Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Top 5 đồ uống có chứa nhiều chất điện giải tốt cho cơ thể

Ngày 04/11/2022
Kích thước chữ

Điện giải rất cần thiết cho cơ thể hoạt động bình thường và trơn tru. Hoạt động quá nhiều trong thời tiết nắng nóng, đổ mồ hôi khiến bạn mất nhiều chất điện giải. Lúc này, những loại đồ uống có chứa nhiều chất điện giải sẽ rất có ích cho bạn.

Chất điện giải có trong đồ uống giúp bạn nạp lại năng lượng, giúp cơ bắp hoạt động và có khả năng cải thiện hiệu suất hoạt động của bạn. Cùng theo dõi bài viết dưới đây của Nhà thuốc Long Châu để tìm hiểu 5 đồ uống có chứa nhiều chất điện giải tốt cho cơ thể nhé!

Chất điện giải là gì?

Chất điện giải hường hiện hữu trong mô, máu và nhiều chất lỏng khác của cơ thể. Chất điện giải có vai trò rất quan trọng đối với chức năng của hệ thần kinh và các cơ, giúp điều hòa huyết áp cũng như khả năng hydrat hóa. 

Thuật ngữ chất điện giải hay chất điện phân mà bạn thường nghe đến dùng để chỉ các hóa chất mang điện tích khi hòa tan với nước. Xét về mặt dinh dưỡng là nói đến những khoáng chất đóng vai trò quan trọng đối với cơ thể. Chúng bao gồm: Natri, Canxi, Kali, Clorua, Phốt phát, Magiê.

Những khoáng chất này rất cần thiết đối với nhiều chức năng của cơ thể, chẳng hạn như giữ nước, kiểm soát hệ thần kinh, cân bằng nồng độ axit và pH của cơ thể.

Chất điện giải còn thường được định nghĩa là những khoáng chất dẫn điện khi hòa vào nước. Chúng có khả năng điều chỉnh một loạt các chức năng thiết yếu của cơ thể, bao gồm truyền tín hiệu thần kinh, cân bằng pH, co các cơ và hydrat hóa.

Nồng độ các chất điện giải có trong máu và những chất lỏng khác của cơ thể được duy trì trong một phạm vi rất hẹp. Nếu mức điện giải trong cơ thể đột ngột trở nên quá cao hoặc quá thấp, có thể làm phát sinh những biến chứng sức khỏe nghiêm trọng. Sự thất thoát chất điện giải xảy ra hằng ngày thông qua quá trình đổ mồ hôi và nhiều hoạt động bài tiết khác. Do đó, việc bổ sung điện giải bằng các thức uống giàu điện giải nên được thực hiện mỗi ngày.

5 đồ uống giàu chất điện giải tốt cho cơ thể

Nước dừa

Nước dừa là loại thức uống có chứa nhiều chất điện giải. Trong những năm gần đây, nó đã trở thành một trong những loại thức uống phổ biến nhất ở trên thị trường Việt Nam và hiện đã được đóng chai và bán trên toàn thế giới. Nước dừa có chứa ít đường tự nhiên và nhiều chất điện giải, bao gồm Natri, Kali, Canxi và Magiê.

Top 5 đồ uống có chứa nhiều chất điện giải tốt cho cơ thể 1 Nước dừa là loại thức uống quen thuộc đối với người dân Việt Nam

Với 46 calo cho mỗi cốc nước dừa (tương đương 237ml), đây có thể xem là một sự thay thế lành mạnh hơn cho các loại soda, nước trái cây đóng hộp và nước ngọt.

Sữa

Khi nói đến đồ uống có chứa nhiều chất điện giải, sữa bò thường ít được nhắc đến. Nhưng thực tế lại trái với suy nghĩ của nhiều người, sữa có nhiều chất điện giải có ích cho cơ thể.

Ngoài nguồn cung cấp dồi dào những chất điện giải như Canxi, Natri và Kali, sữa bò còn mang đến sự kết hợp với lành mạnh giữa carbs và protein. Hai chất dinh dưỡng thiết yếu này có thể giúp bạn tiếp thêm nhiên liệu và thúc đẩy quá trình chữa lành những tổn thương mô cơ ngay sau khi tập luyện.

Nếu bạn e ngại lượng carb và protein trong sữa quá nhiều làm ảnh hưởng đến quá trình ăn kiêng, bạn có thể lựa chọn các loại sữa nguyên chất không đường, ít béo hoặc tách béo hoàn toàn. Mặc dù hiện nay trên thị trường đã xuất hiện nhiều sản phẩm sữa thực vật nhưng không thể phủ nhận rằng, sữa bò vẫn mang đến nguồn dinh dưỡng tối ưu nhất cho người sử dụng.

Top 5 đồ uống có chứa nhiều chất điện giải tốt cho cơ thể 2 Sữa bò cung cấp nhiều dinh dưỡng và chất điện giải cho cơ thể

Nước ép trái cây tươi

Các loại nước trái cây tươi chính là một nguồn cung cấp chất điện giải tốt. Ví dụ, nước ép cam tươi có chứa nhiều Kali, Magiê và Phốt pho. Bên cạnh đó, nước ép trái cây đóng một vai trò là một nguồn bổ sung vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa tuyệt vời.

Tuy nhiên, việc sử dụng nước trái cây để bổ sung điện giải có một hạn chế chính là hàm lượng Natri thấp. Nếu bạn đổ mồ hôi nhiều trong thời gian dài thì cơ thể rất cần Natri để trung hòa lại những hoạt động bên trong. Để khắc phục hạn chế này, khi pha chế nước trái cây, bạn nên cho thêm một chút muối ăn để bổ sung Natri.

Top 5 đồ uống có chứa nhiều chất điện giải tốt cho cơ thể 3 Nước ép từ trái cây tươi rất tốt cho sức khỏe

Sinh tố

Sinh tố là một cách chế biến tuyệt vời để pha trộn với nhiều loại thực phẩm giàu chất điện giải với nhau thành một loại thức uống có thể uống được. Bạn có thể phối hợp nhiều thực phẩm như rau xanh, quả hạch, hạt, các loại trái cây và những sản phẩm từ sữa,... để tạo nên một ly sinh tố bổ dưỡng và thơm ngon.

Bên cạnh việc cung cấp điện giải, nếu biết cách phối hợp các nguyên liệu thì sinh tố hoàn toàn có thể trở thành một bữa ăn sáng, ăn nhẹ, giúp làm dịu cơn đói của bạn một cách hiệu quả mà lại còn tốt hơn rất nhiều so với thức ăn nhanh.

Top 5 đồ uống có chứa nhiều chất điện giải tốt cho cơ thể 4 Sinh tố có thể được dùng như một bữa ăn nhẹ

Nước uống bù điện giải

Nước uống bù điện giải là một trong những cách thức bổ sung điện giải nhanh chóng và tiện lợi nhất. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại nước uống điện giải. Vì vậy, bạn cần sáng suốt để chọn ra sản phẩm phù hợp và tốt nhất cho sức khỏe của mình.

Nước bù điện giải Kamizol vị dâu được sản xuất bởi Công ty Cổ phần Nhật Việt Alkari - nơi chuyên cung cấp những sản phẩm nước điện giải chất lượng và an toàn đối với sức khỏe. Thức uống này có chứa nhiều chất điện giải cần thiết cho cơ thể như Natri, Kali, L-Carnitine, Sucralose, Kẽm Gluconat, Acid citric,... Bên cạnh các chất điện giải, Kamizol còn chứa một số vitamin tốt cho sức khỏe như vitamin C, vitamin B3, vitamin B6.

Top 5 đồ uống có chứa nhiều chất điện giải tốt cho cơ thể 5 Nước bù điện giải Kamizol vị dâu là thức uống chứa nhiều chất điện giải tốt cho cơ thể

Bên cạnh bảng thành phần tốt, nước bù điện giải Kamizol vị dâu còn có ưu điểm là tiện lợi, nhanh chóng, bạn không cần mất nhiều thời gian chuẩn bị và chế biến để có được thức uống giàu điện giải cho mình.

Trên đây là bài viết về những đồ uống có nhiều chất điện giải tốt cho cơ thể. Mong rằng những thông tin này có ích với bạn đọc.

Khánh Vy

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.