Long Châu

Top những thực phẩm chứa nhiều cholesterol bạn nên biết

Ngày 08/12/2017
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Mức cholesterol có nguồn gốc ngoại sinh chủ yếu là từ ăn uống. Hạn chế ăn những thực phẩm chứa nhiều cholesterol sẽ giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch tốt hơn. Cholesterol là một chất

Mức cholesterol có nguồn gốc ngoại sinh chủ yếu là từ ăn uống. Hạn chế ăn những thực phẩm chứa nhiều cholesterol sẽ giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch tốt hơn.

Cholesterol là một chất béo trong máu, cần thiết cho việc sản xuất hormone và duy trì chức năng của màng tế bào. Cholesterol tốt được tạo ra từ chế độ ăn uống lành mạnh, nhưng khi lượng cholesterol tăng cao, bạn có nguy cơ mắc bệnh. Do đó, bạn nên lưu ý tránh hoặc giảm ăn các thực phẩm chứa nhiều cholesterol.

Não động vật là thực phẩm chứa nhiều cholesterol

Não động vật được một số người xem là món ăn tinh khiết, bổ dưỡng. Mặc dù vậy, thành phần chủ yếu của não là chất béo và cholesterol nên đây là món ăn có hàm lượng cholesterol rất cao. Trong đó, não bò, cừu, lợn, bê chứa lượng cholesterol cao nhất. Não bò chứa khoảng 3.100 miligam cholesterol trên 100 gram và con số này trong 100 gram não cừu là 1352 miligram.

Trứng

Top những thực phẩm chứa nhiều cholesterol nên biết 1
Cholesterol được tìm thấy nhiều trong lòng đỏ trứng gà

Cholesterol được tìm thấy nhiều trong lòng đỏ trứng gà, vịt, chim cút. Lòng đỏ trứng gà khô chứa tới 2335 miligram cholesterol trong khẩu phần ăn 100 gram. Mặc dù lòng trắng trứng không chứa cholesterol, nhưng nếu chỉ ăn lòng đỏ không thôi thì bạn đã bỏ đi rất nhiều chất dinh dưỡng khác của trứng. Trứng chiên cả quả có chứa 547 miligram cholesterol /100 gram và trứng đông lạnh chứa 432 miligram cholesterol/100 gram.

Nội tạng động vật

Gan và thận động vật là bộ phận chứa lượng cholesterol cao nhất. Trong đó, thận bò có chứa 716 miligram cholesterol/100 gram, gan gà chứa 563 miligram cholesterol/100 gram. Các thực phẩm làm từ gan, chẳng hạn như pate, xúc xích gan và gan béo, cũng là những thực phẩm chứa nhiều cholesterol. Ngoài ra, các bộ phận khác của động vật cũng chứa hàm lượng cholesterol cao như lá lách, giấm và tụy.

Cá và các sản phẩm từ cá

Top những thực phẩm chứa nhiều cholesterol nên biết 2
Dầu cá, trứng cá muối, các sản phẩm từ cá có hàm lượng cholesterol cao

Dầu cá, trứng cá muối có hàm lượng cholesterol cao. Đặc biệt, dầu cá trích có chứa 766 miligram cholesterol/100 gram, trứng cá muối chứa trung bình 588 miligram cholesterol/100 gram. Các sản phẩm cá đóng gói cũng có thể có hàm lượng cholesterol cao.

Sữa và các sản phẩm từ sữa

Sữa là những thực phẩm giàu chất béo, và cũng chứa hàm lượng cholesterol cao. Nhiều người cho rằng sữa rất tốt cho sức khỏe. Điều đó hoàn toàn đúng vì sữa cung cấp canxi và vitamin D cần thiết. Tuy nhiên các sản phẩm từ sữa như phô mai, bơ, caffe sữa khi bổ sung chất béo, nó cung cấp hàm lượng cholesterol rất cao cho cơ thể

Đồ ăn nhanh

Top những thực phẩm chứa nhiều cholesterol nên biết 3
Đồ ăn nhanh chứa nhiều chất béo không lành mạnh

Các loại đồ ăn nhanh như khoai tây chiên, gà rán, sandwich và bánh quy bơ chứa hàm lượng cholesterol cao. Ngoài ra trong đồ ăn nhanh còn chứa rất nhiều trans fat (axit béo chuyển hóa) tức là dầu mỡ dùng đi dùng lại nhiều lần. Đây chính là nguyên nhân làm tăng lượng cholesterol xấu, gây ra nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, xơ vữa, tắc nghẽn động mạch, đột quỵ.

Thịt chế biến sẵn

Lượng cholesterol trong thịt chế biến sẵn phụ thuộc vào lượng chất béo thêm vào khi chế biến. Các loại thịt, thịt gia cầm và cá được chế biến sẵn chứa lượng cholesterol khá cao. Để xác định hàm lượng cholesterol chính xác, bạn nên kiểm tra nhãn sản phẩm dinh dưỡng của nhà sản xuất. Nếu như mua thịt tại quầy bán đồ ăn nhanh, bạn nên yêu cầu nhân viên cho xem nhãn dinh dưỡng.

Động vật 2 vỏ

Những động vật 2 vỏ như: hàu, sò và trai chứa hàm lượng cholesterol tương đối cao. Ví dụ như loại hàu ở biển phía Đông chứa 105 miligram cholesterol/100 gram.

Hường

Nguồn: Livestrong

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm