Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Triệu chứng thiếu hormone nam giới

Ngày 10/11/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Lượng testosterone tác động mạnh mẽ đến thể chất và hoạt động sinh lý ở nam giới. Thiếu hụt hormone nam có thễ dẫn đến nhiều triệu chứng nghiêm trọng.

Testosterone là hormone ảnh hưởng mạnh mẽ đến sức khỏe và khả năng sinh sản của nam giới. Khi nồng độ hormone nam giới giảm, cơ thể sẽ xuất hiện một số triệu chứng nghiêm trọng làm giảm chất lượng cuộc sống.

Triệu chứng thiếu hormone nam giới 2

Testosterone là hormone quan trọng đối với sức khỏe và đời sống nam giới.

Chức năng của testosterone

Testosterone là loại hormone đại diện cho nam giới và có vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe. Hormone này có vai trò quan trọng trong việc: kích thích ham muốn tình dục, tăng khả năng cương cứng và đảm bảo chất lượng cũng như số lượng tinh trùng. Bên cạnh đó, testosterone còn ảnh hưởng mạnh mẽ đến chất lượng xương và cơ bắp ở nam giới.

Tình trạng thiếu hụt hormone nam giới

Theo Hiệp hội Tiết niệu Mỹ (AUA), mức testosterone trung bình của nam giới khoảng 300-1.200 ng/dL, tùy thuộc vào lượng hormone tuyến giáp và một số yếu tố khác. Nếu nồng độ giảm ít hơn 300 ng/dL, nam giới sẽ được chẩn đoán là có lượng hormone thấp.

Ở nam giới, mức testosterone đạt đỉnh điểm trong giai đoạn 18-25 tuổi và giảm suốt quãng đời còn lại. Nguyên nhân là vì số lượng tế bào Leydig sản xuất testosterone trong tinh hoàn giảm dần theo tuổi tác. Trung bình, khả năng sản xuất testosterone ở đàn ông từ 40 tuổi trở lên giảm 1% mỗi năm. Ngoài ra, hormone nam giới hoạt động kém hiệu quả hơn theo tuổi tác và lượng testosterone hỗ trợ đặc điểm sinh dục thứ phát giảm 2-3% mỗi năm.

Triệu chứng thiếu hụt testosterone

Bên cạnh tuổi tác, một số nguyên nhân làm giảm lượng hormone nam giới bao gồm: các bệnh mạn tính (như tiểu đường), chế độ ăn uống, tình trạng thừa cân, béo phì, căng thẳng kéo dài, vấn đề tinh hoàn,... Những ai bị thiếu testosterone sẽ phải đối mặt với những triệu chứng như sau:

1. Gặp khó khăn khi cương cứng

Testosterone có vai trò kích hoạt các thụ thể trong não sản sinh oxit nitric, chất xúc tác cho chuỗi phản ứng hóa học dẫn đến hiện tượng cương cứng. Lượng testosterone thấp dẫn đến tình trạng khó căng cứng khi quan hệ tình dục hoặc cương dương không kiểm soát.

2. Suy giảm ham muốn tình dục

Testosterone giữ vai trò quan trọng trong việc kích thích ham muốn tình dục ở nam giới. Nồng độ hormone testosterone giảm là nguyên nhân dẫn đến việc đàn ông trung niên không còn mặn mà với “chuyện giường chiếu”.

Triệu chứng thiếu hormone nam giới 2

Testosterone thấp dẫn đến giảm ham muốn tình dục ở nam giới.

3. Giảm chất lượng tinh dịch

Testosterone là hormone quan trọng đảm bảo chất lượng và số lượng tinh trùng. Thiếu hormone nam giới gây giảm lượng tinh trùng nghiêm trọng sau khi xuất tinh, từ đó giảm xác suất thụ thai và cơ hội được làm cha của nam giới.

4. Mất cơ

Nhiều nghiên cứu cho thấy có sự tương quan giữa nồng độ testosterone và khối lượng cơ bắp. Tuy nhiên, hormone này không đóng vai trọng trong việc duy trì chức năng hay tăng sức mạnh các cơ.

Triệu chứng thiếu hormone nam giới 3

Nồng độ testosterone ảnh hưởng đến khối lượng cơ bắp của cơ thể.

5. Giảm khối lượng xương

Loãng xương không chỉ là vấn đề của riêng nữ giới mà còn của nam giới có lượng hormone testosterone thấp. Những ai bị suy giảm hormone testosterone có khối lượng xương thấp hơn và nguy cơ gãy xương cao hơn.

6. Rụng tóc

Testosterone giữ vai trò chính trong việc duy trì chức năng mọc lông, tóc. Cánh mày râu có lượng testosterone thấp thường bị hói đầu và rụng bớt lông ở những vị trí khác trên cơ thể.

7. Tăng lượng mỡ thừa

Nồng độ testosterone thấp còn làm gia tăng lượng mỡ tích tụ trong cơ thể nam giới. Sự thay đổi này gây ra bởi tình trạng mất cân bằng hai loại hormone giới tính: testosterone và estrogen.

8. Cơ thể mệt mỏi

Nam giới thiếu hụt testosterone thường xuyên mệt mỏi và thiếu sức sống dù đã ngủ đủ giấc. Bên cạnh đó, mức năng lượng giảm còn khiến cơ thể trở nên nặng nề khi vận động thể lực.

Triệu chứng thiếu hormone nam giới 4

Nam giới thiếu testosterone thường xuyên mệt mỏi, thiếu sức sống.

9. Tâm trạng thất thường

Chính vì ảnh hưởng mạnh mẽ đến thể chất cơ thể, mức testosterone cũng tác động đến sự chuyển biến tâm trạng ở nam giới. Theo một số nghiên cứu, đàn ông có lượng testosterone thấp thường hay cáu gắt, cảm thấy tẻ nhạt và suy giảm khả năng tập trung. Những triệu chứng này cũng có thể bất nguồn từ những vấn đề sức khỏe khác như bệnh trầm cảm, rối loạn giấc ngủ hoặc chứng thiếu máu.

Cách để cải thiện nồng độ hormone nam giới

Muốn duy trì cân bằng testosterone, bạn cần phải đảm bảo một lối sống lành mạnh. Bạn cần: ăn uống điều độ, ngủ đủ giấc, tập thể dục thường xuyên và không lạm dụng chất kích thích. Ngoài ra, khi căng thẳng, nồng độ cortisol tăng sẽ khiến cho lượng testosterone giảm. Do đó, bạn cũng cần phải chú ý vấn đề kiểm soát căng thẳng, nghỉ ngơi đầy đủ và tích cực rèn luyện thể chất.

Uyên

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm