Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Khỏe đẹp

Tổng hợp 7 cách chữa ngủ ngáy dân gian hiệu quả nhanh chóng

Ngày 26/12/2022
Kích thước chữ

Bệnh lý ngủ ngáy hoàn toàn có thể chữa trị được nếu phát hiện sớm. Đừng bỏ qua 7 cách trị ngủ ngáy tại nhà an toàn mà hiệu quả qua bài viết dưới đây nhé! 

Nếu được phát hiện sớm, chứng ngủ ngáy vẫn có thể được điều trị kịp thời. Thực tế, tình trạng trên không chỉ làm rối loạn giấc ngủ của người khác mà còn làm giảm chất lượng giấc ngủ của chính chúng ta. Đừng bỏ qua những cách chữa ngủ ngáy tại nhà đơn giản mà hiệu quả để khắc phục tình trạng ngủ ngáy này nhé!

Ngủ ngáy là gì?

Có nhiều người cho rằng ngủ ngáy là một tật xấu và người ngủ phải ngáy mới ngủ ngon. Nhưng không phải vậy, ngủ ngáy là một bệnh lý tiềm ẩn ảnh hưởng đến đường thở, khiến chúng bị thu hẹp và ngăn không khí lưu thông, dẫn đến phát ra tiếng ngáy rất to.

Các cách chữa ngủ ngáy dân gian

Chữa ngủ ngáy với lá bạc hà

Bạn có thể thêm một vài giọt tinh dầu bạc hà vào một cốc nước ấm. Sau đó dùng nước này để súc miệng và họng trước khi đi ngủ. Tuy nhiên, lưu ý không được nuốt dung dịch này để tránh bị đau bụng.

Sử dụng lá bạc hà để điều trị bệnh ngủ ngáy Sử dụng lá bạc hà để điều trị bệnh ngủ ngáy

Ngoài ra, uống trà bạc hà hoặc bôi dầu bạc hà vào cổ họng và dưới mũi của bạn có thể giúp điều trị chứng ngáy ngủ.

Cách chữa ngủ ngáy bằng thảo quả

Bạch đậu khấu hay còn gọi là thảo quả là một loại thảo mộc làm tăng hương vị cho các món ăn. Thảo quả có thể được thêm vào các loại trà để bồi bổ thần kinh và giúp ngủ ngon. Nhiều nghiên cứu đã phát hiện ra rằng tinh dầu thảo quả có một số lợi ích nhất định cho sức khỏe như borneol, terpin, eucalyptol và limonene.

Để trị chứng ngủ ngáy bằng thảo quả tại nhà, bạn hãy uống thảo quả với trà hoặc thêm nửa thìa thảo quả để tăng cường tác dụng. Để có kết quả tốt nhất, hãy uống trà thảo quả 30 phút trước khi đi ngủ.

Cách điều trị ngủ ngáy bằng dầu ô liu 

Sử dụng dầu ô liu cũng có thể làm giảm đau đầu, loại bỏ những hạt nhỏ bên trong cổ họng và giúp bạn hết ngáy khi ngủ. Để sử dụng dầu ô liu như một mẹo chữa ngủ ngáy, bạn chỉ cần dùng 2 – 3 ngụm dầu ô liu trước khi đi ngủ mỗi ngày. Nếu không chịu nổi hương vị của dầu ô liu, bạn có thể cho vào một thìa mật ong nguyên chất để cải thiện mùi vị. 

Mẹo chữa ngủ ngáy bằng nghệ 

Nghệ có tính chất kháng sinh và sát trùng nên sẽ đem đến hiệu quả cao trong việc chống viêm và giảm ngáy ngủ nghiêm trọng. Nghệ có thể được phối hợp với sữa để chữa ngáy ngủ cho cả trẻ em mới biết đi và người già. Sử dụng dung dịch này có thể giúp bạn thở sâu hơn, giảm ngáy và cải thiện hệ thống hô hấp. 

Để làm dung dịch nghệ, hãy thêm 2 thìa bột nghệ vào một ly sữa ấm. Trộn đều cho đến khi tinh bột nghệ hòa tan hoàn toàn. Uống 30 phút trước khi đi ngủ để điều trị ngáy ngủ. Nên sử dụng vào những thời điểm cụ thể mỗi ngày để có kết quả điều trị tốt nhất.

Chữa ngáy với cây tầm ma

Hướng dẫn cách chữa ngủ ngáy dân gian bằng cây tầm ma Hướng dẫn cách chữa ngủ ngáy dân gian bằng cây tầm ma

Tinh dầu cây tầm ma có đặc tính kháng histamin và chống viêm. Do đó, sử dụng trà hoặc nước tầm ma có thể giúp làm sạch đường mũi bị viêm và ngăn ngừa khó thở và nghẹt mũi do dị ứng và viêm xoang.

Để điều trị chứng ngủ ngáy bằng lá tầm ma, bạn có thể dùng 3 - 4 tách trà tầm ma mỗi ngày. Nếu dùng lá tầm ma khô, bạn có thể pha 2 - 4g trà và uống 3 lần trong ngày. Nếu dùng chiết xuất từ ​​rễ tầm ma thì lấy 1,5 ml ba lần mỗi ngày.

Tuy nhiên, phụ nữ mang thai không nên uống hoặc sử dụng trà hoặc chiết xuất từ ​​cây tầm ma. Cây tầm ma có thể làm thay đổi chu kỳ kinh nguyệt và tăng nguy cơ sảy thai.

Ngoài ra, những bệnh nhân mắc bệnh thận, bệnh tim mạch, ung thư hoặc mất cân bằng nội tiết tố nên tham khảo ý kiến ​​​​chuyên gia trước khi sử dụng cây tầm ma để điều trị chứng mất ngủ.

Cách chữa ngủ ngáy với tỏi 

Tỏi có hiệu quả cao trong việc làm giảm hình thành các chất nhầy trong cổ họng giúp giảm viêm đường hô hấp. Do đó, nếu bạn ngáy do tắc nghẽn xoang, tỏi có thể mang đến hiệu quả cao trong việc chữa ngáy. 

Để chữa ngủ ngáy bằng tỏi bạn có thể nhai 2 tép tỏi, tiếp đó uống một ly nước ấm. Thực hiện phương pháp trước khi đi ngủ sẽ có giấc ngủ ngon và không ngáy. 

Tuy nhiên, đừng lạm dụng tỏi để điều trị chứng ngủ ngáy. Ăn quá nhiều tỏi có thể gây kích ứng và làm hỏng hệ thống tiêu hóa của bạn. Một số người bị dị ứng tỏi có thể bị sốt, phát ban và đau đầu.

Do đó, nếu nhận thấy bất kỳ tác dụng không mong muốn nào, bạn nên ngừng sử dụng tỏi và chọn cách khác để ngủ tại nhà không ngáy.

Hướng dẫn công thức trị ngủ ngáy bằng tỏi Có thể trị ngủ ngáy bằng tỏi

Trà hoa cúc chữa ngủ ngáy

Hoa cúc là một loại thảo mộc được sử dụng qua nhiều thế kỷ trong điều trị các vấn đề sức khỏe. Hoa cúc được sử dụng để điều trị sự khó chịu ở dạ dày và giúp bạn có một giấc ngủ ngon hơn, sâu hơn. Ngoài ra, hoa cúc cũng được biết là có thể điều trị bệnh ngáy ngủ rất hiệu quả. 

Hoa cúc có đặc tính chống viêm, có thể giúp các mạch máu và dây thần kinh trong cổ họng nghỉ ngơi. Điều này sẽ giúp bạn ngủ ngon giấc hơn và giảm hiện tượng rung của dây thần kinh gây ngáy. Để chữa ngủ ngáy tại nhà với hoa cúc, bạn có thể sử dụng một cốc trà hoa cúc trước khi đi ngủ. Cho một chút đường để tăng cường hương vị và hiệu quả chữa ngáy. 

Tuy nhiên, một số người có thể bị dị ứng với trà hoa cúc. Do đó, nếu bạn có tiền sử dị ứng, đặc biệt là dị ứng với hoa thì cần cẩn thận khi sử dụng biện pháp này. 

Cần lưu ý những gì khi bị ngủ ngáy

Ngủ đủ giấc sẽ góp  phần giảm tình trạng ngủ ngáy Ngủ đủ giấc sẽ góp phần giảm tình trạng ngủ ngáy
  • Giảm cân: Trọng lượng tăng thêm gây áp lực lên cổ họng của bạn, chặn đường thở bên trong và khiến bạn ngáy.
  • Đi ngủ đúng giờ: Ngủ đúng lịch trình là thói quen tốt để chống ngáy và không làm cơ thể mệt mỏi.
  • Chọn tư thế ngủ phù hợp: Tốt nhất là bạn nên chọn tư thế nằm nghiêng. Đặt nó sau lưng hoặc dùng một chiếc gối trong tay để tựa đầu sang một bên.
  • Thông thoáng đường thở mũi: Nếu bạn bị nghẹt mũi, có thể do lệch vách ngăn mũi hoặc dị ứng, vì vậy bạn cần thông mũi để thở dễ dàng hơn.
  • Tăng độ ẩm phòng ngủ: Độ ẩm thấp trong phòng ngủ có thể làm khô cổ họng và khiến bạn dễ ngáy hơn, dẫn đến tình trạng đắng miệng khi ngủ dậy.

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến cách chữa ngủ ngáy dân gian được tổng hợp bởi nhà thuốc Long Châu. Hi vọng bạn có thể áp dụng thành công các phương pháp này.

Cẩm Thơ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTừ Vĩnh Khánh Tường

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Võ Trường Toản. Có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành Dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin