Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Top 10 giải pháp phòng tránh say nắng mùa hè

Ngày 15/07/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Say nắng vào mùa hè ít nhiều sẽ làm ảnh hưởng đến sinh hoạt thường ngày của bạn. Để hạn chế điều này xảy ra, bạn có thể tham khảo top 10 giải pháp phòng tránh say nắng mùa hè mà chúng tôi gợi ý trong bài viết này.

Mùa hè là khoảng thời gian thích hợp để bạn cùng gia đình, bạn bè hoặc người thân của mình đi du lịch. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm nhiệt độ tăng cao nhất trong năm, nếu không có các biện pháp phòng chống say nắng, sẽ khiến bạn sẽ rất dễ bị say nắng nếu tiếp xúc quá lâu dưới ánh nắng mặt trời. Dưới đây là 10 cách phòng tránh say nắng mùa hè mà bạn nên tham khảo và áp dụng.

Say nắng là gì?

Say nắng là tình trạng cơ thể tăng nhiệt độ cao trên 40 độ C, thường kết hợp với mất nước. Nguyên nhân là do tác động của nắng nóng hay các hoạt động thể lực quá mức. Tình trạng say nắng khiến cơ thể bị choáng váng, hoa mắt chóng mặt, buồn nôn, mệt mỏi,... thậm chí là gây ngất xỉu hoặc tổn thương các bộ phận trong cơ thể.

Những biểu hiện của tình trạng say nắng như:

  • Sốt cao khoảng 40 độ C trở lên.
  • Trạng thái tinh thần hoặc hành vi thay đổi (như lú lẫn, kích động, nói lắp).
  • Chóng mặt và choáng váng.
  • Da khô, ứng đỏ, nóng hoặc đổ mồ hôi nhiều.
  • Buồn nôn và ói mửa.
  • Thở nhanh, mạch đập nhanh.
  • Yếu cơ hoặc chuột rút.
  • Đau đầu, mất ý thức.
  • Co giật.

10 giải pháp phòng tránh say nắng mùa hè

Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời

Giải pháp dễ thực hiện nhất để phòng tránh say nắng mùa hè là hạn chế tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Nếu có thể khi ra đường lúc còn nắng, thì bạn nên mặc quần áo dài tay, đội nón rộng vành, bịt khẩu trang kín và thoa kem chống nắng. Đối với những người có tính chất công việc phải hoạt động ngoài trời, họ nên trang bị đầy đủ quần áo bảo hộ và đồ dùng chống nắng chuyên dụng.

Top 10 giải pháp phòng tránh say nắng mùa hè 1 Tránh say nắng mùa hè bằng cách mặc quần áo dài tay, bịt khẩu trang, đeo kính khi ra đường.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên hạn chế ra ngoài đường trong khoảng thời gian từ 10 giờ sáng đến 15 giờ chiều. Bởi lẽ đây là khoảng thời gian ánh nắng mặt trời hoạt động mạnh nhất. Làn da của bạn sẽ dễ bị cháy nắng, sạm đen, đồng thời cơ thể cũng bị mất nhiều nước hơn dẫn đến say nắng.

Tránh say nắng mùa hè bằng cách nghỉ ngơi hợp lý

Vào những ngày nhiệt độ tăng cao đỉnh điểm, bạn không nên hoạt động quá sức để tránh cho cơ thể mất nước nhiều sẽ rất dễ rơi vào tình trạng say nắng. Thay vào đó, bạn chỉ nên thực hiện các hoạt động ít dùng sức hơn để giảm việc đổ mồ hôi. Trong trường hợp bắt buộc phải hoạt động mạnh, bạn nên sắp xếp nghỉ ngơi hợp lý trong bóng mát vào thời điểm dừng làm việc.

Nếu có thói quen tập thể dục mỗi ngày, thì bạn nên tập vào lúc sáng sớm hoặc chiều tối, khi mặt trời chưa lên hẳn hoặc lúc mặt trời đã lặn. Lúc này nhiệt độ đã giảm bớt, không khí mát mẻ, cơ thể sẽ không bị mất nước nhiều.

Uống nhiều nước lọc để tránh say nắng mùa hè

Thói quen uống nhiều nước lọc mỗi ngày không chỉ giúp loại bỏ độc tố, thúc đẩy quá trình trao đổi chất thuận lợi, mà còn có công dụng thanh lọc và hạ nhiệt cơ thể. Vì thế, uống nước nhiều là một trong những cách tránh say nắng mùa hè đơn giản và dễ thực hiện nhất. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể ăn nhiều rau xanh, trái cây vào những ngày hè.

Top 10 giải pháp phòng tránh say nắng mùa hè 2 Uống nhiều nước là một trong những phương pháp phòng tránh say nắng vào mùa hè đơn giản.

Chú ý thành phần của một số loại thuốc điều trị bệnh

Một số thành phần của nhiều loại thuốc trị bệnh như thuốc ức chế Beta, thuốc lợi tiểu, thuốc chữa trầm cảm, rối loạn tâm thần,... có thể làm ảnh hưởng đến khả năng giữ nước và hạ nhiệt của cơ thể.

Vì vậy, khi sử dụng các loại thuốc này, bạn sẽ dễ bị say nắng hơn khi trời nắng nóng. Nếu đang trong quá trình uống những loại thuốc điều trị trên, thì bạn nên tránh hoạt động lâu ngoài trời để ngăn ngừa tình trạng say nắng xảy ra.

Không ngồi quá lâu trong xe ô tô đang tắt máy

Khi xe ô tô đang tắt máy, máy lạnh sẽ không hoạt động. Sau 10 phút, nhiệt độ bên trong xe lúc này sẽ cao hơn từ 6 đến 7 độ C so với nhiệt độ bên ngoài môi trường. Nếu bạn ngồi trong xe càng lâu thì nhiệt độ cơ thể cùng vì vậy mà tăng cao hơn, dẫn đến say nắng. Thậm chí, nhiều trường hợp tử vong ở trẻ em đã được ghi nhận là do ở trong xe ô tô đã tắt máy quá lâu.

Giữ môi trường sống luôn mát mẻ

Một giải pháp để tránh say nắng mùa hè chính là giữ cho không gian nhà ở, môi trường làm việc luôn thoáng mát. Môi trường sống mát mẻ cũng giúp cơ thể bạn luôn ở trạng thái thoải mái, từ đó năng suất làm việc và hoạt động cũng sẽ tốt hơn.

Chọn trang phục thấm hút mồ hôi tốt

Vào những ngày hè, bạn nên chọn các loại trang phục mỏng nhẹ, chất liệu co giãn và thấm hút mồ hôi tốt. Khi ra đường, bạn tránh bận các loại vải có màu tối vì sẽ dễ hấp thụ nhiệt.

Xây dựng chế độ ăn dinh dưỡng

Nhiệt độ nắng nóng vào mùa hè sẽ khiến cơ thể chán ăn, giảm cảm giác ngon miệng. Bạn sẽ lười ăn hơn hoặc “ăn cho có”, dẫn đến việc cơ thể thiếu chất, sức đề kháng giảm nên dễ bị say nắng hơn.

Vì vậy, vào thời điểm mùa hè, bạn vẫn nên xây dựng chế độ ăn giàu dinh dưỡng để cơ thể không bị ảnh hưởng. Bạn có thể chọn ăn các món dễ tiêu hóa, nhiều nước, ăn nhiều trái cây hoặc rau xanh để giảm tình trạng chán ăn.

Top 10 giải pháp phòng tránh say nắng mùa hè 3 Vào mùa hè, bạn nên ăn nhiều rau xanh, trái cây, thực phẩm giàu dinh dưỡng để tăng sức đề kháng.

Sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF 30 trở lên

Như đã nói ở trên, khi ra đường vào lúc trời nắng, bạn không nên bỏ qua việc thoa kem chống nắng. Bạn nên chọn các sản phẩm chống nắng có chỉ số SPF từ 30 trở lên để làn da được bảo vệ tốt nhất.

Tránh say nắng mùa hè bằng cách lau cơ thể bằng khăn ẩm thường xuyên

Một giải pháp khác để tránh say nắng mùa hè chính là thường xuyên lau người bằng khăn ẩm. Cách này giúp cơ thể hạ nhiệt nhanh chóng, đồng thời còn tránh cho mồ hôi làm ướt quần áo hoặc thấm ngược vào bên trong khiến bạn bị cảm lạnh.

Trong bài là các biện pháp phòng chống say nắng đơn giản và hiệu quả mà bạn dễ dàng thực hiện. Hy vọng qua những nội dung trên, chúng tôi đã giúp bạn có thêm nhiều kinh nghiệm về việc phòng tránh say nắng mùa hè để có thể chăm sóc sức khỏe vào những khi thời tiết nóng bức.

Bảo Vân

Nguồn tham khảo: Tổng Hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Mùa hè