Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Trào ngược dạ dày gây rối loạn nhịp tim

Ngày 08/09/2018
Kích thước chữ

Thông thường rối loạn nhịp tim thường xuất hiện khi người bệnh sử dụng các chất kích thích hoặc mắc các bệnh về tim mạch,... Tuy nhiên, bệnh trào ngược dạ dày cũng là một nguyên nhân gây rối loạn nhịp tim mà ít ai để ý tới. Để hiểu rõ hơn về trào ngược dạ dày gây rối loạn nhịp tim, hãy cùng Long Châu tìm hiểu về nguyên nhân này trong bài viết dưới đây nhé.

Thông thường rối loạn nhịp tim thường xuất hiện khi người bệnh sử dụng các chất kích thích hoặc mắc các bệnh về tim mạch,... Tuy nhiên, bệnh trào ngược dạ dày cũng là một nguyên nhân gây rối loạn nhịp tim mà ít ai để ý tới. Để hiểu rõ hơn về trào ngược dạ dày gây rối loạn nhịp tim, hãy cùng Long Châu tìm hiểu về nguyên nhân này trong bài viết dưới đây nhé.

Trào ngược dạ dày gây rối loạn nhịp tim 1Bạn có biết trào ngược dạ dày cũng là nguyên nhân gây rối loạn nhịp tim.

Lý do trào ngược dạ dày gây rối loạn nhịp tim là gì?

Chứng rối loạn nhịp tim xảy ra khi người bệnh bị stress, sợ hãi, lo âu, dùng các chất kích như rượu, bia, lượng đường trong máu thấp, người bị tăng huyết áp, các bệnh về tim như hở van tim, rối loạn thần kinh tim thì trào ngược dạ dày axit cũng là một nguyên nhân gây ảnh hưởng đến hoạt động của tim.

Mối liên hệ giữa trào ngược dạ dày axit với triệu chứng rối loạn nhịp tim có thể lý giải như sau:

Khi người bệnh bị chứng trào ngược dạ dày, các chất dịch ở dạ dày bị trào ngược lên cổ họng, làm tổn thương niêm mạc ở cổ họng và gây ra ảnh hưởng đường tiêu hóa ở trên như có các hiện tượng bị viêm, sưng tấy niêm mạc.

Không chỉ vậy, trào ngược dạ dày còn tác động tới nhịp tim thông qua dây thần kinh phế vị. Dây thần kinh phế vị là dây thần kinh có chức năng điều hòa nhịp tim, kích thích nhu động ruột, điều tiết dịch vị trong dạ dày và dây thần kinh phế vị này chạy qua các cơ quan như ngực, bụng và cổ. Nên khi axit dạ dày trào ngược lên thực quản và gây tổn thương cho cổ họng thì đồng thời cũng làm kích thích các đầu mút dây thần kinh phế vị gây rối loạn nhịp tim.

Các chuyên gia cho rằng chứng trào ngược dạ dày xảy ra ở những người thường xuyên trong trạng thái căng thẳng, stress, sinh hoạt không điều độ, và tim đập nhanh cũng gặp nhiều ở đối tượng này. Chính vì vậy mà bệnh trào ngược dạ dày và rối loạn nhịp tim thường đi kèm với nhau.

Trào ngược dạ dày gây rối loạn nhịp tim 2Nếu không được điều trị sớm, chứng rối loạn nhịp tim do trào ngược dạ dày gây ra sẽ chuyển biến nặng hơn.

Các triệu chứng thường gặp ở người bị trào ngược dạ dày thực quản như ợ nóng và cảm giác nóng rát trong thực quản. Mặt khác, vị trí thực quản nằm khá gần với trái tim nên khó có thể phân biệt giữa cơn đau trào ngược dạ dày thực quản và đau thắt ngực.

Điều trị trào ngược dạ dày gây rối loạn nhịp tim

Khi người bệnh có triệu chứng rối loạn nhịp tim thì cần đến khám tại các cơ sở y tế để xác minh nguyên nhân gây rối loạn nhịp tim là gì. Nếu nguyên nhân là từ trào ngược dạ dày gây rối loạn nhịp tim thì mục đích của việc điều trị là kiểm soát tình trạng trào ngược acid dạ dày. Do đó, các bác sĩ sẽ khuyên bệnh nhân nên xây dựng một lối sống khoa học, bao gồm: tuyệt đối không hút thuốc lá, hạn chế các gia vị và thức ăn gây viêm loét dạ dày (chua, mặn hoặc cay quá), giữ tinh thần thoải mái, tránh thần kinh quá căng thẳng,... Khi người bệnh cảm thấy thuốc không có tác dụng điều chỉnh nhịp tim hoặc bị phản ứng phụ với thuốc cần liên hện với bác sĩ điều trị để được điều chỉnh liệu trình hoặc thay thế bằng các loại thuốc khác.

Trào ngược dạ dày gây rối loạn nhịp tim 3Để có 1 trái tim khỏe mạnh, người bệnh cần tuân thủ chỉ dẫn của bác sĩ trong suốt quá trình điều trị.

Trào ngược dạ dày gây rối loạn nhịp tim là một trong những vấn đề gây nhiều ảnh hưởng sức khỏe của bạn nhưng thường không được chú ý đúng mức và dễ bị nhiều người bỏ qua. Điều trị sớm và thay đổi lối sống khoa học, lành mạnh sẽ làm giảm tình trạng trào ngược, giúp bạn tránh được các biến chứng nguy hiểm không mong muốn từ căn bệnh này.

Ánh Trần

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Thị Dương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Nhiều năm công tác giảng dạy tại các trường trung cấp và cao đẳng dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin