Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Tràn khí màng phổi kiêng những gì, ăn gì để căng tràn sức sống?

Ngày 14/03/2022
Kích thước chữ

Tràn khí màng phổi là tình trạng xuất hiện khí trong khoang màng phổi sẽ gây suy hô hấp do ảnh hưởng đến hoạt động của phổi. Vậy “Tràn khí màng phổi nên kiêng những gì?” Hãy đọc ngay bài viết dưới để được giải đáp thắc mắc bạn nhé!

Với các bệnh nhân đang mắc bệnh thì câu hỏi: “Tràn khí màng phổi nên kiêng những gì?” được quan tâm hơn cả. Bởi vì vấn đề ăn uống ảnh hưởng rất nhiều tới sức khỏe của bệnh nhân. Khi bị bệnh cũng như sau khi điều trị bệnh nhân cần biết nên kiêng gì, nên ăn những gì để hạn chế bệnh và mau hồi phục. Hãy đọc ngay bài viết dưới để được giải đáp thắc mắc bạn nhé!

Bệnh tràn khí màng phổi kiêng những gì?

Tràn khí màng phổi kiêng những gì, ăn gì để căng tràn sức sống Bệnh tràn khí màng phổi kiêng những gì?

Bên cạnh việc bổ sung cho cơ thể các chất cần thiết thì việc kiêng các đồ ăn khi bị bệnh tràn khí màng phổi cũng quan trọng không kém. Nếu không kiêng các thức ăn không cho phép thì có thể ảnh hưởng đến chức năng của lá phổi. Vậy khi bị tràn phổi nên kiêng ăn những đồ như sau:

  • Khi mới phẫu thuật tràn dịch màn phổi thì không nên vội ăn ngay các thức ăn khô và đặc như: Bánh mì, cơm, đồ ăn khó tiêu.
  • Hàng ngày không nên ăn quá nhiều vì sẽ làm gánh nặng cho phổi. Bạn chỉ nên ăn khoảng 2000 miligam giúp kiểm soát được lượng chất dịch có trong phổi.
  • Nếu vừa ăn vừa uống sẽ khiến cơ hoành bị áp lực và gây khó thở ảnh hưởng rất nhiều đến chức năng của phổi. Vì vậy nếu có thói quen vừa ăn vừa uống thì bạn nên bỏ ngay khi bị chứng bệnh này.
  • Mới bị tràn dịch màng phổi thì không nên ăn uống đồ lạnh như nước đá, kem,... sẽ gây lạnh phổi và ho.
  • Các đồ ăn dễ gây đầy bụng, nặng bụng, khó tiêu như thực phẩm giàu chất béo, lipid cao sẽ gây tổn hại cho lá phổi của bạn. Do vậy các thức ăn bạn cần hạn chế đó là: Đồ dầu mỡ chiên xào, chiên rán.
  • Trong các bữa ăn hàng ngày nên hạn chế muối để tránh tình trạng tăng áp lực thẩm thấu.
  • Tránh các thực phẩm có tính cay nóng, chua như cà muối, dưa chua, tiêu, ớt, gừng. Các loại hoa quả nóng như: Mít, vải, nhãn, xoài.
  • Tuyệt đối không uống các loại các đồ uống có chất kích thích, chất cồn như: Cà phê, rượu, bia, nước ngọt có gas.
  • Các thực phẩm chế biến sẵn, đóng hộp cũng hạn chế ăn.
  • Các thực phẩm dễ gây đầy hơi như: Các loại đậu đỗ, hạt, ngũ cốc nguyên hạt, bánh kẹo nhiều đường,... cũng hạn chế ăn. 

Bị bệnh tràn khí màng phổi nên ăn gì?

Bệnh nhân bị bệnh tràn khí màng phổi sau khi trải qua cuộc phẫu thuật khó khăn nên cơ thể người bệnh lúc này yếu và mất sức. Mới phẫu thuật xong bệnh nhân sẽ được nuôi dưỡng qua đường tĩnh mạch, sau khi cơ thể hồi phục dần dần mới được ăn thức ăn ngoài. Các món thích hợp với bệnh nhân lúc này như: Các món lỏng, mềm, cháo vì sẽ có nhiều chất dinh dưỡng.

Người bệnh nên bổ sung các món ăn sau để cơ thể được phục hồi nhanh nhất.

Các món cháo, súp

Tràn khí màng phổi kiêng những gì, ăn gì để căng tràn sức sống Các món cháo, súp rất tốt khi bị tràn khí màng phổi

Các món cháo và súp giúp bổ phổi và phục hồi sức khỏe của người bệnh rất tốt như:

  • Cháo củ mài hạnh nhân;
  • Cháo quả La hán thịt nạc;
  • Cháo thịt bò;
  • Cháo thịt gà hạt sen;
  • Súp gà nấm hương;
  • Gà hầm thuốc Bắc;
  • ...

Lưu ý: Cháo hoặc súp nên nấu hơi lỏng vì những ngày đầu sau khi điều trị thì bệnh nhân không nên ăn quá nhiều và tránh các chất lâu và khó tiêu.

Thực phẩm giàu protein

Nhóm thực phẩm cung cấp nhiều calo có thể kể đến như: Các loại thịt (gà, bò, lợn), cá hồi, cá chuối, trứng,... Cung cấp các thức ăn giàu protein này sẽ giúp bổ phổi, tăng co bóp của cơ rất tốt cho hô hấp để phục hồi sức khỏe. 

Đặc biệt trong các loại cá thu, cá mòi, cá hồi có chứa nhiều các acid béo, Omega chống oxy hóa. Đây là các chất rất tốt cho bệnh nhân bị bệnh phổi.

Trái cây và rau xanh

Trong trái cây và rau xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất để cơ thể nhanh được hồi phục sau cuộc phẫu thuật. Nguồn chất xơ có trong rau củ quả còn tốt cho bệnh nhân sau phẫu thuật cực tốt. Tuy nhiên cần chọn các loại rau củ an toàn, không chất bảo quản và nguồn gốc rõ ràng để bảo đảm sức khỏe cho bệnh nhân. 

Bổ sung nước

Tràn khí màng phổi kiêng những gì, ăn gì để căng tràn sức sống Bổ sung nước cho cơ thể 

Không thể phủ nhận tầm quan trọng của nước đối với cơ thể con người. Nước chiếm tới 70% trong cơ thể con người. Vì vậy cần bổ sung đủ nước hàng ngày giúp nhuận khí,thanh mát phổi, đồng thời thanh thải các chất độc trong cơ thể. Ngoài ra có thể thay đổi nước lọc thành nước ép hoa quả, rau củ, nước canh cho bệnh nhân.

Bên cạnh việc ăn uống các thức ăn hợp lý và tránh các thức ăn gây hại cho sức khỏe, thì bệnh nhân cũng cần có một chế độ sinh hoạt và nghỉ ngơi hợp lý giúp cải thiện sức khỏe tốt nhất. Thực hiện thể dục nhẹ nhàng mỗi ngày với các bài tập hít thở đều đặn trong không khí trong lành giúp lá phổi khỏe mạnh hơn. Bạn cần cai thuốc lá cũng như tránh môi trường chứa khói thuốc, tránh môi trường ô nhiễm, bụi bặm để phổi luôn được bảo vệ.

Trên đây là bài viết: “Tràn khí màng phổi kiêng những gì, ăn gì để căng tràn sức sống”. Với các gợi ý của Nhà thuốc Long Châu trong bài viết, mong rằng sẽ có ích với bạn và người thân để có một lá phổi khỏe mạnh và cơ thể tràn đầy sức sống. Đừng quên chia sẻ để tất cả mọi người đều được khỏe mạnh. 

Hạ Hạ 

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin