Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Khỏe đẹp

Top 4 kiểu bơi dành cho người mới gia nhập môn bơi lội

Ngày 07/12/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Khi bạn mới gia nhập môn bơi lội dường như mọi người còn bỡ ngỡ không biết bắt đầu từ đâu, học kiểu bơi nào trước? Bạn đã tìm cho mình được một kiểu bơi phù hợp nào chưa? Vậy kiểu bơi cho người mới bắt đầu là kiểu nào?

Nếu bạn mới bắt đầu tập bơi, có lẽ cũng như mọi người không biết học kiểu bơi nào trước. Vì vậy bạn sẽ bắt đầu tìm kiếm những thông tin như kiểu bơi cho người mới bắt đầu. Nếu bạn đang còn băn khoăn về vấn đề này có thể tham khảo top 4 kiểu bơi cho người mới bắt đầu. Sau khi tìm hiểu bạn sẽ quyết định chọn bơi ếch hay bơi ngửa… nhé

Tại sao nên học bơi?

Môn thể thao bơi lội được rất nhiều người yêu thích vì đây là môn thể thao phù hợp với mọi lứa tuổi từ trẻ em đến người già. Môn thể thao này vô cùng lành mạnh cũng như giúp con người khỏe mạnh và phát triển toàn diện.

Bạn có nên quá lo lắng về kiểu bơi cho người mới bắt đầu không? Khi bơi là cách cơ thể vận động ở dưới nước. Bơi lội sẽ giúp cho nhiều cơ quan hoạt động, lưu thông máu huyết, tốt cho hệ tim mạch…

Top 4 kiểu bơi dành cho người mới gia nhập môn bơi lội-2 Top 4 kiểu bơi dành cho người mới gia nhập môn bơi lội

Khi bơi bắt buộc những hoạt động tay chân phải hoạt động liên tục. Khi bơi cơ thể sẽ hoạt động uyển chuyển một cách linh hoạt và nhanh nhẹn. Đặc biệt đối với trẻ em thì việc bơi lội sẽ khiến trẻ năng động hơn rất nhiều.

Bơi dưới nước não cũng đòi hỏi phải hoạt động không ngừng nghỉ, như vậy có thể nói bơi cũng kích thích não phát triển. Đồng thời khi bơi lội cũng có thể giải tỏa căng thẳng giảm stress. Bơi lội các cơ quan hoạt động sẽ giúp chúng ta khỏe mạnh hơn, dẻo dai hơn và rất tốt cho bệnh xương khớp. Đồng thời bơi cũng giúp phát triển chiều cao. Nếu như bạn muốn giảm cân thì bơi lội cũng là một giải pháp. Tuy nhiên, sau khi bơi bạn cần ăn uống điều độ và khoa học thì quá trình giảm cân sẽ rất hiệu quả.

Có một điều đáng nói là học bơi giúp chúng ta có khả năng chống được đuối nước, có thể cứu mình hoặc cứu được người khác.

Những kiểu bơi cho người mới bắt đầu

Thông thường trong những kiểu bơi như bơi ếch, bơi ngửa, bơi sải, bơi bướm thì bơi ếch là dễ nhất được nhiều người chọn bơi khi mới bắt đầu.

Bơi ếch

Nhắc đến những môn bơi lội thì không thể bỏ qua kiểu bơi ếch, vì đây là kiểu bơi dễ nhất. Đây có thể được coi là kiểu bơi cơ bản nhất so với các kiểu bơi bướm, bơi sải… Bơi ếch là kiểu bơi chậm. Người ta gọi bơi ếch là những động tác bơi giống như con ếch bơi vậy.

Khi người mới học bơi chưa đủ đáp ứng về thể lực, độ săn chắc của cơ tay nên bơi ếch sẽ là lựa chọn đầu tiên. Các chuyên gia thì việc bơi ếch cũng là phù hợp cho những người chưa biết bơi hoặc mới tập bơi. Đây là một lựa chọn thông minh bởi vì kỹ thuật bơi này cũng đơn giản và dễ thực hiện. Gọi bơi ếch là kiểu bơi cơ bản bởi vì khi bơi tốt ở thể loại này sẽ giúp người bơi học các kiểu bơi khác sẽ dễ dàng hơn và hiệu quả hơn.

Bơi sải

Bơi sải còn có tên gọi khác là bơi trườn sấp. Khi bơi sải thì tốc độ sẽ nhanh nhất trong những kiểu bơi.

Động tác của bơi sải cần phải mạnh dùng hai cánh tay liên tục để so le về phía trước, gạt nước ra sau đây chính là động lực đẩy cơ thể về phía trước. Khác với bơi ếch là thân hình luôn được giữ thẳng không lên xuống như bơi bơi bướm hay bơi ếch. Đôi chân vẫy so le so với hình thức giữ thẳng gối. Hai bàn chân duỗi thẳng, biên độ góc gấp ít thay đổi.

Top 4 kiểu bơi dành cho người mới gia nhập môn bơi lội-1 Bơi sải có tốc độ bơi khá nhanh

Điều cần chú ý là động tác bơi nhẹ nhàng để phần thân sau nổi. Khi bơi giữ cơ thể thoải mái, toàn bộ thân thể thẳng hàng gần như ngang với mặt nước. Khi bơi sải động tác chân sẽ cần mạnh và gây tiếng động.

Bơi bướm

Kiểu bơi bướm đòi hỏi kỹ thuật cao và thể lực tốt vì vậy ít người chọn kiểu bơi cho người mới bắt đầu. Bơi bướm là kiểu bơi úp sấp ngực, động tác của hai tay tương tự, đối xứng nhau. Đồng thời phải kết hợp đạp chân bướm hay còn gọi là đạp chân cá heo. Nếu người mới tập bơi sẽ chọn bơi ếch, bơi ngửa, bơi sải ít ai học bơi bướm vì vừa khó vừa cần thể lực.

Kiểu bơi ếch có từ năm 1993 nhưng cũng mới được đưa vào thi đấu. Khi bơi bướm đạt tốc độ cực đại sẽ nhanh hơn trong bơi trườn sấp do sự kéo, đẩy nước của 2 tay. Nếu như bạn đã bơi thành thạo cả bơi ếch và bơi sải thì khi học bơi bướm sẽ dễ hơn.

Bơi ngửa

Kỹ thuật bơi ngửa gần giống với bơi sải nhưng tư thế cơ thể khác hoàn toàn. Bơi sải thì mặt tiếp xúc với nước còn bơi ngửa thì mặt phải ngửa lên. Bơi ngửa thì đôi tay sẽ quạt luân phiên, người nghiêng bên này sang bên kia và chân đảo ngược.

Những lưu ý trước khi bơi lội

Top 4 kiểu bơi dành cho người mới gia nhập môn bơi lội-3 Trước khi bơi cần khởi động thật kỹ để tránh bị chuột rút

Luôn nhớ phải khởi động

Để việc học bơi diễn ra suôn sẻ và không bị chuột rút thì trước tiên bạn cần khởi động làm nóng cơ thể. Khởi động không đồng nghĩa nhảy ào xuống nước và bơi khởi động. Khởi động ở đây là khởi động trước khi bơi. Khởi động ở trên bờ khởi động kỹ các khớp chân tay và để toàn bộ cơ thể được nóng lên. Khởi động vừa giúp cho thể chất và tinh thần của bạn được sẵn sàng cho buổi tập bơi. Mục đích của việc khởi động trước khi bơi nhằm tránh tình trạng sốc nhiệt, chuột rút.

Đây cũng là những vấn đề được chuyên gia khuyến khích. Trước khi bơi cần khởi động thật kỹ để tránh xảy ra những sự số như chuột rút hay đuối nước.

Chỉ cần khởi động khoảng thời gian từ 7 - 10 phút. Khi khởi động cơ thể ấm lên và bạn cũng thấy thoải mái hơn các cơ xương được hoạt động linh hoạt hơn tránh tình trạng co giật khi xuống nước.

Bổ sung thêm nhiều nước trước khi bơi

Nhiều người cho rằng xuống nước rồi thì không khát nước nữa. Cách nghĩ như vậy là chưa đúng. Bởi vì môn thể thao bơi lội cũng như các bộ môn thể thao khác. Trước, trong và sau khi bơi cần phải bổ sung đủ nước cho cơ thể. Dù ở dưới nước nhưng khi bơi vẫn làm cơ thể dễ bị mất nước vì vậy trước khi bơi bạn cần uống nước và chuẩn bị nước để bổ sung khi cảm thấy khát.

Chuẩn bị dụng cụ cần thiết

Nhiều người thường chủ quan khi biết bơi như vậy dễ xảy ra sự cố. Khi đi bơi bạn cần chuẩn bị một số dụng cụ cần thiết như mũ, kính và phao bơi, nó sẽ giúp bạn tự tin hơn khi học bơi. Đặc biệt đối với trẻ nhỏ thì càng cần phải có dụng cụ hỗ trợ để hạn chế rủi ro.

Chọn kiểu bơi cho người mới bắt đầu không phải là quá quan trọng mà quan trọng là việc chuẩn bị trước khi bơi. Cần chuẩn bị tâm lý, khởi động và dụng cụ hỗ trợ… Chỉ có cách đó mới giúp bạn tự tin tập bơi và đặc biệt là đảm bảo an toàn trong và sau khi bơi.

Tuệ Nhi

Nguồn tham khảo: Elipsport.vn

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Vũ Kiều Ngân

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có nhiều năm trong lĩnh vực dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin