Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Tôm luộc bao nhiêu calo? Ăn nhiều tôm có tốt không?

Ngày 23/09/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Tôm là loại hải sản tươi sống rất được yêu thích bởi hương vị thơm ngon và giàu giá trị dinh dưỡng. Tôm luộc là một trong những món ăn ngon được chế biến từ tôm. Vậy, tôm luộc bao nhiêu calo? Ăn nhiều tôm có tốt không?

Tôm là nguồn thực phẩm chứa hàm lượng protein dồi dào giàu vitamin B12 và các chất khoáng khác như canxi, omega 3... Nhưng vẫn còn rất nhiều người thắc mắc rằng, tôm luộc bao nhiêu calo và ăn nhiều tôm có tốt không?

Tôm luộc bao nhiêu calo?

Tôm là hải sản chứa nhiều dưỡng chất và có thể được chế biến thành nhiều món ăn. Trong đó, tôm luộc là món ăn thường xuyên được mọi người lựa chọn vì đặc điểm dễ dàng chế biến. Vậy 100g tôm luộc bao nhiêu calo?

Theo các chuyên gia, lượng calo có trong tôm sống và tôm luộc là tương đương nhau. Như vậy, trong 100g tôm luộc sẽ có khoảng 99 calo. Đây là lượng calo khá thấp so với nhiều loại thực phẩm khác được sử dụng hàng ngày trong các bữa ăn.

Tôm luộc bao nhiêu calo? Ăn nhiều tôm có tốt không? 2 Trung bình cứ 100g tôm luộc chứa khoảng 99 calo

 Đối với mỗi loại tôm khác nhau thì lượng calo cũng có sự chênh lệch:

  • 100g tôm nõn hấp (tôm sú được bóc vỏ): 92 calo.
  • 100g tôm sú: 130 calo.
  • 100g tôm hùm: 145 calo.
  • 100g tôm rang thịt: 157 calo.
  • 100g tôm sông rim: 117 calo.
  • 100g tôm chiên bơ: 160 calo.
  • 100g tôm khô: 159 calo.

Với lượng calo thấp nhưng tôm luộc vẫn là thực phẩm chứa nhiều dinh dưỡng. Do vậy, các bạn hãy thường xuyên bổ sung món ăn này trong bữa ăn nhé.

Xem thêm: Tôm luộc bao nhiêu calo?

Hàm lượng dinh dưỡng có trong tôm

Cung cấp nguồn protein dồi dào

Tôm là nguồn thực phẩm ít calo nhưng lại giàu dinh dưỡng.

Theo phân tích, 100g tôm tươi sẽ chứa khoảng 18,4g protein. Đây là nguồn protein quan trọng trong khẩu phần ăn của người Việt bên cạnh các nguồn thực phẩm khác như trứng, thịt, cá…

Bổ sung vitamin B12

Vitamin B12 là loại vitamin quan trọng tham gia vào quá trình sinh hóa và chuyển hóa trong cơ thể. Vitamin B12 có vai trò quan trọng trong quá trình tổng hợp protein, nucleotide, biến dưỡng carbohydrat và chất béo. Như vậy, nếu thiếu vitamin B12 có thể gây ra tình trạng thiếu máu, mệt mỏi, yếu cơ, các vấn đề khác về đường ruột, thậm chí là tổn thương thần kinh và rối loạn tâm lý.

Khi cơ thể cần bổ sung vitamin B12 thì tôm là thực phẩm được nhiều người lựa chọn nhất. Theo phân tích, trong 100g tôm sẽ có khoảng 11,5μg vitamin B12. Trong các loại tôm, tôm hùm đất là loại chứa nhiều vitamin B12 nhất.

Bổ sung sắt

Sắt là thành phần thiết yếu cho tất cả các mô và cơ quan trong cơ thể. Thiếu sắt có thể dẫn đến tình trạng thiếu máu, mệt mỏi và khó thở. Vì vậy, cần bổ sung các thực phẩm giàu sắt để giải quyết các vấn đề sức khỏe đó. Và, tôm là một trong những thực phẩm cung cấp nhiều sắt nhất.

Giàu selen - ngừa ung thư

Cứ 100g tôm sẽ cung cấp khoảng ⅓ lượng selen cần thiết mỗi ngày. Selen có tác dụng loại bỏ và thải trừ các kim loại nặng ra khỏi cơ thể. Vì vậy, các bác sĩ khuyên chúng ta nên ăn thực phẩm chế biến từ tôm để ngăn chặn các tế bào ung thư phát triển.

Cung cấp canxi

Canxi là yếu tố thiết yếu cấu tạo nên mô xương và bảo vệ hệ xương khỏe mạnh. Cứ trong 100g tôm có khoảng 2000mg canxi. Nguồn canxi chính của tôm chứa trong thịt, chân, càng. Và vỏ tôm không hề giàu canxi.

Chứa nhiều Omega 3

Tôm chứa rất nhiều omega 3, chất này có tác dụng chống lại cảm giác buồn chán, mệt mỏi và trầm cảm. Ngoài ra, omega 3 còn giúp chống oxy hóa, làm chậm quá trình lão hóa

Tôm luộc bao nhiêu calo? Ăn nhiều tôm có tốt không? 3 Ăn tôm đúng cách giúp bảo vệ sức khỏe

Ăn nhiều tôm có tốt không?

Với hàm lượng dinh dưỡng dồi dào, bổ sung tôm trong bữa ăn hàng ngày mang lại nhiều lợi ích:

  • Ngăn chặn bệnh ung thư: Lượng lipid cùng một số dưỡng chất khác có trong tôm sẽ giúp tăng sức đề kháng, chống viêm hiệu quả, đồng thời bảo vệ cơ thể khỏi những tác nhân gây ung thư.
  • Bổ mắt: Các vitamin E, C và axit béo omega 3 mà tôm cung cấp giúp các màng tế bào tăng cường hoạt động nhằm giảm khả năng mắc các bệnh về mắt do lão hóa.
  • Giảm các bệnh về xương: Với lượng canxi dồi dào, bổ sung tôm giúp ngăn ngừa loãng xương ở người lớn tuổi.
  • Tốt cho hệ tim mạch: Lượng cholesterol trong tôm giúp tăng hoạt động hệ tuần hoàn máu.
  • Tốt cho não bộ: Lượng axit béo omega 3 có vai trò quan trọng trong sự phát triển của não bộ. Nó giúp làm tăng nhận thức ở trẻ em và cả bào thai trong quá trình mẹ mang thai.
Tôm luộc bao nhiêu calo? Ăn nhiều tôm có tốt không? 4 Tôm mang lại rất nhiều lợi ích cho cơ thể

Tuy mang lại nhiều tác dụng như vậy, nhưng ăn nhiều tôm có tốt không?

Các chất dinh dưỡng có trong tôm như đạm, axit béo, canxi, photpho và một số khoáng chất… Nếu hấp thụ quá nhiều có thể gây rối loạn tiêu hóa, chướng bụng, khó tiêu, thậm chí là tiêu chảy.

Vì vậy, người lớn chỉ nên ăn 100g tôm mỗi ngày và đối với trẻ em dưới 4 tuổi chỉ nên ăn khoảng 20 - 50g thịt tôm.

Những lưu ý khi ăn tôm

Không nên ăn tôm khi bị ho bởi vị tanh từ tôm dễ kích thích hệ hô hấp của những người đang bị ho, khiến cho tình trạng ho dai dẳng và lâu khỏi hơn.

Nếu bị đau mắt đỏ thì không nên ăn tôm vì tôm sẽ làm cho tình trạng đau mắt đỏ trở nên nghiêm trọng hơn.

Ở một số người có cơ địa dị ứng với tôm hay bất kỳ loại hải sản nào khác thì không nên ăn tôm trong các trường hợp này. Vì có thể khiến cho tình trạng dị ứng trở nên trầm trọng hơn, ngứa, sốt cao, nổi mề đay, đau bụng, thậm chí còn nguy hiểm đến tính mạng.

Bản chất, vỏ tôm không giàu canxi nên không cần cố gắng ăn vì chúng khá cứng. Phần chứa nhiều canxi nhất đó là thịt, càng và chân tôm. Đặc biệt, đối với trẻ em, ăn vỏ tôm cứng có thể khiến các bé bị mắc cổ, hóc, và có phản xạ cố gắng nuốt vào làm cho các mảnh vỏ tôm có thể gây tổn thương niêm mạc họng, dạ dày và ruột.

Không nên ăn tôm tái, tôm sống. Vì tôm hay bất kỳ loại hải sản nào khác rất dễ chứa giun sán. Do đó, hãy hạn chế ăn các loại thực phẩm, các món ăn tái, sống, hay các món gỏi, đặc biệt là trẻ em.

Với bài viết trên, Nhà thuốc Long Châu hy vọng đã giải đáp được một số thắc mắc của mọi người về việc tôm luộc bao nhiêu calo, cũng như cung cấp cho người đọc những thông tin bổ ích về loại thực phẩm giàu dinh dưỡng như tôm. Chúc mọi người có thật nhiều sức khỏe và hạnh phúc!

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm