Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Triệu chứng và cách điều trị rối loạn chức năng sàn chậu

Ngày 30/01/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Rối loạn chức năng sàn chậu tuy không ảnh hưởng đến tính mạng của người bệnh nhân nhưng chúng làm suy giảm chất lượng cuộc sống và gây ra một số vấn đề về tâm lý.

Rối loạn chức năng sàn chậu là căn bệnh có thể gặp ở bất kỳ đối tượng nào, tuy nhiên trong đó phổ biến nhất là nữ giới. Nếu không điều trị kịp thời, tình trạng này có thể gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống hàng ngày của người bệnh. Do vậy, để có thể sớm phát hiện cũng như chủ động tiến hành điều trị thì người bệnh cần phải nắm được những triệu chứng và thông tin cơ bản của căn bệnh rối loạn chức năng sàn chậu. 

Rối loạn chức năng sàn chậu là gì?

Sàn chậu hình thành từ các khối cân, cơ đan xen vào nhau. Khối cân và cơ này bám vào phía trước thành bụng và xương mu, giữa hai bên xương chậu hông còn phía sau là cột sống từ thắt lưng xuống đến xương chậu cùng cụt.

Sàn chậu có nhiệm vụ giữ các cơ quan này ở đúng vị trí của mình và không bị sa xuống, nhất là khi chạy nhảy hay vận động mạnh. Ngoài ra, sàn chậu còn có chức năng đóng mở cũng như kiểm soát hoạt động của âm đạo, hậu môn, các lỗ tiểu một cách tự chủ hơn.

Triệu chứng và cách điều trị rối loạn chức năng sàn chậu 1 Rối loạn chức năng sàn chậu là căn bệnh thường gặp ở nữ giới

Rối loạn chức năng sàn chậu là các khối cơ và dây chằng tại sàn chậu bị lão hóa, không còn khả năng giữ các cơ quan ở vùng chậu đúng vị trí. Rối loạn chức năng sàn chậu còn có thể xảy ra do một số yếu tố tuổi tác, do ảnh hưởng khi mang thai ở người phụ nữ.

Theo thống kê, có đến 1/3 phụ nữ sau sinh mắc chứng són tiểu, trong đó khoảng 50% phụ nữ trên 40 tuổi. Ngoài ra, 40% phụ nữ từ 50 tuổi trở lên gặp tình trạng sa cơ quan vùng chậu. Cụ thể, thì cứ 5 người thì có 1 người bị sa trên hai cơ quan như sa bàng quang, sa tử cung hay sa trực tràng.

Triệu chứng rối loạn chức năng sàn chậu 

Hầu hết ở nữ giới sẽ không nhận thấy hoặc không gặp triệu chứng bệnh cụ thể trong giai đoạn đầu. Tuy nhiên, các triệu chứng sẽ tăng dần theo thời gian với những biểu hiện cụ thể như sau: 

  • Đường tiểu: Tiểu không kiểm soát, tiểu rắt, tiểu són tiểu mỗi khi cười, ho, hắt hơi,.. hoặc những lúc chạy nhảy, mang vật nặng. Người bệnh đi tiểu đêm nhiều lần, người bệnh đi trên 8 lần/ngày.
  • Đường tiêu hóa: Táo bón kéo dài, hiện tượng són phân khi ho, hắt hơi, chạy nhảy,…
  • Đường sinh dục (sa sinh dục): Người bệnh bị sa tử cung, sa mỏm cắt âm đạo, sa bàng quang và sa trực tràng, ruột.
  • Rối loạn tình dục: Đau khi quan hệ, giảm cảm giác khi quan hệ và cảm giác cửa mình rộng.
  • Đau vùng chậu mãn tính: Đau tại vùng thắt lưng chậu, vùng bụng dưới và vùng âm hộ.
Triệu chứng và cách điều trị rối loạn chức năng sàn chậu 2 Bệnh lý gây ra nhiều triệu chứng như đau bụng, đau lưng và đau khi quan hệ

Rối loạn chức năng sàn chậu xảy ra khi nào?

Theo thời gian, tuổi tác và các tác động từ việc sinh con hay bệnh lý,… khiến cho cơ và dây chằng ở vùng sàn chậu sẽ bị lão hóa, không còn giữ được chức năng nâng cơ quan tại vùng sàn chậu dẫn đến một số tình trạng như: không kiểm soát đường tiểu, sa tử cung, sa tạng vùng chậu,… Trong nhiều trường hợp khi phát hiện trễ có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm nếu như không điều trị kịp thời.

Rối loạn chức năng sàn chậu có thể xảy ra ở bất kỳ độ lứa tuổi. Bất cứ tác nhân gì làm tăng áp lực trong ổ bụng sẽ có thể gây nên bệnh lý sàn chậu ở nữ giới như: són tiểu, sa sàn chậu,... Có rất nhiều nguyên nhân gây ra bệnh lý sàn chậu ở nữ giới như: 

  • Phụ nữ đang mang thai, sinh con nhiều lần - đây là nguyên nhân phổ biến hàng đầu.
  • Phụ nữ lớn tuổi đang trong giai đoạn mãn kinh.
  • Người làm những công việc nặng, gắng sức.
  • Người mắc bệnh béo phì hoặc đã từng phẫu thuật ở vùng chậu…

Điều trị bệnh rối loạn chức năng sàn chậu

Điều trị bệnh còn phụ thuộc vào mức độ rối loạn chức năng sàn chậu của mỗi người mà sẽ có những phương pháp áp dụng khác nhau. Tuy nhiên, hầu hết bệnh sẽ điều trị từ một số phương pháp cơ bản như sau:

  • Thay đổi và xây dựng thói quen sinh hoạt lành mạnh, uống đủ nước cho cơ thể mỗi ngày từ 1,5 – 2 lít nước/ngày. Chế độ ăn uống phù hợp, ăn nhiều rau quả và chất xơ. Kiểm soát cân nặng hợp lí và áp dụng các phương pháp giảm cân nếu đang trong tình trạng thừa cân.
  • Tập luyện các bài tập dành cho sàn chậu, đây là phương pháp hữu hiệu ngăn ngừa và điều trị chứng rối loạn chức năng sàn chậu. Ngoài ra, việc chăm chỉ tập luyện sàn chậu cũng hỗ trợ quá trình sinh nở được dễ dàng hơn cũng như nâng cao đời sống tình dục ở cả nam và nữ.
Triệu chứng và cách điều trị rối loạn chức năng sàn chậu 3 Người bệnh nên tiến hành thăm khám bác sĩ để có phương án điều trị phù hợp nhất
  • Tiến hành điều trị vật lý trị liệu ở ruột và bàng quang để giúp người bệnh kiểm soát tốt trong vấn đề đi tiểu.
  • Sử dụng thuốc trong trường hợp thiểu dưỡng âm đạo. Nếu bị viêm nhiễm sẽ cần phải điều trị theo thuốc kê đơn từ bác sĩ chuyên khoa.
  • Điều trị bằng cách vòng nâng Pessary có tác dụng khắc phục tình trạng sa cơ quan vùng chậu.
  • Phẫu thuật nếu điều trị nội khoa không có giảm tình trạng bệnh thì bác sĩ sẽ chỉ định tiến hành phẫu thuật để điều trị các rối loạn chức năng sàn chậu.

Rối loạn chức năng sàn chậu tuy không ảnh hưởng đến tính mạng người bệnh nhưng lại ảnh hưởng xấu đến chất lượng cuộc sống. Việc không đi khám và điều trị do tâm lý ngại ngùng và chưa nhận thức rõ mức độ ảnh hưởng của bệnh sẽ khiến bệnh nặng hơn và có thể gây ra nhiều biến chứng. Để đảm bảo sức khỏe bạn nên đi khám và được điều trị bệnh sớm.

Thùy Dung

Nguồn tham khảo: Vinmec

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm