Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Trẻ đang trong độ tuổi dậy thì có nên giảm cân không?

Ngày 28/03/2023
Kích thước chữ

Dậy thì là thời điểm dễ tăng cân nhanh ở nhiều trẻ do có sự thay đổi về hormone sinh lý. Bởi thế mà nhiều phụ huynh thường tham khảo các phương pháp giảm cân để áp dụng cho trẻ. Thế nhưng, liệu rằng trong độ tuổi dậy thì có nên giảm cân không?

Trong độ tuổi dậy thì, trẻ sẽ có nhiều thay đổi về vóc dáng và tâm sinh lý. Đây cũng là thời điểm cơ thể của trẻ cần hấp thụ nhiều chất dinh dưỡng để duy trì sự phát triển ổn định. Vì thế, số cân nặng khi dậy thì sẽ có nhiều biến đổi. Nhiều bé sẽ tăng cân nhanh dẫn đến béo phì. Điều này vô tình khiến cho trẻ mặc cảm về ngoại hình của mình. Do đó, các bé thường tìm cách để giảm cân. Tuy nhiên, trẻ đang trong độ tuổi dậy thì có nên giảm cân không?

Vì sao trẻ dễ tăng cân trong độ tuổi dậy thì?

Thừa cân béo phì ở trẻ em đang trong độ tuổi dậy thì là một vấn đề được nhiều phụ huynh quan tâm. Sự cân bằng giữa năng lượng, nội tiết tố, chế độ dinh dưỡng ảnh hưởng lẫn nhau trong quá trình tăng trưởng và phát triển của trẻ. Trẻ em béo phì thường có chiều cao "nhỉnh" hơn so với độ tuổi và giới tính, và có xu hướng trưởng thành sớm hơn so với trẻ gầy ốm.

Trẻ đang trong độ tuổi dậy thì có nên giảm cân hay không 1Thừa cân béo phì ở trẻ em đang trong độ tuổi dậy thì là một vấn đề được nhiều cha mẹ quan tâm

Các nguyên nhân dẫn đến tình trạng tăng cân ở trẻ em trong độ tuổi dậy thì bao gồm:

Tốc độ chuyển hóa năng lượng giảm: Trẻ có xu hướng ít sử dụng năng lượng và tăng thời gian nghỉ ngơi hơn so với khi còn nhỏ. Do ít vận động, đa số năng lượng dư thừa sẽ được chuyển hóa thành chất béo, dẫn đến tình trạng dư cân.

Lượng calo tiêu thụ hàng ngày cao hơn so với nhu cầu thực tế: Nguyên nhân của vấn đề này là do hormone kích thích tăng trưởng trong giai đoạn dậy thì tăng với nồng độ cao. Trẻ sẽ cảm thấy ngon miệng hơn và tiêu thụ nhiều thức ăn chứa tinh bột, bánh kẹo và nước ngọt.

Ăn uống không khoa học, lối sống thiếu lành mạnh: Việc xã hội ngày càng phát triển sẽ khiến trẻ giảm vận động thể chất, nghiện chơi game trên điện thoại hoặc máy tính. Từ đó gia tăng thời gian nghỉ ngơi thụ động.

Trẻ đang trong độ tuổi dậy thì có nên giảm cân không?

Nhiều bạn trẻ đang vào độ tuổi dậy thì thường mong muốn có thân hình chuẩn giống như người mẫu hoặc ngôi sao mà trẻ hâm mộ. Tuy nhiên, việc thay đổi cân nặng không phải lúc nào cũng đòi hỏi phải giảm cân.

Hơn nữa, trong độ tuổi dậy thì, cơ thể sẽ trải qua nhiều thay đổi lớn, ảnh hưởng đến chiều cao và cân nặng. Hormone được giải phóng trong giai đoạn này có thể khiến bé gái tăng cân và bé trai tăng cơ. Ở nữ giới, cơ thể tạo ra nhiều chất béo giúp bụng, đùi và ngực đầy đặn, phần hông rộng hơn, mông to hơn. Đây là một điều hoàn toàn bình thường trong độ tuổi dậy thì, tuy nhiên có thể khiến trẻ cảm thấy tự ti về cân nặng của mình.

Trẻ đang trong độ tuổi dậy thì có nên giảm cân hay không 2Tuổi dậy thì có nên giảm cân không? Nếu cân nặng dư thừa quá nhiều thì trẻ nên giảm cân

Vậy trẻ trong độ tuổi dậy thì có nên giảm cân không? Nếu con bạn muốn giảm cân, thì hãy tìm hiểu xem liệu bé có thực sự thừa cân hay không. Trong một số trường hợp, nỗi lo lắng về cân nặng chỉ là do tâm lý. Bậc phụ huynh cần tham khảo ý kiến bác sĩ để có thông tin chính xác về cân nặng và sự phát triển của trẻ trong độ tuổi dậy thì. Từ đó mới đưa ra phương pháp phù hợp nhất cho trẻ.

Phương pháp giảm cân an toàn cho bé trong độ tuổi dậy thì

Dậy thì là thời điểm trẻ phát triển và hoàn thiện về thể chất lẫn trí tuệ. Do đó, việc giảm cân cần đặc biệt lưu ý để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ, hoặc gián đoạn sự phát triển chiều cao và cân nặng. Dưới đây là một số cách giảm cân hiệu quả cho tuổi dậy thì:

Xây dựng thực đơn khoa học

Bạn cần xây dựng cho trẻ một chế độ ăn uống phù hợp để kiểm soát cân nặng mà không ảnh hưởng đến sự phát triển. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên nên cho trẻ ăn những loại thực phẩm sau đây:

  • Rau xanh: Rau xanh là nguồn thực phẩm chứa nhiều vitamin và khoáng chất, chất xơ nhưng lại ít calo. Bạn có thể cho trẻ ăn nhiều rau xanh để no bụng và kiểm soát cân nặng.
  • Thịt trắng và cá: Đây là loại thực phẩm có hàm lượng đạm cao, lượng calo thấp và giúp no lâu. Đồng thời, bổ sung loại thịt trắng và cá trắng giúp trẻ phát triển hệ cơ bắp mà không sợ béo phì.
  • Chất béo lành mạnh: Những loại chất béo lành mạnh có thể tìm thấy ở dầu oliu, cá hồi, cá trích, cá basa,...
  • Tinh bột khó chuyển hóa: Những loại tinh bột khó chuyển hóa như khoai tây, khoai lang, gạo lứt, yến mạch,... giúp tiêu hóa thức ăn diễn ra lâu hơn, từ đó trẻ ít bị đói bụng hơn.
Trẻ đang trong độ tuổi dậy thì có nên giảm cân hay không 3Ăn uống khoa học, tăng cường tập thể dục là cách giảm cân an toàn cho bé trong độ tuổi dậy thì

Tăng cường tập thể thao

Trong độ tuổi dậy thì, việc giảm cân có cần thiết không? Nếu cân nặng quá dư thừa thì việc giảm cân thực sự cần. Và một trong những cách để kiểm soát lượng calo là tập thể dục thường xuyên hơn. Những môn thể dục như chạy bộ, đạp xe, bơi lội, khiêu vũ,... sẽ giúp trẻ ở độ tuổi này phát triển chiều cao và giảm cân đáng kể.

Hy vọng qua những thông tin trên, chúng tôi đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc rằng độ tuổi dậy thì có nên giảm cân không. Tóm lại, dù ở bất kỳ độ tuổi nào, việc thừa cân cũng sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến sức khỏe và tâm sinh lý. Vì thế, nếu trẻ đang bị dư cân quá nhiều thì bạn nên thực hiện các phương pháp giảm cân, và chế độ ăn kiêng khoa học cho bé.

Bảo Vân

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Thảo Nguyên

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Nam Cần Thơ. Có nhiều năm kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin