Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Vitamin K2 và tất tần tật những thông tin cần phải biết

Ngày 23/09/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Vitamin K2 thường không được nhắc đến nhiều như những loại Vitamin khác, nhưng chúng sở hữu những vai trò quan trọng không thể thiếu đối với sức khỏe.

Vitamin K2 không được biết đến nhiều nhưng chúng lại là hợp chất không thể bỏ qua với sức khỏe. Đặc biệt chúng được xem như “liều thuốc đông máu” để cầm máu vết thương rất hữu hiệu. Trẻ em sơ sinh phải bổ sung Vitamin này bởi nếu thiếu chúng sẽ nguy hiểm đến tính mạng. Cùng tìm hiểu rõ hơn ở bài viết dưới đây.

Vitamin K2 là gì?

Vitamin K là hợp chất thuộc nhóm các Vitamin hòa tan trong chất béo. Chúng tham gia trực tiếp vào quá trình điều chỉnh sự đông đặc cho máu nên rất cần thiết đối với mọi cơ thể sống. Không những thế loại Vitamin này còn hỗ trợ hoạt động trao đổi chất của xương.

Các loại Vitamin K hiện có:

  • Vitamin K1: Còn gọi là Phylloquinone, rất hay tồn tại trong thực phẩm màu xanh lá. Vitamin này cơ thể người khá khó hấp thụ, chỉ khoảng 10% được hấp thụ qua thực phẩm.
  • Vitamin K2: Còn gọi là Menaquinone, chúng có nhiều ở động vật và các sản phẩm lên men. Vitamin này rất dễ hấp thụ và dễ lưu thông trong máu.
  • Vitamin K tổng hợp: Có thể đến như K3, K4, K5 thường chỉ xuất hiện ở thuốc chữa bệnh bởi chúng có chứa độc tố.
Vitamin K2 còn gọi là Menaquinone Vitamin K2 rất tốt cho sức khoẻ

Vai trò của Vitamin K2

Giúp đông máu

Loại Vitamin này có khả năng kích thích protein hình thành các cục máu đông. Sự xuất hiện của chúng trong quá trình đông máu sẽ là chuỗi phản sinh hoá đặc biệt, giúp cơ thể cầm máu kịp thời. Nếu thiếu hụt Vitamin K thì rất dễ xảy ra tình trạng chảy máu liên tục và đe dọa đến tính mạng do xuất huyết quá nhiều.

Hỗ trợ xương khớp chắc khỏe

Mặc dù được mệnh danh là “Vitamin đông máu” nhưng chúng còn giúp duy trì sự ổn định nồng độ Canxi trong xương. Nhờ đó cơ thể người phòng ngừa được khả năng thoái hoá xương khớp cũng như bị loãng xương. Đặc biệt với những đối tượng như phụ nữ mãn kinh, đang mang thai hay cho con bú, khả năng thiếu hụt Canxi và mất xương rất cao thì nên bổ sung Vitamin này trong chế độ dinh dưỡng hằng ngày.

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Bởi không bị hoà tan trong dầu nên Vitamin K2 mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe tim mạch. Loại Vitamin này được cho là ngăn ngừa xơ vữa động mạch hiệu quả nhờ khả năng lấy Canxi ra khỏi mạch máu. Từ đó mạch máu được bảo vệ khỏi các mảng bám. Bổ sung hợp chất này giúp con người tránh được nguy cơ mắc bệnh nhồi máu cơ tim, đột quỵ.

Vitamin K2 giúp tăng cường sức khoẻ tim mạch Vitamin K2 hỗ trợ tăng cường sức khoẻ tim mạch

Giúp đẹp da

Nhờ khả năng giúp đông máu cao nên Vitamin này giảm thiểu được các vết bầm, vết thương sẽ nhanh lành hơn. Trong công nghệ làm đẹp ngày nay, điều trị Laser kết hợp sử dụng các sản phẩm giàu Vitamin này giúp hồi phục da hiệu quả, tránh bị sưng và bầm tím. Bên cạnh đó Vitamin K2 còn làm dịu da, giảm các vết rạn, thâm, sẹo để làn da luôn trẻ trung và mịn màng.

Hỗ trợ sức khỏe răng miệng

Hợp chất này tham gia điều chỉnh protein Osteocalcin, đây là dưỡng chất quan trọng trong quá trình chuyển hoá xương, kích thích sự phát triển của răng. Từ đó giúp cơ thể không bị các bệnh lý về răng miệng như vôi hoá, sâu răng do vi khuẩn gây hại.

Ngăn ngừa ung thư

Vitamin K cũng được xem là chất oxy hóa tự nhiên giúp chống lại các tế bào ung thư. Từ đó, việc tiêu thụ nhiều thực phẩm chứa chất này giúp phòng các bệnh ung thư một cách tự nhiên. Đồng thời, Vitamin này có khả năng đàn áp sự xâm lấn của các tế bào ung thư, thải độc tố bên trong cơ thể rất hiệu quả.

Cách bổ sung Vitamin K2 hiệu quả nhất

Để bổ sung Vitamin tốt nhất cho cơ thể thì con đường nhanh nhất và an toàn nhất là qua chế độ ăn uống. Một số thực phẩm giàu Vitamin K nên được tiêu thụ phải kể đến như:

Các loại cá béo

Các loại cá béo như cá hồi, cá thu, cá chình cung cấp lượng Vitamin K2 dồi dào. Bên cạnh đó việc tiêu thụ các loại cá này còn cung cấp cho cơ thể hàng loạt các loại Vitamin và khoáng chất khác như Vitamin D, Vitamin B, Vitamin E. 

Đậu nành

Trong 100g đậu nành thì có tới 43 mcg Vitamin K. Bên cạnh đó đậu nành còn là thực phẩm cung cấp protein thực vật rất tốt cho cơ thể. Uống sữa đậu nành giúp bổ sung nhiều Vitamin và khoáng chất, tăng sinh Collagen giúp năng cao sức đề kháng hiệu quả.

Đậu nành là thực phẩm bổ sung vitamin K2 hiệu quả Đậu nành là thực phẩm giàu Vitamin K2

Dầu hạt

Các loại dầu như dầu ô liu, dầu cải, dầu vừng, dầu lạc bổ sung Vitamin K rất tốt với sức khỏe. Nhiều chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích nên dùng dầu hạt thay thế cho dầu động vật để cung cấp chất béo tốt cho cơ thể, giảm lượng cholesterol xấu. Chế biến món ăn bằng dầu hạt còn tăng hàm lượng dinh dưỡng trong các bữa ăn hằng ngày.

Gan bò, thận bò

Trong gan bò hay thận bò đều chứa hàm lượng Vitamin K rất dồi dào. Bên cạnh đó ăn gan bò giúp bổ sung Vitamin A, Riboflavin, Folate, đồng cho cơ thể. Với thận bò, chỉ cần ăn 100g thì con người đã hấp thu được khoảng 5% hàm lượng khuyến nghị hàng ngày về Vitamin K. 

Thịt gà

Thịt gà là loại thịt trắng tốt cho sức khoẻ. Tuy hàm lượng Vitamin K trong thịt gà không cao như gan bò nhưng chúng phù hợp cho người trưởng thành hơn, tốt hơn thịt bò và thịt lợn. Đặc biệt nên ăn ức gà bởi đây là bộ phận chứa hàm lượng protein cao nhưng ít chất béo. 

Thịt gà giàu vitamin K2 Thịt gà đặc biệt là phần ức gà cung cấp Vitamin K2 dồi dào

Quả Kiwi

Kiwi là "siêu thực phẩm" có hàm lượng Vitamin K cao nhất trong các loại trái cây. Việc ăn kiwi thường xuyên không chỉ bổ sung Vitamin K mà còn giúp cơ thể hấp thụ tốt khoáng chất, Vitamin C, Vitamin E. Ăn kiwi còn giúp tăng sinh collagen để xương khớp dẻo dai. 

Rau chân vịt, măng tây

Đây là hai loại rau xanh dồi dào Vitamin K. Tuy là rau nhưng chúng lại là nguồn cung cấp protein rất tốt, giúp cơ thể tăng cường cơ bắp. Với rau chân vịt có thể ăn sống hoặc nấu chín, măng tây thì phù hợp để hấp hay xào. 

Phô mai

Đây là chế phẩm từ sữa được cho là nguồn cung cấp Vitamin K tốt nhất. Bên cạnh cung cấp Vitamin K, phô mai còn giàu Canxi, Vitamin A, protein rất có lợi cho chiều cao. Mỗi một loại phô mai sẽ cung cấp hàm lượng dinh dưỡng khác nhau vậy nên khi sử dụng bạn hãy đọc kỹ mục thành phần. 

Trên đây là bài viết chia sẻ những thông tin cần biết về Vitamin K2. Hãy bổ sung chúng hợp lý trong dinh dưỡng hàng ngày để cơ thể luôn khỏe mạnh và tràn đầy sức sống.

Bảo Thanh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm