Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Tuyến tiền liệt là gì? Có cấu tạo và chức năng như thế nào?

Ngày 13/09/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Tuyến tuyền liệt là một bộ phận quan trọng có nhiệm vụ sản sinh hormon quyết định về đặc tính giống loài. Bộ phận này còn giữ vai trò sản sinh tinh trùng giúp đảm bảo chức năng sinh sản. Bài viết sau đây của nhà thuốc Long Châu sẽ giúp bạn hiểu rõ tuyến tiền liệt là gì? Cấu tạo, chức năng cũng như một số bệnh thường gặp ở bộ phận này.

Tuyến tiền liệt là gì? Tuyến tiền liệt thuộc cơ quan sinh dục ở nam giới, bộ phận này có ý nghĩa quan trọng đối với sức khỏe và sinh lý phái mạnh.

Tuyến tiền liệt là gì?

Tuyến tiền liệt sẽ bắt đầu hình thành vào thời điểm 7 tuần đầu của thai kỳ, giống nhau ở cả nam và nữ. Theo thời gian thì bắt đầu phát triển với hình thái riêng biệt cho giới nam cả bên trong lẫn bên ngoài. Tuyến tiền liệt ở trẻ sơ sinh chỉ nhỏ bằng hạt đầu và chưa có khả năng thực hiện chức năng của mình. Chỉ đến khi ở độ tuổi thiếu niên, qua sự tác động của hormon kích thích mà chúng mới bắt đầu gia tăng kích cỡ kèm theo khả năng sinh sản.

Tuyến tiền liệt ở nam giới trưởng thành có trọng lượng từ 15 - 25gr, giống như trái lê nhỏ, chiều rộng tầm 4cm, dày 2,5cm và cao 3cm. Kích thước bộ phận này thường to ra ở đàn ông sau 45 tuổi.

Tuyến tiền liệt là bộ phận nằm ở vị trí phía dưới bàng quang. Phía trước được giữ bởi dây chằng mu tiền liệt, phía dưới được giữ bởi cơ hoành niệu dục. Còn phía sau sẽ có hai ống phóng tinh xuyên chéo qua niệu đạo tiền liệt, gần cơ thắt vân ngoài niệu đạo.

Tuyến tiền liệt là gì? Đây là một bộ phận nằm ở phía dưới bàng quang

Tuyến tiền liệt ở nam giới bắt đầu phát triển ở độ tuổi thiếu niên

Cấu tạo của tuyến tiền liệt 

Bộ phận này là cấu trúc của một bao xơ mỏng, sẽ có sự thay đổi theo quá trình phát triển của nam giới. Bao gồm 70% mô tuyến cùng 30% lớp đệm mô sợi cơ. Lớp đệm được nối liền với vỏ bao gồm nhiều sợi collagen cùng nhiều sợi cơ trơn nó bao quanh bộ phận này và co bóp trong lúc phóng tinh. Đảm bảo việc đổ chất tiết tuyến tiền liệt vào niệu đạo. Tuyến tiền liệt sẽ gồm 4 mặt:

  • Mặt trước có liên quan với khoang sau xương mu.
  • Mặt sau sẽ liên quan với trực tràng.
  • Hai mặt bên sẽ liên quan với cơ nâng hậu môn.
  • Lớp vỏ bao quanh bộ phận này gồm các chất: Elastin, collagen và nhiều sợi cơ trơn.

Vỏ ở mặt trước và mặt bên có độ dày trung bình 0,5 mm. Ở trạng thái bình thường có thể thấy các cơ vòng vân mà không có các lớp mô đệm hay lớp vỏ. Đáy của tuyến tiền liệt sẽ là các sợi dọc detrusor hòa lẫn và được bệnh với lớp mô sợi cơ của lớp vỏ. Và được chia thành 3 thùy đó là thuỳ trái và thuỳ phải và cuối cùng thùy giữa nằm phía sau niệu đạo với hình dạng ngón tay.

Hiện nay, theo quan niệm mới của một số chuyên gia sẽ chia tuyến tiền liệt làm 5 vùng: Vùng trung biên, vùng ngoại biên, vùng cơ sợi, vùng chuyển tiếp và vùng quanh niệu đạo. Bộ phận này được nuôi dưỡng bởi động mạch trực tràng giữa và động mạch bàng quang dưới và các nhánh của động mạch thẹn trong. Nhận sự chi phối bởi các nhánh thần kinh từ thần kinh phó giao cảm và giao cảm.

Cấu tạo của tuyến tiền liệt gồm có 4 mặt

Cấu tạo của tuyến tiền liệt được chia thành 3 thùy

Chức năng của tuyến tiền liệt là gì?

Ở tuổi dậy thì của nam giới, tuyến tiền liệt sẽ bắt đầu vận hành. Tại đây chất dịch được tiết ra để hình thành tinh dịch. Đảm nhận vai trò cung cấp năng lượng, tạo môi trường sống và hoạt động cho tinh trùng. Nhờ đó mà tinh trùng được nuôi sống và có thể đi vào gặp trứng thành công. Cụ thể đó là:

  • Co bóp giúp kiểm soát lượng nước tiểu: Bộ phận này ngăn cản sự chảy ngược về phía bàng quang của quá trình phóng tinh. Lúc này cơ thắt trong được đóng lại, ngăn nước tiểu và tinh dịch đi ra khỏi cơ thể qua niệu đạo cùng lúc. Khi đạt cực khoái, cơ vòng này cũng sẽ đóng chặt để ngăn việc tinh dịch trào ngược vào bàng quang. 
  • Tiết và dự trữ dịch: Bộ phận này phối hợp cùng với túi tinh và tuyến Cowper để sản sinh ra phần lớn dịch của tinh dịch. Dịch này sẽ trộn lẫn với tinh trùng và giúp cho chúng di chuyển dễ dàng ở trong hệ thống sinh dục nam.

Tuyến tiền liệt là bộ phận nhạy cảm đặc biệt của nam giới, dọc theo thân của tuyến tiền liệt là chuỗi mạch cùng thần kinh kích thích sự cương cứng. Vì vậy, bộ phận này đảm nhận nhiều nhiệm vụ quan trọng trong việc quan hệ tình dục.

Chức năng của tuyến tiền liệt là gì: Đảm nhiệm vai trò trong quan hệ tình dục

Tuyến tiền liệt có ý nghĩa quan trọng đối với sức khỏe nam giới

Các bệnh liên quan đến tuyến tiền liệt là gì?

Tuyến tiền liệt khi gặp vấn đề sẽ gây ra những ảnh hưởng không nhỏ đối với chức năng sinh sản cũng như sinh lý ở nam giới. Ngoài ra, do vị trí đặc thù của bộ phận này nên nam giới dễ mắc các bệnh gây ảnh hưởng quá trình tiểu tiện và xuất tinh, khiến sinh hoạt hằng ngày của các quý ông gặp nhiều khó khăn.

Viêm tuyến tiền liệt

Là tình trạng bộ phận này bị nhiễm khuẩn do ảnh hưởng bởi các tụ cầu khuẩn, liên cầu khuẩn,... Bệnh được chia thành 2 dạng:

  • Cấp tính: Bệnh nhân sẽ xuất hiện các dấu hiệu như: Tiểu rắt, đi tiểu nhiều lần, tiểu đau, mệt mỏi, sốt, cơ thể uể oải, ngán ăn,…
  • Mạn tính: Bệnh nhân sẽ xuất hiện cảm giác đau và khó chịu ở vùng bụng dưới, đau thắt lưng, khó tiểu, đau ở tinh hoàn,...

Bệnh viêm tuyến tiền liệt có thể dẫn đến biến chứng khi không được điều trị đúng cách. Đây là bệnh có khả năng tái phát và thời gian phát bệnh dài.

U xơ tuyến tiền liệt 

Là hiện tượng tuyến tiền liệt có sự tăng lên về kích cỡ, thường gặp ở độ tuổi trung niên trở lên. Khi bộ phận này phát triển mạnh mẽ sẽ gây nên chèn ép lên những cơ quan lân cận như niệu đạo, bàng quang làm gây ra các vấn đề: Khó tiểu, tiểu rắt, đi tiểu nhiều lần, cảm giác đi tiểu chưa hết.

Do lượng nước tiểu không đi ra hết ngoài cơ thể nên vi khuẩn sẽ còn bên trong bàng quang làm tăng nhiễm trùng đường tiết niệu. Ngoài ra, bàng quang cũng bị tăng phồng và ứ nước khiến cho nam giới bị thận suy.

Bệnh liên quan đến tuyến tiền liệt: u xơ tuyến tiền liệt

U xơ tuyến tiền liệt là căn bệnh phổ biến ở bộ phận này

Ung thư tiền liệt tuyến

Đây là một căn bệnh được đánh giá nguy hiểm ở nam giới, trực tiếp đe dọa đến mạng sống bệnh nhân. Khả năng mắc bệnh sẽ tăng dần theo độ tuổi đi kèm với các dấu hiệu đặc trưng: Đau khi quan hệ tình dục, tiểu khó, rối loạn cương dương,…

Bệnh ung thư tuyến tiền liệt có diễn biến khá nhanh và có thể di căn đến các cơ quan khác, thậm chí là lan đến tận xương và hạch bạch huyết.

Đến đây chắc bạn đã nắm được thông tin tuyến tiền liệt là gì cũng như một số vấn đề xung quanh. Để đảm bảo sức khỏe nam giới cần chủ động trong việc kiểm tra định kỳ tuyến tiền liệt. Đặc biệt khi có các dấu hiệu bất thường không nên qua loa hay chủ quan sẽ gây khó khăn trong việc phát hiện và điều trị sớm.

Minh QA

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm