Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Tin tức sức khỏe

Triệu chứng viêm tai ngoài, đọc để tránh nhầm lẫn

Ngày 16/06/2022
Kích thước chữ

Viêm tai ngoài rất dễ bị nhầm lẫn với viêm tai giữa, dẫn đến quá trình điều trị lâu và kém hiệu quả. Vậy bạn có biết các triệu chứng viêm tai ngoài là gì không? Cùng đọc bài viết dưới đây nhé!

Viêm tai ngoài là bệnh lý thường gặp ở mọi lứa tuổi. Viêm tai ngoài tuy không nguy hiểm đến tính mạng nhưng mang lại rất nhiều phiền toái cho người bệnh, khiến người bệnh cảm thấy tự ti. Qua bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ cùng bạn tìm hiểu về triệu chứng viêm tai ngoài để từ đó, giúp bạn tìm ra phương pháp điều trị hiệu quả nhất nhé! 

Viêm tai ngoài là gì? 

Viêm tai ngoài hay còn được biết đến là bệnh lý viêm ống tai ngoài. Bệnh xuất hiện do vi khuẩn và nấm mốc xâm nhập gây viêm nhiễm tại ống tai ngoài - là đoạn nối giữa ống tai và màng nhĩ. Cũng giống như bệnh viêm tai giữa, viêm tai ngoài tuy không phải là bệnh truyền nhiễm nhưng tiến triển rất nhanh và kéo theo nhiều biến chứng nguy hiểm. 

Phân loại triệu chứng viêm tai ngoài 

Viêm tai ngoài là một trong những căn bệnh phổ biến nhất hiện nay, đặc biệt là trong mùa hè do nhiều người tham gia các môn thể thao dưới nước. Viêm tai ngoài xảy ra ở mọi độ tuổi và có triệu chứng tương đương nhau. Tuy nhiên, các triệu chứng viêm tai ngoài ở người lớn thường rõ nét và dễ dàng nhận biết hơn. Việc nhận biết sớm các dấu hiệu này giúp bệnh nhân chủ động hơn trong quá trình điều trị, giúp dứt bệnh sớm và điều trị triệt để bệnh lý này. Bên cạnh các triệu chứng chung là đau nhức tai, ù tai, chảy dịch ở trong tai,... căn cứ vào từng dấu hiệu riêng biệt mà viêm tai ngoài được chia thành nhiều thể bệnh khác nhau.

Triệu chứng viêm tai ngoài, đọc để tránh nhầm lẫn! 1 Người bệnh có thể thông qua các triệu chứng để phân biệt nguyên nhân gây viêm tai ngoài 

Viêm tai ngoài đau nhức 

Một dấu hiệu dễ nhận biết nhất chính là tình trạng đau nhức ở tai, đặc biệt là khi ấn hoặc tác động vào bên ngoài tai, ráy tai. Đi kèm với đau nhức là cảm giác ù tai xuất hiện thường xuyên, giống như có áp lực trong tai nên rất khó chịu. 

Nhiều trường hợp người bệnh cảm thấy thính lực bị suy giảm rõ rệt, nghe không rõ, thậm chí mất thính lực tạm thời. 

Viêm tai ngoài có mủ

Khi bệnh diễn biến phức tạp và tình trạng viêm nhiễm chuyển nặng hơn sẽ làm xuất hiện dịch trong tai. Dịch này chảy từ trong tai ra, đôi lúc còn kèm với máu mủ, có mùi hôi tanh rất khó chịu. 

Viêm tai ngoài khu trú 

Bệnh chủ yếu do vi trùng Staphylococcus gây nhiễm trùng nang lông ở trong tai, tạo nên mụn, nhọt xuất hiện trong ống tai. Những mụn nhọt này khiến người bệnh bị đau nhức tai dữ dội, các mụn nhọt này rất dễ vỡ, khi vỡ sẽ khiến dịch mủ chảy ra ngoài, kèm với máu. 

Viêm tai ngoài ác tính 

Đây là tình trạng nặng nhất và nguy hiểm nhất trong các thể bệnh. Viêm tai ngoài ác tính xuất hiện chủ yếu do vi trùng Pseudomonas tấn công vào các mô mềm trong tai gây hoại tử lan rộng. Tình trạng bên có thể lan ra đến cả nền sọ. Khi đó, người bệnh sẽ gặp các triệu chứng như viêm màng não, áp xe não, liệt dây thần kinh, hoại tử lan rộng gây tử vong. 

Triệu chứng viêm tai ngoài, đọc để tránh nhầm lẫn! 2 Triệu chứng viêm tai ngoài ác tính do vi khuẩn Pseudomonas gây nên 

Viêm tai ngoài điều trị như thế nào? 

Thăm khám bác sĩ 

Điều đầu tiên mà tất cả các bệnh nhân cần làm là đến thăm khám tại các cơ sở y tế uy tín để được chẩn đoán kịp thời các thể bệnh và diễn biến của bệnh. Sau khi kiểm tra và xác định nguyên nhân gây bệnh, các bác sĩ sẽ tiến hành loại bỏ ổ viêm nhiễm, các tổ chức nấm và vệ sinh sạch sẽ các chất bẩn ở ống tai và màng tai. Cụ thể như sau: 

  • Bước 1: Làm ẩm mảng vảy. 
  • Bước 2: Lấy que bông đã thấm sẵn dung dịch cồn salicylic, thuốc tím gentian hoặc dung dịch betadin 1% lau sạch vùng viêm đều đặn 2 lần/ngày. 
  • Bước 3: Dùng thuốc xanh - methylen 2%, dung dịch cồn salicylic 3% bôi vào vùng niêm mạc ống tai. Đồng thời, dùng các loại thuốc mỡ chống nấm hoặc bột acid boric trây vào tai để diệt vi nấm gây hại. 
  • Bước 3: Các bác sĩ sẽ tiến hành chữa hết các triệu chứng viêm tai ngoài cho đến khi bệnh khỏi hoàn toàn. 
Triệu chứng viêm tai ngoài, đọc để tránh nhầm lẫn! 3 Bác sĩ kiểm tra tình trạng bệnh bằng máy móc chuyên dụng 

Vệ sinh tai tại nhà 

Nếu tình trạng bệnh ở giai đoạn khởi phát và các triệu chứng viêm tai ngoài còn nhẹ, bạn có thể tự mua thuốc sát khuẩn và chữa trị tại nhà bằng các phương pháp sau: 

  • Giữ tai luôn khô thoáng, tránh xa nguồn nước. 
  • Nếu đi bơi hoặc gội đầu làm nước chảy vào tai, người bệnh cần nhanh chóng nghiêng đầu sang một bên để nước chảy ra ngoài, hoặc dùng que bông thấm hết nước bên trong tai. 
  • Tránh ngoáy tai, vệ sinh tai quá mạnh và quá sâu làm trầy xước phần tai tổn thương khiến vi khuẩn phát triển mạnh hơn. 
  • Hàng ngày, bạn dùng nước muối sinh lý vệ sinh tai nhẹ nhàng và tránh tự ý mua thuốc kháng sinh liều cao để chữa trị mà không có chỉ định của bác sĩ. 
  • Trong trường hợp viêm tai ngoài do nhiễm nấm, bạn không nên tự chữa trị mà cần đến thăm khám bác sĩ ngay lập tức. 
Triệu chứng viêm tai ngoài, đọc để tránh nhầm lẫn! 4 Bạn nên vệ sinh tai hằng ngày để phòng tránh bệnh 

Trên đây là toàn bộ nguyên nhân, triệu chứng và cách chữa trị căn bệnh viêm tai ngoài. Các triệu chứng viêm tai ngoài rất dễ nhận biết. Vì vậy, bạn nên thường xuyên lắng nghe cơ thể mình để phát hiện và thăm khám kịp thời. 

Thu Trang 

Nguồn tham khảo: Tổng hợp 

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thanh Hải

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Dược Hà Nội, với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện là giảng viên giảng dạy các môn Dược lý, Dược lâm sàng,...

Xem thêm thông tin