tùy người mà cơn đau ở mức độ nhẹ hoặc nặng, thường kéo dài từ 12 - 72 giờ, có thể đi kèm cảm giác mệt mỏi, buồn nôn, nôn, tthậm chí là tiêu chảy nhẹ.

Nếu bạn gặp cơn đau liên quan đến một rối loạn hay bệnh lý ở cơ quan sinh sản của phụ nữ như bệnh tuyến tử cung, lạc nội mạc tử cung, xơ tử cung hay nhiễm trùng, nghĩa là bạn bị đau bụng kinh thứ phát. Cơn đau dạng này thường xuất hiện trước khi kỳ kinh bắt đầu và kéo dài hơn đau bụng kinh thông thường. Triệu chứng thường không kèm theo mệt mỏi, buồn nôn, nôn hay tiêu chảy.

Đau bụng kinh phân thành đau nguyên phát và đau thứ phát Chị em thường thắc mắc nên uống gì để giảm các triệu chứng của kinh nguyệt

Tới tháng nên uống gì để hết đau bụng kinh?

Tình trạng đau bụng kinh là phổ biến với hầu hết phụ nữ khi đến ngày hành kinh. Những cơn đau này thông thường kéo dài khoảng 2 - 3 ngày kèm theo triệu chứng mỏi lưng và đùi. Tuy nhiên, chị em có thể khác phục tình trạng này bằng chế độ ăn uống hợp lý. Nếu chị em thắc mắc không biết "Tới tháng nên uống gì để hết đau bụng kinh", hãy tham khảo một số gợi ý dưới đây giúp chị em có thể làm giảm cơn đau nhanh chóng:

Nước ấm 

Uống một ly nước ấm làm tử cung giãn nỡ, kích thích các mạch máu dẫn đến giảm đau hiệu quả. Trong những ngày hành kinh, bạn nên uống tối thiểu từ 1,5 - 2 2 lít nước ấm. Nếu bạn đang thấy khó chịu và không biết tới tháng nên uống gì, hãy nghĩ ngay đến nước ấm nhé. 

Nước ép cà rốt 

Trong cà rốt có chứa hàm lượng bromelain khá cao, một loại enyme giúp làm dịu cơn đau hiệu quả. Bên cạnh đó, cà rốt có tác dụng cân bằng lưu lượng máu vừa giúp giảm đau bụng vừa giảm bớt mệt mỏi, khó chịu trong những ngày có kinh nguyệt.

Nước lô hội và mật ong 

Hai nguyên liệu này rất có lợi với sức khỏe của các chị em phụ nữ, đặc biệt là xoa dịu cơn đau bụng kinh và điều hòa kinh nguyệt. Sử dụng liên tục lô hội và mật ong trong những ngày bị kinh nguyệt sẽ làm giảm đau bụng kinh nhanh chóng.

Nước dừa 

Dừa có vị ngọt, tính bình, không độc. Nước dừa vô trùng còn được ứng dụng làm dung dịch tiêm truyền tĩnh mạch để trị tiêu chảy, hỗ trợ quá trình tạo máu cho người bị thiếu kinh, rối loạn kinh nguyệt. Chất điện giải trong nước dừa có tác dụng hỗ trợ thúc đẩy máu kinh nguyệt ra dễ dàng hơn và giúp tăng cường hệ miễn dịch. Ngoài ra, nước dừa còn làm giảm đáng kế các triệu chứng của kinh nguyệt như buồn nôn, đau bụng kinh.

Nước ép cam

Vitamin C có trong cam giúp cải thiện những cơn đau bụng kinh đang diễn ra trong cơ thể. Uống nước cam trước chu kỳ kinh nguyệt có tác dụng cải thiện tiêu hóa, trị đầy hơi và giúp cơ thể tràn đầy sinh lực. Nước cam sẽ giúp ngăn ngừa lo âu, trầm cảm. Thành phần vitamin C dồi dào còn giúp làm đẹp da, ngăn ngừa nổi mụn trong kỳ kinh nguyệt.

Nước ép cần tây 

Nếu chưa biết đến tháng nên uống gì, hãy thử qua nước ép cần tây nhé. Cần tây có chứa một lượng nước rất lớn và hoàn toàn không hề chứa calo, giúp ngăn ngừa tình trạng chướng bụng, đầy hơi trong kỳ kinh, làm giảm cơn đau bụng kinh nhanh chóng và giúp bạn lấy lại sức khỏe cần thiết cho cơ thể.

Tới tháng nên uống gì: nước ép cần tây Uống nước ép cần tây giúp giảm cơn đau bụng kinh

Nước lá đu đủ xanh

Nước lá đu đủ xanh là loại đồ uống được chị em đề xuất ngay khi được hỏi tới tháng nên uống gì? Thêm một chút muối vào nước lá đu đủ xanh để uống sẽ giúp giảm nhanh cơn đau bụng kinh và cải thiện tình trạng tức bụng, chướng bụng nhanh chóng. Ngoài ra, lá đu đủ xanh còn giúp điều hoà kinh nguyệt, hỗ trợ tốt trong điều trị tình trạng rối loạn kinh nguyệt.

Nước ép củ cải đường

Củ cải đường có công dụng giảm đau bụng kinh. Bạn có thể kết hơp thêm bột thì là để pha nước uống một lần vào buổi sáng, giúp giảm cơn đau bụng kinh rõ rệt.

Trà xanh

Nhờ trà xanh có chứa chất chống oxi hóa và hỗ trợ lưu thông máu tốt hơn nên tử cung không phải co bóp mạnh, máu lưu thông khắp các bộ phận của cơ thể làm dịu tình trạng đau bụng, nhức mỏi.

Trà hoa cúc 

Để giải đáp cho vấn đề "Tới tháng nên uống gì để hết đau bụng kinh" của các chị em, bài viết gợi ý chị em nên uống trà hoa cúc. Các dưỡng chất trong trà hoa cúc có tác dụng chống viêm, làm giảm các cơn co thắt gây ra chứng đau bụng kinh. Ngoài ra, uống trà hoa cúc còn có tác dụng an thần, giúp tinh thần thoải mái trong những ngày kinh nguyệt.

Sữa ấm pha bột quế

Bột quế chứa nhiều chất có tác dụng làm giảm co thắt và kháng viêm trong ngày hành kinh, giúp chị em giảm đau bụng kinh hiệu quả. Sữa ấm pha bột quế sẽ giúp bạn tăng cường sự miễn dịch tốt hơn và giảm cơn đau bụng một cách nhanh chóng.

Lá ngải cứu

Ngải cứu có tính ấm, có tác dụng ôn kinh, thúc đẩy tuần hoàn máu, ngừa tình trạng ứ trệ nhờ đó có tác dụng chữa đau bụng kinh hiệu quả và điều hòa kinh nguyệt. Cách dùng rau ngải cứu chữa đau bụng kinh là giã nát lá ngải cứu và vắt nước uống mỗi ngày 2 lần.

Táo

Nếu bạn đang phân vân không biết tới tháng nên uống gì để giảm đau bụng thì đừng bỏ qua táo nhé. Chất Enzyme bromelain có trong táo sẽ giúp giảm cơn đau hiệu quả, đặc biệt cải thiện cơn đau bụng kinh dữ dội. Bạn có thể ăn táo trực tiếp hoặc ép lấy nước uống.

Gừng

Đây là thực phẩm có tính ẩm, nóng có tác dụng làm ấm bụng, cân bằng nội tiết và điều hòa kinh nguyệt. Bên cạnh đó, gừng tươi còn giúp tử cung co bóp nhẹ hơn, giảm cơn đau co thắt tử cung tốt dẫn đến triệu chứng đau bụng kinh.

Bên trên là các chia sẻ của Nhà Thuốc Long Châu về đến tháng nên uống gì và 14 loại đồ uống tốt trong ngày đèn đỏ. Hi vọng, với các thông tin trên, chị em sẽ trải qua kỳ kinh nguyệt thật thoải mái và dễ chịu. Ngoài ra, bạn nên thử áp dụng thêm tư thế nằm giúp giảm đau bụng kinh, bài tập yoga giảm đau bụng kinh để hỗ trợ điều trị nhé.

Quỳnh Trang

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm