bg-section-banner
Long Châu

Top thực phẩm giàu Vitamin D3 mà ai cũng cần biết

Ngày 17/09/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Vitamin D3 là hợp chất không thể thiếu của cơ thể. Trong đời sống hằng ngày, nên bổ sung thực phẩm giàu Vitamin D3 vào chế độ dinh dưỡng để đảm bảo sức khỏe.

Vitamin D3 là hợp chất mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Cách bổ sung tốt nhất để cơ thể không bị thiếu hụt hợp chất này là tiêu thụ thực phẩm giàu Vitamin D3. Nhóm thực phẩm này không hiếm, có thể rất phổ biến ở tự nhiên. Vậy cụ thể chúng là những loại thực phẩm nào, cùng tìm hiểu ở bài viết sau.

Lợi ích của Vitamin D3 với sức khỏe

Vitamin D3 còn gọi là Cholecalciferol. Chúng là hợp chất tan trong dầu, được xử lý qua gan và thận. Trong cơ thể, Vitamin này sẽ liên kết với một số tế bào trong cơ thể để điều chỉnh Canxi và Photpho từ thức ăn. Lợi ích mà Vitamin D3 đem đến cho cơ thể có thể kể đến như:

Giúp xương chắc khỏe

Vitamin D3 kết hợp cùng Canxi sẽ là bộ đôi giúp tăng cường mật độ xương và tăng cơ bắp. Nếu cơ thể thiếu Vitamin D thì buộc phải lấy Canxi ra khỏi xương, từ đó làm xương yếu đi, tăng nguy cơ loãng xương. Cung cấp Vitamin D3 đầy đủ cho cơ thể sẽ giúp đạt được khối lượng xương tối đa ở tuổi trưởng thành.

Top thực phẩm giàu Vitamin D3 mà ai cũng cần biết 1 Vitamin D3 giúp xương chắc khoẻ

Tăng cường miễn dịch

Vitamin D3 có thể giúp cơ thể tránh khỏi nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính và viêm phổi. Bên cạnh đó việc tiêu thụ thực phẩm giàu Vitamin D3 còn giúp cơ thể giảm huyết áp, giảm nguy cơ đột quỵ và đau tim.

Hỗ trợ giảm cân

Các nghiên cứu đã chỉ ra phụ nữ sau mãn kinh, nên bổ sung đầy đủ Vitamin D3 thì vòng eo sẽ nhỏ hơn và cơ thể luôn ở mức cân đối. Cơ thể không thể tự tổng hợp Vitamin D3, vậy nên việc sưởi nắng sớm và ăn uống đầy đủ là cách tốt nhất để hấp thụ Vitamin D3.

Thực phẩm giàu Vitamin D3 nên tiêu thụ

Dưới đây là một số thực phẩm có hàm lượng Vitamin D3 rất cao, bạn nên cân nhắc tiêu thụ để đảm bảo cơ thể không thiếu hụt dưỡng chất này:

Cá hồi

Cá hồi được đánh giá là nguồn thực phẩm chứa nhiều Vitamin D3. Trong 100 gram cá hồi chứa khoảng 361 đến 685 IU vitamin D và 16.28 IU vitamin D3.

Bên cạnh đó, cá hồi còn bổ sung nhiều dưỡng chất cho cơ thể do chứa niacin, thiamin, axit béo omega-3, các khoáng chất,... Ở cá hồi tự nhiên được cho là chứa hàm lượng Vitamin D3 nhiều hơn cá hồi nuôi. Cá hồi nên chế biến đơn giản để hấp thụ tốt nhất dưỡng chất từ chúng.

Cá trích, có mòi

Cá trích rất phổ biến ở Việt Nam, loại cá nhỏ này giàu Vitamin D3. Chúng thường được chế biến dạng ăn sống, đóng hộp, hun khói hay muối. Tuy nhiên để không phải tiêu thụ quá nhiều lượng muối, bạn nên ăn chúng ở một lượng vừa phải và ưu tiên chế biến đơn giản nhất có thể.

Top thực phẩm giàu Vitamin D3 mà ai cũng cần biết 2 Cá Trích là thực phẩm giàu Vitamin D3

Cá ngừ

Cá ngừ là loại cá biển rất phổ biến và dễ tìm mua tại Việt Nam. Cá ngừ rất giàu Vitamin D và dễ chế biến. Tuy nhiên có nhiều người lo ngại về hàm lượng thuỷ ngân có trong cá biển lâu năm, vậy nên bạn có thể chọn mua những loại cá ngừ nhỏ để tiêu thụ.

Tôm

Tôm không chỉ là thực phẩm giàu Vitamin D3 mà chúng còn là hải sản ít chất béo và rất dễ ăn. Trong tôm cũng chứa axit béo Omega-3 tốt cho sức khoẻ và ít calo. Tiêu thụ tôm thường xuyên giúp bổ trợ xương khớp rất hiệu quả.

Lòng đỏ trứng

Trứng là thực phẩm hay có mặt trên các mâm cơm người Việt. Trong trứng giàu Vitamin và khoáng chất, trong đó có Vitamin D3. Tuy nhiên phần lòng đỏ trứng mới là nơi giàu chất này, khác với lòng trắng, chủ yếu là đạm. Trứng gà tự nhiên được nuôi thả thường giàu Vitamin D3 hơn do tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời. Trứng tốt nhưng chỉ nên tiêu thụ vừa phải, không nên ăn quá 4 quả/tuần.

Sữa

Top thực phẩm giàu Vitamin D3 mà ai cũng cần biết 3 Sữa và các chế phẩm từ sữa giàu Vitamin D3

Sữa được xem là thực phẩm lành mạnh cho sức khoẻ không thể bỏ qua. Trong sữa chứa nhiều Vitamin D không thua gì hải sản. Sữa bò, sữa đậu nành là những sản phẩm giàu vitamin D3 rất được ưa chuộng. Mỗi ngày uống 1 - 2 cốc sữa chính là cách giúp cơ thể hấp thu tốt Vitamin và khoáng chất.

Lưu ý khi bổ sung Vitamin D3

Bên cạnh việc bổ sung các thực phẩm giàu Vitamin D3, bạn cũng nên lưu ý một số điều như sau:

  • Với cách bổ sung Vitamin D3 bằng ánh nắng mặt trời, bạn nên chọn khung giờ sáng sớm trước 7 giờ để phơi nắng. Khi đó da được tiếp xúc với ánh mặt trời tốt và chuyển hóa thành Vitamin D3.
  • Kết hợp bổ sung thêm hàm lượng Vitamin D3 trong thực phẩm đủ cho mỗi ngày để nâng cao sức khỏe.
  • Nếu quá bận không có thời gian để phơi ánh nắng hay ăn uống, bạn có thể sử dụng thực phẩm chức năng bổ sung vitamin D3 nhưng tránh lạm dụng. Ngoài ra có thể kết hợp sử dụng với các sản phẩm có chứa Canxi để tăng hiệu quả.
  • Phụ nữ mang thai cần được bổ sung vitamin D3 bằng cách tắm nắng, sử dụng kết hợp thực phẩm và viên uống.
  • Trong quá trình sử dụng, nếu sử dụng các thực phẩm có dấu hiệu bất thường đối với sức khỏe phải ngưng sử dụng ngay và đi gặp bác sĩ để được tư vấn.

Trên đây là bài chia sẻ về những thực phẩm giàu Vitamin D3. Muốn cung cấp Vitamin D để xương khớp thêm chắc khỏe thì hãy duy trì chế độ ăn uống khoa học, kết hợp sử dụng thực phẩm chức năng để bệnh lý xương khớp không bao giờ ghé thăm bạn.

Bảo Thanh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm