Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Top 9 loại ngũ cốc cho bà bầu giàu dinh dưỡng được chuyên gia khuyên dùng

Ngày 19/01/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Để bổ sung dinh dưỡng cho phụ nữ có thai, các bác sĩ thường khuyên mẹ nên kết hợp dùng ngũ cốc cho bà bầu. Đâu là những cái tên uy tín, mang đến sức khỏe tốt cho cả hai mẹ con? Mẹ hãy cùng nhà thuốc Long Châu tham khảo những loại ngũ cốc tốt dưới đây!

Ngũ cốc là thực phẩm mang lại giá trị dinh dưỡng cao, được sử dụng cho nhiều đối tượng như trẻ nhỏ, người lớn tuổi và đặc biệt là phụ nữ có thai. Thành phần hàm lượng chất xơ, axit folic, vitamin và các khoáng chất phong phú giúp sức khỏe thai kỳ thêm khỏe mạnh. Những loại ngũ cốc cho bà bầu được giới thiệu trong bài viết này sẽ giúp mẹ có thêm nhiều lựa chọn tốt cho cơ thể mình.

Top ngũ cốc cho bà bầu tốt nhất từ thiên nhiên

Yến mạch

Là một trong các loại ngũ cốc nguyên hạt với lượng chất xơ dồi dào cùng nguồn dưỡng chất thiết yếu như sắt, magie, vitamin B, yến mạch được các bác sĩ dinh dưỡng khuyên dùng cho mẹ bầu. Mỗi chén yến mạch 117g sẽ cung cấp cho cơ thể thai phụ 4g chất xơ, 16% kẽm, 18% photpho và selen, 68% mangan.

Top 9 loại ngũ cốc cho bà bầu giàu dinh dưỡng được chuyên gia khuyên dùng 1 Yến mạch là loại ngũ cốc tốt nhất dành cho mẹ bầu

Bạn có thể nghiền nát yến mạch để chế biến thành thực phẩm ở dạng bột hoặc cháo. Các hệ thống bán hàng trên toàn cầu đều có bán yến mạch. Tuy nhiên, bạn nên tự làm yến mạch tại nhà vì những sản phẩm bày bán trên thị trường có chứa nhiều đường cùng các chất không tốt cho sức khỏe.

Ngũ cốc Muesli tốt cho bà bầu

Muesli là tên của một loại ngũ cốc thô, được tạo thành từ sự kết hợp của các loại ngũ cốc, các loại hạt và trái cây khô. Ngũ cốc Muesli không chứa bất kỳ chất tạo ngọt, dầu nào gây hại cho sức khỏe. Đây là nguồn cung cấp nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể, chẳng hạn như chất xơ, chất đạm, vitamin và khoáng chất.

Phụ nữ mang thai hãy bổ sung Muesli vào thực đơn ăn uống hàng ngày để ngăn ngừa các chứng bệnh như tim mạch, cao huyết áp, ung thư vú… Nếu muốn giảm hàm lượng carb có trong ngũ cốc Muesli, bạn có thể cho thêm nho khô và các mảnh dừa vào.

Gạo lứt

Gạo lứt chính là sự lựa chọn lý tưởng trong kho tàng các loại ngũ cốc cho bà bầu. Gạo lứt gồm 3 thành phần bổ dưỡng nhất là mầm, cám và nội nhũ. Các chất này sẽ không bị loại bỏ sau khi trải qua quá trình xay xát. Ngoài ra, chất đạm, chất xơ, khoáng chất cùng nhiều hợp chất thực vật lành mạnh khác cũng có rất nhiều trong gạo lứt. 

Việc ăn gạo lứt thường xuyên sẽ giúp giảm đáng kể lượng cholesterol trong máu, kiểm soát đường huyết, nuôi dưỡng lợi khuẩn trong đường ruột, giảm tình trạng táo bón. Một điều bạn nên lưu ý khi ăn gạo lứt chính là thời hạn sử dụng. Gạo lứt không được tươi lâu như gạo trắng nên bạn hãy dùng chúng trong 6 tháng nhé!

Top 9 loại ngũ cốc cho bà bầu giàu dinh dưỡng được chuyên gia khuyên dùng 2 Gạo lứt là loại ngũ cốc cho bà bầu được bác sĩ khuyên dùng

Granola - Ngũ cốc cho bà bầu giàu dưỡng chất

Thành phần chính của Grandola bao gồm yến mạch, hạt và trái cây được sấy khô trong lò đến khi giòn tan. Do đó, ăn granola đồng nghĩa với việc bạn cung cấp cho cơ thể một lượng lớn chất đạm và chất béo lành mạnh. Chưa hết, loại ngũ cốc này còn mang đến cho cơ thể nguồn vitamin và khoáng chất dồi dào, cụ thể là vitamin B, phốt pho, magie và mangan.

Dù chứa hàm lượng dưỡng chất cao nhưng đa phần các sản phẩm ngũ cốc Granola được bày bán tại các cửa hàng hiện nay đều chứa nhiều đường. Do vậy, cách tốt nhất để bảo vệ sức khỏe và nhận được tối đa nguồn dinh dưỡng từ thực phẩm này là bạn tự tay làm nó tại nhà.

Một mặt hạn chế của ngũ cốc Granola là chứa tương đối nhiều calo. Trung bình, 122g granola sẽ cung cấp khoảng 600 calo năng lượng. Vì thế, bạn hãy ăn granola với lượng vừa phải. Liều lượng ăn hợp lý là khoảng 85g granola mỗi ngày.

Cao lương

Cao lương là loại ngũ cốc có mặt từ rất lâu đời và là thực phẩm thiết yếu trong cuộc sống hàng ngày của người dân Châu Phi. Tại vùng Trung Đông, người ta dùng cao lương để làm thành bánh mì và couscous. Tại Việt Nam, bột cao lương có thể dùng để chế biến bỏng ngô, bánh mì, đồ nướng, pizza…

Top 9 loại ngũ cốc cho bà bầu giàu dinh dưỡng được chuyên gia khuyên dùng 3 Hạt cao lương là loại ngũ cốc mà phụ nữ mang thai không nên bỏ qua

Lúa mạch

Lúa mạch là một trong các loại ngũ cốc có lịch sử lâu đời trong nhân loại. Loại ngũ cốc này chứa nhiều chất xơ nhất trong tất cả những loại ngũ cốc. Thành phần chất xơ hòa tan beta-glucans chiếm tỉ lệ cao trong lúa mạch có tác dụng kiểm soát nồng độ cholesterol, tăng cường hệ miễn dịch. Ăn lúa mạch nguyên hạt và vỏ cũng giúp cung cấp cho cơ thể nhiều chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất cần thiết.

Kiều mạch

Thành phần của kiều mạch có đến 9 loại axit amin thiết yếu, chất đạm và vitamin B. Người anh em cùng họ với cây đại hoàng này được dùng nhiều trong Đông y để chữa các bệnh khí hư, bạch đới, suy nhược cơ thể, ban xuất huyết, đổ nhiều mồ hôi. Hạt kiều mạch có thể được dùng để làm nguyên liệu chế biến mì soba, bánh kép hoặc salad.

Diêm mạch (Hạt quinoa)

Hạt diêm mạch hay còn gọi là hạt quinoa có xuất xứ từ Nam Mỹ. Loại ngũ cốc cho bà bầu này không chứa gluten, thành phần khá dồi dào chất xơ, chất đạm, vitamin B1, mangan, folate, magie.

Với nguồn chất đạm phong phú, hạt diêm mạch khá phù hợp cho những người đang tuân theo chế độ ăn chay. Bổ sung diêm mạch trong khẩu phần ăn uống hàng ngày còn có công dụng ngăn ngừa nhiều vấn đề về sức khỏe như tiểu đường, tim mạch, béo phì…

Top 9 loại ngũ cốc cho bà bầu giàu dinh dưỡng được chuyên gia khuyên dùng 4 Hạt quinoa có công dụng ngăn ngừa nhiều vấn đề về sức khỏe

Bạn có thể dùng hạt quinoa để chế biến món súp, salad hoặc món xào ăn kèm với cơm. Bên cạnh đó, bạn có thể cho hạt diêm mạch vào sữa và thưởng thức như một loại ngũ cốc để ăn sáng. Một điều cần lưu ý là bạn hãy rửa sạch hạt quinoa trước khi nấu để loại bỏ lớp hóa chất thực vật tự nhiên saponin gây đắng.

Hạt kê

Kê là tên gọi của một loại cây thân thảo. Có 4 giống kê chính là Kê đuôi chồn, Kê ngọc trai, Kê ngón tay và Kê proso. Tại Châu Phi, hạt kê thường được dùng để sản xuất bia. Trong khi đó, người Ấn Độ dùng hạt kê để làm bánh mì. Tại Việt Nam, bột hạt kê có thể được dùng để làm bánh nướng xốp hoặc bánh kếp. Thành phần mangan phong phú trong hạt kê là chìa khóa để xương và não bộ luôn được dẻo dai, khỏe mạnh. Do đó, đây có thể xem là loại ngũ cốc cho bà bầu không nên bỏ qua.

Lưu ý khi bà bầu ăn ngũ cốc

Khi thêm ngũ cốc vào chế độ ăn uống hằng ngày, bà bầu cần lưu ý:

  • Ăn với lượng vừa phải: Tuy ngũ cốc từ thiên nhiên mang đến nhiều công dụng tốt, nhưng ăn nhiều vẫn gây thừa chất dinh dưỡng, dẫn đến béo phì, tiểu đường thai kỳ. Do đó, bà bầu cần ăn đủ, không ăn thừa.
  • Chọn cách chế biến lành mạnh: Cách chế biến thức ăn ảnh hưởng rất lớn đến thành phần dinh dưỡng. Mẹ bầu nên ưu tiên các phương pháp như hấp, luộc, nướng với dầu oliu. Tránh chiên, xào hoặc sử dụng nhiều dầu mỡ.
  • Kết hợp với thực phẩm khác: Có thể kết hợp ngũ cốc với trái cây tươi, sữa chua, sữa bò, rau quả,... để tạo nên nhiều món ăn ngon miệng.

Ăn hạt ngũ cốc trong thai kỳ có công dụng duy trì đường huyết, bổ sung dinh dưỡng, ngăn ngừa nhiều chứng bệnh nguy hiểm. Mong rằng những chia sẻ trên từ Nhà thuốc Long Châu đã giúp mẹ có thêm nhiều lựa chọn về một loại ngũ cốc cho bà bầu được chuyên gia khuyên dùng. Ngoài ngũ cốc, mẹ bầu hãy xây dựng cho mình một thực đơn ăn uống đầy đủ dinh dưỡng để hành trình mang thai được an nhàn, khỏe mạnh nhé!

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Vinmec

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm