Long Châu

Tổng hợp các loại thuốc kháng sinh chữa viêm họng

Ngày 19/04/2018
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Để trị dứt điểm những triệu chứng khó chịu như đau, sưng họng, sốt, đau đầu thì không có cách nào nhanh hơn là sử dụng các loại thuốc kháng sinh chữa viêm họng.

Để trị dứt điểm những triệu chứng khó chịu như đau, sưng họng, sốt, đau đầu thì không có cách nào nhanh hơn là sử dụng các loại thuốc kháng sinh chữa viêm họng.

Việc sử dụng kháng sinh chữa viêm họng tiềm ẩn nhiều tác dụng phụ không tốt cho sức khỏe chúng ta. Chính vì vậy, các bạn cần biết lúc nào dùng thì cần dùng kháng sinh và dùng loại gì để hạn chế tối đa phản ứng có hại.

Tổng hợp các loại thuốc kháng sinh chữa viêm họng 1
Viêm họng uống kháng sinh gì và lúc nào nên uống cũng là vấn đề cần quan tâm

1. Khi nào nên dùng thuốc kháng sinh để điều trị viêm họng?

Viêm họng là một bệnh lý viêm nhiễm đường hô hấp rất dễ gặp. Nó gây ra các triệu chứng như đau họng kéo dài, ngứa rát cổ họng, họ khan, sốt, đau đầu, buồn nôn…

Lúc này, sử dụng các loại thuốc kháng sinh là cách nhanh chóng và hiệu quả nhất để điều trị bệnh. Tuy nhiên, để giảm viêm họng nhanh bằng kháng sinh thì người bệnh cần phải hiểu rõ nguyên nhân gây bệnh là do vi khuẩn hay virus. Bởi với mỗi tác nhân gây bệnh khác nhau thì chúng ta sẽ phải sử dụng loại thuốc kháng sinh khác nhau.

Thông thường, người bị bệnh viêm họng do virus sẽ tự khỏi sau 5 – 7 ngày mà không cần dùng tới sự hỗ trợ từ kháng sinh. Hơn nữa, kháng sinh không có tác dụng diệt virus, nên sử dụng chúng trong trường hợp này không phát huy được hiệu quả.

Tổng hợp các loại thuốc kháng sinh chữa viêm họng 2D
ùng kháng sinh giúp giảm nhanh các triệu chứng viêm họng

2. Thuốc kháng sinh chữa viêm họng

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại thuốc kháng sinh chữa viêm họng bao gồm:

Thuốc kháng sinh dạng uống

Nhóm kháng sinh đặc trị viêm họng dùng dưới dạng uống bao gồm Penicillin, Amoxillin, Roxithromycin… Chúng có tác dụng hạn chế và tiêu diệt các vi khuẩn gây bệnh. Cụ thể như sau:

Penicillin V: Là loại thuốc kháng sinh được dùng để điều trị hầu hết các trường hợp viêm họng nói chung.

Amoxicillin: Dùng thay thế penicillin trong các trường hợp bệnh viêm họng đã có biến chuyển nặng hơn.

Thuốc kháng sinh dạng tiêm

Đối với các trường hợp bệnh viêm họng trở nặng thì dùng kháng sinh dạng tiêm sẽ có tác dụng cao hơn dạng uống. Bởi vì thuốc sẽ được tiêm trực tiếp vào tĩnh mạch, từ đó giảm các triệu chứng một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn. Một số thuốc kháng sinh dạng tiêm thường được chỉ đinh có thể kể đến là:

Penicillin G, benzathin A: Đây là thuốc dùng tiêm bắp, được dùng cho những bệnh nhân không thể dùng được các loại thuốc dạng uống.

Erythromycin, ethyl succinat: Loại kháng sinh này được dùng thay thế penicillin cho những người bị dị ứng với penicillin.

Các loại thuốc khác được dùng kèm theo kháng sinh

Nhóm thuốc giảm đau, hạ sốt như paracetamol, aspirin: Dùng để làm giảm các triệu chứng viêm họng như: sốt, đau họng, khó nuốt.

Nhóm thuốc kháng viêm NSAID bao gồm: Ibuprofene, diclophenac…được sử dụng để làm giảm các triệu chứng viêm, sưng, nóng, đỏ, đau rát cổ họng. Thuốc corticosteroid (prednisolon, dexamthason, betamethason…) được dùng trong các trường hợp viêm họng nặng.

Dung dịch súc miệng: Có chứa các chất kháng khuẩn, kháng viêm và chất gây tê cục bộ, vì vậy giúp giảm đau và loại bỏ vi khuẩn ra khỏi miệng hiệu quả.

Tổng hợp các loại thuốc kháng sinh chữa viêm họng 3
Thuốc giảm đau, hạ sốt như Aspirin cũng được chỉ định dùng kèm với kháng sinh khi bị viêm họng

Cách chữa viêm họng bằng kháng sinh rất hiệu quả nhưng lại có thể gây ra các tác dụng phụ không mong muốn nếu người bệnh lạm dụng thuốc hoặc dùng không đúng theo chỉ dẫn. Vì vậy, bệnh nhân viêm họng nên tham khảo ý kiến của bác sĩ về vấn đề thuốc kháng sinh loại nào tốt, ít tác dụng phụ cũng như tuyệt đối tuân thủ những lời dặn của bác sĩ.

Hường

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm