Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Top 5 các loại thuốc hạ sốt cho trẻ và cách sử dụng thuốc hạ sốt an toàn

Ngày 21/02/2023
Kích thước chữ

Một tình trạng về sức khỏe mà trẻ nhỏ thường gặp phải là sốt. Bên cạnh các phương pháp hạ thân nhiệt tự nhiên, các loại thuốc hạ sốt cho trẻ cũng được sử dụng phổ biến. Nhà thuốc Long Châu sẽ gửi đến bạn cách sử dụng thuốc hạ sốt an toàn và một số loại thuốc hiệu quả.

Bé bị sốt là nỗi lo của mọi nhà, đặc biệt là các gia đình có con đầu lòng. Khi con trẻ bị sốt cao, cảm lạnh, ho, bố mẹ có thể cho bé uống các loại thuốc hạ sốt cho trẻ không kê đơn được bán tại các nhà thuốc. Tuy nhiên, phụ huynh cần chọn đúng loại thuốc để chữa đúng bệnh, biết cách sử dụng thuốc an toàn, tránh dùng quá liều để không ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.

Hướng dẫn dùng thuốc hạ sốt cho trẻ

Có nhiều dạng thuốc hạ sốt cho trẻ như: 

  • Dạng siro hương thơm trái cây có thể pha với nước khá dễ uống, hấp thu nhanh nhưng cần bảo quản cẩn thận.
  • Dạng bột tương tự dạng siro giúp bé uống dễ dàng.
  • Dạng viên nén thích hợp với các bé lớn hơn.
  • Dạng viên đặt hậu môn dùng cho trường hợp trẻ khó uống thuốc, dễ bị nôn ói khi uống thuốc.
Đâu là các loại thuốc hạ sốt cho trẻ hiệu quả? Cách sử dụng thuốc hạ sốt an toàn 1 Thuốc hạ sốt dạng siro giúp trẻ dễ uống hơn

Cách dùng thuốc hạ sốt cho bé:

  • Bố mẹ nên dùng các loại thuốc hạ sốt cho trẻ nếu bé bị sốt trên 38.5 độ C.
  • Để đạt hiệu quả hạ sốt nhanh chóng, bạn nên cho bé uống thuốc dạng siro hoặc dạng bột.
  • Đối với trẻ sơ sinh, khoảng cách giữa mỗi lần uống thuốc là từ 6 đến 8 giờ.
  • Đối với trẻ lớn hơn, khoảng cách giữa mỗi lần dùng thuốc là từ 4 đến 6 giờ.
  • Không nên tự ý cho trẻ dưới 3 tháng tuổi uống thuốc nếu chưa hỏi ý kiến bác sĩ.

Top 5 các loại thuốc hạ sốt cho trẻ hiệu quả

Bố mẹ có thể tham khảo một số loại thuốc hạ sốt đang được tin dùng trên thị trường dưới đây:

Thuốc Sotstop Daewoong

Sotstop 100ml là sản phẩm thuốc giảm đau, hạ sốt, kháng viêm không steroid có xuất xứ từ Hàn Quốc. Thành phần của thuốc gồm hoạt chất Ibuprofen dùng được cho trẻ từ 3 tháng tuổi trở lên.

Sotstop Daewoong hấp thu tốt ở ống tiêu hóa, có tác dụng sau khi uống từ 1 đến 2 giờ. Liều dùng cho trẻ em là 1ml – 1,5ml (20mg – 30mg)/kg thể trọng/ngày chia thành nhiều liều nhỏ. Một điều lưu ý khi dùng thuốc là trẻ dưới 30kg chỉ được dùng liều tối đa 25ml tương đương với 500mg mỗi ngày, không dùng cho trẻ dưới 7kg.

Dung dịch uống Cemofar 10% Pharmedic

Dung dịch uống Cemofar 10% nằm trong danh mục thuốc giảm đau và hạ sốt. Thuốc được bào chế dưới dạng dung dịch, đóng gói chai 20ml. Dung dịch uống Cemofar 10% được chỉ định dùng để điều trị triệu chứng sốt, viêm họng, đau nhức toàn thân.

Là một sản phẩm của Công ty Cổ phần Dược phẩm Dược liệu Pharmedic, Cemofar 10% có thành phần chính là hoạt chất paracetamol. Thuốc dùng để hạ sốt, giảm cơn đau thông thường do mọc răng, sau khi tiêm chủng, viêm họng.

Liều dùng của thuốc Cemofar 10% Pmd 20ml là dùng đường uống, mỗi 4 giờ dùng lại 1 lần, mỗi ngày không uống quá 4 lần. Cụ thể như sau:

  • Trẻ sơ sinh dưới 4 tháng tuổi: 10 giọt/lần, tương đương 0.4ml.
  • Trẻ 4 đến dưới 12 tháng tuổi: 20 giọt/lần, tương đương 0.8ml.
  • Trẻ 12 đến dưới 24 tháng tuổi: 30 giọt/lần, tương đương 1.2ml.
  • Trẻ từ 2 đến dưới 4 tuổi: 40 giọt/lần, tương đương 1.6ml.
  • Trẻ từ 4 đến 5 tuổi: 60 giọt/lần, tương đương 2.4ml.

Liều dùng trên mang tính chất tham khảo, tùy thuộc vào thể trạng, cơ địa và mức độ diễn tiến của bệnh mà bác sĩ sẽ điều chỉnh liều dùng thích hợp.

Đâu là các loại thuốc hạ sốt cho trẻ hiệu quả? Cách sử dụng thuốc hạ sốt an toàn 2 Dung dịch uống Cemofar 10% là một trong các loại thuốc hạ sốt cho trẻ hiệu quả 

Dung dịch uống Cemofar 10% Pharmedic có thể gây ra các tác dụng phụ không mong muốn như phát ban, phản ứng dị ứng, buồn nôn và nôn, rối loạn tạo máu, thiếu máu, bệnh thận, thậm chí là độc tính thận nếu dùng quá liều hoặc dùng liên tục thời gian dài. Khi xuất hiện tác dụng phụ, bệnh nhân cần ngưng sử dụng và báo với bác sĩ hoặc đến ngay bệnh viện gần nhất để được xử lý kịp thời.

Thuốc hạ sốt sủi bọt Hapacol dành cho trẻ

Là một thương hiệu thuốc hạ sốt giảm đau phổ biến trên thị trường, Hapacol được nhiều bà mẹ tin tưởng sử dụng. Hiện nay, thuốc có 3 hàm lượng gồm 80mg, 150mg và 250mg.

Thuốc bột Cemofar 150mg Pharmedic

Thuốc bột Cemofar 150mg nằm trong danh mục thuốc giảm đau và hạ sốt. Thuốc được bào chế dưới dạng bột, hộp 10 gói, mỗi gói 0.75g. Thuốc được dùng để điều trị cơn sốt do mọc răng, các bệnh đau nửa đầu, cảm lạnh, viêm xoang, chứng viêm họng… Cemofar 150mg dùng được cho trẻ trên 1 tuổi và chống chỉ định với người bị thiếu máu.

Đâu là các loại thuốc hạ sốt cho trẻ hiệu quả? Cách sử dụng thuốc hạ sốt an toàn 3 Bố mẹ cần hòa tan thuốc bột giúp giảm đau, hạ sốt trước khi cho bé uống

Thành phần chính của thuốc bột Cemofar 150mg là paracetamol có công dụng giảm đau nhức và hạ sốt ở trẻ. Khi sử dụng, bố mẹ cần hòa tan 1 gói thuốc với 10 - 20ml nước rồi cho bé uống, cách 4 giờ dùng lại 1 lần, không uống quá 4 lần mỗi ngày. Liều dùng của thuốc bột Cemofar 150mg như sau:

  • Trẻ từ 3 tháng đến 1 tuổi: 1/2 gói mỗi lần, 2 - 3 lần mỗi ngày.
  • Trẻ từ 1 đến 2 tuổi: 1/2 gói mỗi lần, 3 - 4 lần mỗi ngày.
  • Trẻ từ 2 đến 4 tuổi: 1 gói mỗi lần, 2 - 3 lần mỗi ngày.
  • Trẻ em từ 4 đến 6 tuổi: 1 gói mỗi lần, 3 - 4 lần mỗi ngày.
  • Trẻ em từ 6 đến 8 tuổi: 2 gói mỗi lần, 2 - 3 lần mỗi ngày.
  • Trẻ từ 8 đến 12 tuổi: 2 gói mỗi lần, 3 - 4 lần mỗi ngày.

Thuốc Cemofar 150 Pharmedic 150mg chống chỉ định cho các trước hợp trẻ bị dị ứng với paracetamol, trẻ suy giảm chức năng thận hoặc gan, trẻ mắc bệnh thiếu máu, tim mạch, thận, phổi hoặc thiếu hụt G6PD.

Thuốc Panadol 250mg GSK hạ sốt, giảm đau cho trẻ

Panadol cho trẻ em có xuất xứ từ Mỹ với thành phần chính là paracetamol. Quy cách đóng gói của thuốc Panadol 250mg GSK là dạng viên nhai, mỗi hộp 8 vỉ, mỗi vỉ 12 viên. Sản phẩm dùng được cho trẻ em trên 2 tuổi với công dụng giảm đau, hạ sốt, điều trị từ đau nhẹ đến đau vừa các trường hợp đau cơ, đau đầu, đau răng, đau sau tiêm vaccine…

Liều dùng của Panadol 250mg GSK dành cho trẻ từ 2 tuổi trở lên là 60mg/kg cân nặng chia làm nhiều lần uống, mỗi lần không quá 10 - 15mg/kg cân nặng. Khoảng cách giữa các lần uống là 4 giờ, không được uống kèm với bất kỳ loại thuốc nào khác có chứa thành phần paracetamol.

Lưu ý dùng thuốc hạ sốt không kê đơn an toàn cho bé

Trước khi muốn dùng các loại thuốc hạ sốt cho trẻ, bố mẹ hãy trò chuyện với bác sĩ hoặc dược sĩ tại nhà thuốc để hiểu rõ liều lượng, tác dụng phụ cùng các lưu ý khi sử dụng. Một điều bạn cần ghi nhớ là không nên hạ sốt cho bé bằng aspirin để tránh nguy cơ tăng hội chứng Reye (bệnh lý não - gan xuất hiện sau khi trẻ bị nhiễm virus).

Đâu là các loại thuốc hạ sốt cho trẻ hiệu quả? Cách sử dụng thuốc hạ sốt an toàn 4 Bố mẹ hãy tham vấn với bác sĩ trước khi cho bé uống thuốc hạ sốt

Một số loại thuốc an toàn để hạ sốt là Paracetamol và Ibuprofen. Trong đó, Paracetamol được đánh giá an toàn và được dùng phổ biến hơn so với Ibuprofen. Thuốc Ibuprofen dùng để hạ sốt nhưng mang nhiều tác dụng phụ, chống chỉ định khi bé bị sốt xuất huyết. Do đó, bố mẹ chỉ dùng khi thực sự cần thiết và được bác sĩ theo dõi chặt chẽ. Cuối cùng, gia đình không được tự ý phối hợp thuốc hạ sốt Paracetamol và Ibuprofen lại với nhau.

Thuốc hạ sốt là giải pháp cần thiết cho trẻ nhỏ khi bị sốt, cảm lạnh. Mong rằng những chia sẻ trên từ nhà thuốc Long Châu đã giới thiệu đến bố mẹ các loại thuốc hạ sốt cho trẻ hiệu quả cũng như những lưu ý dùng thuốc an toàn. Phụ huynh cần tìm hiểu để sử dụng thuốc đúng cách, tránh rủi ro ảnh hưởng đến sức khỏe của bé yêu.

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Vinmec.com

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Mỹ Huyền

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ Đại học có nhiều năm kinh nghiệm trong việc tư vấn Dược phẩm và hỗ trợ giải đáp thắc mắc về Bệnh học. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin