Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Tổng hợp hướng dẫn cách tự test covid nhanh tại nhà an toàn, độ chính xác cao

Ngày 27/08/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Ở TP.HCM, Bộ y tế đã triển khai một số khu vực người dân có thể tự lấy mẫu xét nghiệm nhanh Covid tại nhà. Để kết quả sàng lọc có tính chính xác cao và an toàn, người dân khi thực hiện các bước hướng dẫn trong cách tự test nhanh Covid tại nhà cần làm đúng theo trình tự.

Diễn biến dịch bệnh Covid-19 ngày càng phức tạp khó lường, số ca dương tính tăng cao mỗi ngày. Trước tình hình này, Bộ y tế đã triển khai các cách tự test Covid nhanh tại nhà để người dân có thể biết được tình trạng sức khỏe của mình. Việc cho phép người dân tự lấy mẫu xét nghiệm tại nhà sẽ giảm thiểu tình trạng tập trung đông dân, hạn chế sự lây nhiễm chéo trong cộng đồng.

Tầm quan trọng của test covid nhanh là gì?

Có rất nhiều lý do khiến Bộ y tế quyết định cho phép và khuyến khích người dân tìm hiểu cách tự test nhanh Covid 19 ở nhà. Nguyên nhân đầu tiên đã được nhắc ở trên, đó chính là giảm thiểu tình trạng tập trung đông đúc dân lại một chỗ. Việc tập trung dân tại một khu vực nếu như không có sự quản lý tốt, thì rất dễ dẫn đến người dân sẽ tự lây nhiễm chéo cho nhau khi vô tình có F0 trong số đông đó. 

Yếu tố thứ hai của việc thúc đẩy test covid nhanh là giảm áp lực cho ngành y tế. Hiện nay, ngành y tế và tuyến đầu chống dịch đang gặp tình trạng thiếu nhân lực trầm trọng. Vì thế, nếu như người dân tự làm tốt được việc lấy mẫu xét nghiệm nhanh của mình, thì sẽ đỡ đần một phần công việc cho các nhân viên y tế. Khối lượng công việc của họ sẽ được giảm tải, từ đó sẽ có thêm thời gian chăm sóc các bệnh nhân dương tính Covid-19. Khi người dân tự lấy mẫu xét nghiệm tại nhà, bên cạnh sẽ có tình nguyện viên hoặc đội ngũ giám sát hỗ trợ. Vì thế, họ có thể hoàn toàn yên tâm về tính chính xác.

Tổng hợp hướng dẫn cách tự test covid nhanh tại nhà an toàn, độ chính xác cao 1Hướng dẫn cách tự test Covid nhanh tại nhà giúp giảm tải áp lực cho ngành y tế.

Ngoài ra, việc hướng dẫn dân cách tự test Covid ở nhà còn giúp Bộ y tế sàng lọc diện rộng các ca F0 đang còn lẫn trong cộng đồng chưa kịp phát hiện trong thời gian qua. Điều này giúp cho việc kiểm soát dịch bệnh được thực hiện tốt hơn. Các F0 càng được phát hiện sớm sẽ càng được chăm sóc đúng cách, giảm thiểu số lượng tử vong hoặc bệnh tình tiến triển nặng.

Hướng dẫn cách tự test covid tại nhà

Kết quả xét nghiệm lấy mẫu nhanh tại nhà sẽ có trong vòng 30 phút. Cách tự test nhanh Covid ở nhà không quá khó thực hiện. Đầu tiên, bạn cần chuẩn bị bộ kit test nhanh. Sản phẩm này có thể tìm mua tại hệ thống nhà thuốc Long Châu trên toàn quốc. Tại đây cung cấp các bộ kit test nhanh đã được Bộ y tế phê duyệt. Hiện nay có 2 kỹ thuật lấy mẫu xét nghiệm là lấy dịch ở tỵ hầu và ngoáy mũi. 

1. Hướng dẫn lấy dịch ở tỵ hầu

Bước thứ nhất, bạn ngửa đầu về phía sau khoảng 70 độ. Lúc này thả lỏng toàn bộ cơ thể, không co cứng người và thở bằng đường miệng. Bước thứ hai, bạn cầm phần đuôi của que tăm bông đưa sâu vào lỗ mũi, vị trí song song với vách ngăn. Cách lấy dịch đúng là đưa được 3/4 chiều dài que tăm bông và bên trong của mũi. Bạn sẽ có cảm giác "sụp hầm" hay "sụp ổ gà" là đã lấy dịch thành công. Cuối cùng, xoay nhẹ nhàng que tăm bông trong mũi 5 đến 10 giây và rút ra ngoài.

Tổng hợp hướng dẫn cách tự test covid nhanh tại nhà an toàn, độ chính xác cao 2Cách tự test covid tại nhà lấy dịch ở tỵ hầu không khó thực hiện.

2. Hướng dẫn ngoáy dịch mũi

Đầu tiên, bạn ngửa đầu về phía sau tương tự như cách lấy dịch ở tỵ hầu. Sau đó, bạn đưa đầu tăm bông vào lỗ mũi thứ nhất cho đến khi cảm giác có lực cản lại. Lúc này, bạn sẽ không còn thấy đầu que tăm bông, chiều sâu tầm khoảng 2cm. Kế tiếp, bạn xoay nhẹ que tăm bông 3 lần và giữ yên trong vòng 10 giây. Kế đó tiếp tục xoay và ngoáy đầu bông để quét toàn bộ dịch trong khoang mũi. Bạn thực hiện các bước này ở lỗ mũi thứ hai.

Ở cả hai cách, sau khi đã lấy mẫu dịch, bạn cho que tăm bông vào ống môi trường đã chuẩn bị sẵn trước đó. Đợi khoảng 5 phút để dịch mũi hòa tan với dung dịch có sẵn trong ống. Cuối cùng lắc nhẹ ống và nhỏ 5 giọt vào thanh test nhanh. Đợi vài giây bạn sẽ nhận được kết quả nhanh chóng. Mỗi bộ test nhanh sẽ kèm theo tờ hướng dẫn đọc kết quả. Thường thì C sẽ là vạch chuẩn, T là vạch kết quả. Nếu 1 vạch xuất hiện ở C thì bạn âm tính với Covid-19. Ngược lại nếu kết quả có 2 vạch ở C và T, thì bạn đã dương tính.

Áp dụng cách tự lấy mẫu test nhanh Covid cần lưu ý điều gì?

Trước khi tiến hành lấy mẫu xét nghiệm nhanh Covid-19 tại nhà, người dân cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng được nhà sản xuất in trên bao bì sản phẩm. Nếu còn thắc mắc, thì bạn có thể gọi điện đến các số Hotline tư vấn dịch bệnh để được hướng dẫn kỹ lưỡng về chuyên môn, đảm bảo cho việc thực hiện đúng lấy mẫu dịch. 

Bên cạnh đó, cần sát khuẩn tay và khay đựng dụng cụ sạch sẽ. Khi sử dụng que tăm bông lấy mẫu dịch, lưu ý cẩn thận khi mở túi và cầm vào đầu que, tránh chạm tay và đầu tăm bông. Khi thực hiện lấy mẫu cần thả lỏng cơ thể, kiểm soát lực, không nóng vội hoặc mạnh tay để tránh gây ảnh hưởng đến niêm mạc mũi.

Tổng hợp hướng dẫn cách tự test covid nhanh tại nhà an toàn, độ chính xác cao 3Sát khuẩn sạch sẽ khay đựng, bàn tay khi thực hiện cách tự test nhanh Covid tại nhà.

Sau khi đã lấy thực hiện cách tự test nhanh tại nhà, bạn cần xử lý bộ kit test như rác thải y tế. Chúng cần được phân loại và cho vào một túi đựng kín. Tuyệt đối không được tái sử dụng lại các thiết bị xét nghiệm. Trong trường hợp kết quả dương tinh, bạn cần giữ bình tĩnh, tránh hoảng loạn. Quan trọng nhất là phải tự cách ly bản thân nhanh chóng với người thân và thông báo đến nhân viên y tế địa phương để được hướng dẫn cụ thể.

Nếu kết quả âm tính Covid-19, thì bạn cũng không nên chủ quan mà vẫn phải thực hiện tiếp quy định 5K. Đồng thời theo dõi thêm sức khỏe có những triệu chứng khác của bệnh hay không. Nếu có các triệu chứng khác của bệnh, thì bạn nên tiếp tục thực hiện lại cách tự test Covid nhanh tại nhà lần nữa.

Bảo Vân

Nguồn: Tổng Hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm