Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Trị rạn da tuổi dậy thì bằng chanh và những điều cần biết

Ngày 14/07/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Trị rạn da tuổi dậy thì bằng chanh là cách làm đơn giản mà hiệu quả. Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý để có cách trị rạn da ở tuổi dậy thì bằng chanh đúng - đủ và an toàn nhất.

Chanh tươi được xem là cách trị rạn da ở tuổi dậy thì đơn giản nhất vì loại quả này rất dễ mua, giá rẻ, dễ sử dụng. Trị rạn da tuổi dậy thì bằng chanh vừa giúp loại bỏ tế bào chết, vừa cấp ẩm và làm lành vết rạn. Có rất nhiều cách chữa rạn da tại nhà bằng quả chanh tươi. Nhưng để đạt hiệu quả tối ưu và không gây phản tác dụng, bạn nên tham khảo các hướng dẫn trong bài viết này.

Vì sao chanh tươi trị được rạn da ở tuổi dậy thì?

Chanh là loại quả thuộc họ cam quýt, mọng nước và có vị chua. Quả chanh được ứng dụng phổ biến trong chiết xuất dược mỹ phẩm làm đẹp và chăm sóc sức khỏe. Với hàm lượng dưỡng chất dồi dào, chanh mang đến rất nhiều lợi ích cho việc điều trị rạn da ở tuổi dậy thì.

Giàu axit tự nhiên giúp làm mờ các vết rạn

Hàm lượng axit citric trong một quả chanh lên tới 5 - 8% khối lượng khô. Đây là loại axit hữu cơ yếu, có công dụng như một chất bảo quản tự nhiên và có tính khử trùng cao. Đối với các vết rạn da ở tuổi dậy thì, axit citric giúp tẩy trắng và làm mờ hiệu quả. Nó giúp cho màu của vết rạn tương đồng với màu da bình thường, nếu không nhìn kỹ sẽ khó có thể phát hiện bị rạn.

trị rạn da tuổi dậy thì bằng chanh 1 Chanh tươi giàu axit citric nên có thể làm mờ vết rạn da

Giàu vitamin C giúp tái tạo và làm mịn da

Trong 100g nước cốt chanh chứa khoảng 22mg vitamin C. Theo các chuyên gia, một quả chanh tươi có thể cung cấp 22% lượng vitamin C cần thiết mỗi ngày cho cơ thể. Vitamin C có vai trò quan trọng trong việc chống oxy hóa, kích thích sản sinh collagen để phục hồi và tái tạo tế bào nhanh hơn. Vitamin C giúp làm mờ và làm lành vết rạn da, ngăn chặn hình thành vết rạn mới.

Axit citric và vitamin C còn giúp loại bỏ các tế bào chết xỉn màu, sần sùi trên da. Chúng giúp cho làn da thêm sáng hồng rạng rỡ, mịn màng và mềm mại. Nếu đang bị rạn da ở lứa tuổi dậy thì, bạn chớ bỏ qua cách điều trị bằng chanh. Quả chanh dễ mua, dễ bảo quản và chẳng hề tốn kém. Cách trị rạn da ở tuổi dậy thì bằng chanh khá lành tính, ít tác dụng phụ nên an toàn để sử dụng.

Cách trị rạn da tuổi dậy thì bằng chanh phổ biến nhất

Trị rạn da bằng chanh tươi có rất nhiều công thức khác nhau. Đơn giản nhất là bạn chỉ cần trực tiếp dùng nước cốt chanh tươi thoa lên vết rạn. Hoặc cầu kỳ hơn một chút, bạn có thể kết hợp với một số nguyên liệu khác. Trong các cách chữa rạn da tuổi dậy thì bằng chanh thì đây là 5 cách được yêu thích nhất.

Dùng nước cốt chanh

Như đã chia sẻ ở trên, nước cốt chanh rất tốt cho trị rạn da. Vì vậy chỉ cần dùng duy nhất nước cốt chanh cũng mang có hiệu quả cao.

Cách thực hiện:

  • Cắt đôi quả chanh, vắt nước cốt ra bát nhỏ.
  • Nếu da của bạn hơi nhạy cảm thì nên thêm chút nước ấm vào.
  • Dùng đầu ngón tay lấy nước cốt chanh để thoa và mát xa lên các vết rạn.
  • Để nước chanh thẩm thấu trong 10 phút, sau đó rửa lại bằng nước sạch.
trị rạn da tuổi dậy thì bằng chanh 2 Trị rạn da tuổi dậy thì bằng chanh mà không cần kết hợp nguyên liệu khác

Chanh tươi và tinh bột nghệ

Tinh bột nghệ giàu cucurmin có công dụng kháng viêm, trị sẹo, chống oxy hóa. Công thức chanh tươi và tinh bột nghệ giúp vết rạn nhanh lành hơn.

Cách thực hiện:

  • Dùng nước cốt của một quả chanh trộn với 2 thìa cà phê tinh bột nghệ.
  • Thoa hỗn hợp lên các vết rạn, dùng đầu ngón tay mát xa đều.
  • Để trong 10 phút cho dưỡng chất thẩm thấu, sau đó rửa bằng nước ấm.

Chanh tươi và mật ong nguyên chất

Mật ong chứa nhiều vitamin, khoáng chất và các chất kháng khuẩn, chống viêm. Nó giúp duy trì độ ẩm, ngăn ngừa các tác động khiến da bị tổn thương.

Cách thực hiện:

  • Trộn 2 - 3 thìa cà phê mật ong với nước cốt của một quả chanh tươi.
  • Thoa đều và mát xa ở các vết rạn trên da, để thẩm thấu trong 10 phút.
  • Rửa lại bằng nước ấm để làm sạch tốt hơn là nước thông thường.

Chanh tươi và gel nha đam

Sự kết hợp của gel nha đam giúp cấp ẩm, giữ ẩm để tăng cường độ đàn hồi cho da. Công thức này sẽ ngăn chặn tối đa sự xuất hiện vết rạn mới.

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch lá nha đam, tách vỏ để lấy phần gel nhờn bên trong.
  • Trộn lượng gel nha đam vừa đủ, cho thêm 2 - 3 thìa cà phê nước cốt chanh.
  • Thoa hỗn hợp lên vết rạn, mát xa để dưỡng chất thẩm thấu tốt hơn.
  • Rửa lại bằng nước ấm sau khi thoa được 10 phút.

Chanh tươi và baking soda

Bột baking soda có công dụng tẩy tế bào chết, làm trắng da. Kết hợp trị rạn da ở tuổi dậy thì bằng nước cốt chanh và baking soda rất hiệu quả.

Cách thực hiện:

  • Cho 2 thìa nước cốt chanh, 2 thìa baking soda và 2 thìa nước ấm vào bát.
  • Trộn đều, sau đó thoa và mát xa hỗn hợp lên vết rạn da, để trong 10 phút.
  • Rửa sạch lại bằng nước ấm.
trị rạn da tuổi dậy thì bằng chanh 3 Trị rạn da ở lứa tuổi dậy thì bằng chanh và baking soda

Lưu ý cần biết khi trị rạn da tuổi dậy thì bằng chanh

Chanh tươi trị rạn rất tốt nhưng sẽ có thêm tác dụng phụ nếu bạn sử dụng không đúng cách. Axit citric trong chanh có thể gây ngứa rát, ửng đỏ nếu thoa lên vùng da mỏng hoặc nhạy cảm. Vì vậy bạn nên cân nhắc dùng chanh tươi trị rạn nếu làn da không thích ứng được. Loại axit này cũng khiến da dễ bị bắt nắng hơn. Bạn nên dùng kem chống nắng, che chắn cẩn thận khi đi ra ngoài.

Vì có tính axit nên sử dụng chanh tươi liên tục có thể làm mòn da. Trị rạn da tuổi dậy thì bằng chanh chỉ nên thực hiện 2 - 3 lần/tuần, không nên dùng hàng ngày. Chanh tươi phù hợp điều trị những vết rạn mới, nhỏ và mờ. Với những vết rạn lớn, rõ màu và lâu ngày thì bạn nên dùng kem trị rạn chuyên sâu.

Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý chế độ ăn uống khi dậy thì. Việc tăng cân quá nhanh và tăng cân đột ngột sẽ gây rạn nứt da nhiều hơn. Chúc bạn sớm chữa lành những vết rạn da ở lứa tuổi dậy thì nhé!

Thanh Hương

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm